Mặc dù chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư Tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại và chung cư tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) đã cho các hộ dân vào ở.
Sự việc trên chỉ được phát hiện khi trên địa bàn TP Thanh Hóa xảy ra vụ hỏa hoạn tại tòa nhà dầu khí khiến 2 nạn nhân tử vong, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với UBND TP Thanh Hóa kiểm tra hàng loạt các công trình trên địa bàn.

Tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại và chung cư tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa

Chung cư chưa hoàn thiện đã giao nhà!

Quá trình kiểm tra, đã phát hiện tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại và chung cư tại phường Đông Hương do Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa (có địa chỉ tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắc Lắc) làm chủ đầu tư dù chưa được nghiệm thu nhưng đã cho dân vào ở.

Ngay lập tức, cơ quan chức năng đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay hoạt động sử dụng tòa nhà để ở và làm việc. Đồng thời, có biện pháp đưa các hộ dân đang ở ra khỏi tòa nhà cho đến khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền.

Tiếp đó, Sở Xây dựng cũng có văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị đơn vị này kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa và xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư theo quy định.

Theo ghi nhận của PV, tại tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại và chung cư đã có hàng trăm hộ gia đình chuyển đến sinh sống. Tại tầng 1 của chung cư này đã có một quán cafe khang trang đã được hoàn thành và đưa vào kinh doanh, một số hạng mục dở dang của dự án đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thành.

Ngày 21/02/2020, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa vì đã đưa 70 hộ dân vào ở, dù công trình chưa được nghiệm thu.

Được biết, ngày 01/11/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4156/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa chuyển mục đích sử dụng đất dịch vụ thương mại sang thực hiện Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ nhà ở - chung cư tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Với diện tích sử dụng 13.483,6m2 đất thương mại dịch vụ, trong đó giao 8.035,3m2 đất có thu tiền để đầu tư xây dựng nhà ở kết hợp thương mại, chung cư và 5.448,3m2 đất giao thông, cây xanh theo tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh phê duyệt.

Tòa nhà văn phòng, dịch vụ thương mại và chung cư tại phường Đông Hương có diện tích 1.268m2 bao gồm 21 tầng (tính cả tầng hầm và tầng tum).

Bị xử phạt 90 triệu vì “làm liều”

Ngày 21/02/2020, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 1298/QĐ- XPVPHC, xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty CP Mai Tuấn Nghĩa vì đã đưa 70 hộ dân vào ở và phần diện tích tầng 1 của tòa nhà đã cho sử dụng kinh doanh, dù công trình chưa được nghiệm thu.

Trao đổi với ông Lê Văn Thi, Đội Phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa cho biết: “Theo nguyên tắc khi Bộ Xây dựng về nghiệm thu công trình thì Dự án phải được nghiệm thu xong chi tiết các hạng mục. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra, Công ty không cung cấp được biên bản nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền, biên bản về nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cũng không thấy có”.

Trước đó trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã từng xảy ra một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng vào ngày 16/1/2020, tại Tòa nhà dầu khí. Ngọn lửa bốc lên từ tầng 3 của tòa nhà cao 12 tầng, khiến hàng chục người bị thương và làm 2 người chết.

Tại Thanh Hóa những năm gần đây phát triển rầm rộ các dự án chung cư, nhà ở thương mại. Tuy nhiên, đã có không ít chủ đầu tư mặc dù biết rõ chưa hoàn thành công tác nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhưng đã “làm liều” đưa người dân vào sinh sống tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Kim Oanh (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.