Năm 2010, Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á -Thái Bình Dương (gọi tắt Công ty APEC), được "thầu” 2,3 triệu ha đất, đầu tư gần 1.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị mới hiện đại tại trung tâm thành phố Thái Nguyên. Đến nay, đã 3 năm, hoạt động duy nhất của công ty này là phân lô, rao bán nền với giá 10,5 triệu đồng /m2….
Theo quy hoạch 1/500, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án xây dựng khu đô thị mới hiện đại với đầy đủ các dịch vụ cao cấp, trong đó tòa nhà trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê cao 18 tầng (diện tích sử dụng 31.600 m2 ) ; tòa tháp văn phòng cao 9 tầng (diện tích 9.100m2); khách sạn 4 sao, cao 21 tầng có gần 300 phòng nghỉ, các dịch vụ khác và khoảng 100 biệt thự đơn lập, song lập liền kề (diện tích 150 – 500 m2/ căn) để bán. Năm 2010, UBND tỉnh Thái Nguyên, thu hồi 2,3 ha đất tại khu vực ngã ba Bắc – Nam, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, giao cho Công ty Cổ phần đầu tư châu Á – Thái Bình Dương (gọi tắt là Công ty APEC) làm chủ dự án với vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Dự án khu đô thị phức hợp này được giới chuyên môn đánh giá là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Thái Nguyên. Để dự án tọa lạc ở vị trí "vàng” này, trước đó Công ty APEC đã tìm cách "đẩy” Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản, thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên, đến … thuê chung một số phòng tại nhà nghỉ tư nhân số 622, đường Cách mạng tháng Tám để làm trụ sở hoạt động.
Có đất, sau khi giải phóng mặt bằng, với số tiền chi phí hơn 20 tỷ đồng, công ty APEC, cam kết sẽ hoàn thành một số hạng mục của dự án vào năm 2011. Tuy nhiên đến nay, hoạt động duy nhất của chủ đầu tư là rao bán đất với những lời giới thiệu đầy… "đường mật”. Chỉ cần giao dịch thành công 1 lô đất (150m2), chủ đầu tư đã lãi trên 2 tỷ đồng. Nếu bán hết 100 nền biệt thự đơn lập, song lập (có diện tích 150- 500m2/ căn) thì chủ đầu tư "ăn” ít nhất từ 200 – 300 tỷ đồng.
Dư luận tỉnh Thái Nguyên đang đặt câu hỏi: Vì lẽ gì mà Công ty APEC lại được "o bế” như vậy? Trong khi công ty APEC "trúng thầu” nhiều dự án trên địa bàn tỉnh hầu như thi công dở dang, nợ nần khó thanh toán. Ví như dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Điềm Thụy (huyện Phú Bình). Khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư chỉ đủ trả tiền đền bù, được một nửa, số còn lại vẫn nợ. Nhân dân trong vùng dự án khiếu kiện từ 2010 đến nay, Công ty APEC vẫn chây ỳ không trả. Đến ngay cả số tiền 141 triệu phải đền bù giải phóng mặt bằng cho Trung tâm Thủy sản (Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Nguyên) đã nhiều lần "khổ chủ” gửi công văn đòi, nhưng Công ty APEC vẫn không thanh toán…
Như vậy, với năng lực "nghèo” của Công ty APEC, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có biết ? Liệu dự án đầu tư gần 1.000 tỷ đồng nêu trên có được thực hiện hay chỉ là "bản vẽ” để rồi lấy đất - tài nguyên đem bán kiếm lời?
Trần Quốc - Thành Nam (Đại Đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.