Việc “bất ngờ” thu hút được một dự án khổng lồ với 3,2 tỷ USD đang hối thúc tỉnh Thái Nguyên “đốt nóng” bộ máy để đáp ứng tiến độ.

UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 4/5 có một cuộc họp “chuyên đề” nhằm phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy Samsung Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Yên Bình. Trước đó, HĐND tỉnh này vừa kết thúc phiên họp để thảo luận về dự thảo nghị quyết về các ưu đãi cho cùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long (giữa) trong một lần thị sát tổ hợp Yên Bình.

Về công tác giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy, tính đến hết ngày 3/5, huyện Phổ Yên đã kê khai và phê duyệt, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 133 ha, đang thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ trên 18 ha, còn lại diện tích 8,1ha chưa kê khai được được cho là do một số hộ dân có tài sản kinh doanh bồi thường chưa cho kê khai.

Về phần mình, Cty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình, chủ đầu tư khu công nghiệp, đang tích cực thi công để hoàn thành công tác san nền, bàn giao mặt bằng sạch cho Tập đoàn Samsung theo đúng tiến độ. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu công nghiệp dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2013.

Các hạ tầng về giao thông, điện, nước, viễn thông ngoài hàng rào khu công nghiệp được mô tả là đang triển khai tích cực. Công trình cải tạo nâng cấp đường Ba Hàng – Tiên Phong đã thi công xong thảm bê tông nhựa hạt trung toàn tuyến. Công trình đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên đoạn từ nút giao Yên Bình đến khu công nghiệp đã đào đắp nền đường đạt 86%, đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra 30/6/2013 hoàn thành toàn bộ.

Hệ thống đường ống nước sạch được cho là đã xây dựng đến chân đường gom và đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, dự kiến đảm bảo đủ nguồn nước thi công, sinh hoạt và sản xuất của nhà máy theo yêu cầu. Viễn thông Thái Nguyên hoàn thành việc xây dựng lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc đến chân hàng rào, đảm bảo đường truyền tốc độ cao, chất lượng tốt. Công ty điện lực Thái Nguyên đang tiến hành đúc móng, dựng cột đường dây 110KV, san nền, xây tường rào, hệ thống tiếp địa, hệ thống cấp thoát nước trạm biến áp 110KV, dự kiến hoàn thành các công việc này trong tháng 5, để đảm bảo tiến độ đóng điện máy biến áp 110KV thứ nhất vào tháng 7/2013….

Trước đó, Samsung đã gây bất ngờ khi lựa chọn một khu công nghiệp mới được thành lập, và hầu như chưa triển khai xây dựng gì để đặt “căn cứ điểm” sản xuất mới tại châu Á với tổng vốn lên tới 3,2 tỷ USD. Theo VnEconomy, Khu công nghiệp Yên Bình, một dự án thành phần trong tổ hợp Yên Bình của Yên Bình Corp đón Samsung như là nhà đầu tư đầu tiên, trong khi chính tổ hợp Yên Bình cũng là dự án đầu tay của Yên Bình Corp. Năm ngoái, khu công nghiệp Yên Bình mới được bổ sung vào quy hoạch khu công nghiệp cả nước.

Như PLVN đã đưa, dự của Samsung tại Thái Nguyên khởi công hôm 25/3, trước mắt là một nhà máy chuyên sản xuất điện thoại di động và các linh kiện cho điện thoại di động với tổng vốn 2 tỷ USD, có công suất thiết kế 100 triệu sản phẩm mỗi năm, theo kế hoạch, đến cuối năm 2013 sẽ đi vào sản xuất và sử dụng khoảng 2.000 lao động. Một dự án nhà máy sản xuất thiết bị vi xử lý và bộ tích hợp với vốn đăng ký đầu tư 1,2 tỷ USD cũng đang trong quá trình đàm phán.

Minh Anh (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.