Lũy kế 8 tháng đầu năm, lương xi măng xuất khẩu đạt hơn 23,9 triệu tấn, trị giá gần 882 triệu USD, tăng 15,7% về lượng và tăng 1,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Trong 8 tháng qua, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ xi măng lớn nhất của Việt Nam. Tính riêng trong tháng 8, đã xuất khẩu sang nước này hơn 2,5 triệu tấn xi măng, trị giá hơn 81 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, đã xuất khẩu sang Trung Quốc gần 12,6 triệu tấn, trị giá hơn 415,5 triệu USD, chiếm gần 53% về lượng và hơn 47% tổng kim ngạch xuất khẩu xi măng của cả nước.
Thứ hai là thị trường Philippines với gần 4,5 triệu tấn, trị giá hơn 205 triệu USD, chiếm tỷ trọng 18,8% về lượng và 23,2% tổng kim ngạch xuất khẩu xi măng.
Tiếp theo là thị trường Bangladesh hơn 1,7 triệu tấn, trị giá hơn 58 triệu USD, Đài Loan gần 1 triệu tấn, trị giá hơn 33,6 triệu USD,…
Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), nửa đầu năm 2020 ghi nhận mức tiêu thụ xi măng sụt giảm 12% so với cùng kỳ ở kênh tiêu thụ nội địa. Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động xây dựng chững lại.
Tuy nhiên, gần đây nhu cầu tiêu thụ xi măng đã dần phục hồi, nhất là sản lượng xuất khẩu duy trì tốc độ tăng trưởng nhờ nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng đáng kể từ quý 2 vừa qua.
Các chuyên gia cũng dự báo, thị trường tiêu thụ xi măng các tháng tới sẽ phục hồi 3% so với cùng kỳ do đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Trong năm 2021, nhu cầu có thể phục hồi 3 - 5% do sự hồi phục của nền kinh tế vĩ mô và hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng.
-
7 tháng: Xuất khẩu 19,7 triệu tấn xi măng
CafeLand – Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều thị trường xuất khẩu bị đóng băng và biện pháp chống bán phá giá tại thị trường Philippines nhưng trong 7 tháng đầu năm, lượng xi măng xuất khẩu vẫn đạt hơn 19,7 triệu tấn, trị giá hơn 734,3 triệu USD.