Chủ đầu tư khu đô thị mới Yên Hoà là Công ty cổ phần Xây dựng dân dụng Hà Nội (HCCI) ngang nhiên “chống” lại chỉ đạo của chủ tịch Tp. Hà Nội, gây bức xúc cho dư luận cũng như tạo ra sự “đau khổ” cho hàng trăm em nhỏ đang lứa tuổi mẫu giáo…

Hàng trăm tỷ đồng được “rót” vào hệ thống trường học quốc tế GlobalInternationalSchool (Gis), tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, chỉ có trường mẫu giáo mới được chủ đầu tư Khu đô thị mới Yên Hoà là HCCI cung cấp điện một cách nhỏ giọt.

Tuy nhiên, các cháu nhỏ trong lớp mẫu giáo cũng không yên tâm học hành. Bởi, ngay háng đầu hoạt động, chủ đầu tư khu đô thị cung cấp cho trường 300kW điện, sang tháng thứ ba giảm còn 150kW, và hiện nay chỉ còn 25kW. Khi nguồn năng lượng bị cắt nhỏ dần, nên toàn bộ thiết bị điện bị cháy hết, quạt trần không đủ năng lượng để quay.

Hiệu trưởng Gis, bà Nguyễn Thị Hồng Liên trong buổi đón đại diện hệ thống giáo dục Nord Anglia tới thăm GIS

Đứng trước tình cảnh này, phía nhà trường đã phải làm đơn cầu cứu khắp nơi. Ngày 7/1/2013, Văn phòng đồng chí Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho kiểm tra thực tế và chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Ngay sau đó, ngày 21/1/2013, thừa lệnh Thủ tướng Chính phủ, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Quang Thắng đã có văn bản gửi chủ tịch UBND Tp. Hà Nội “chỉ đạo xử lý” và thông báo cho Văn phòng đồng chí Lê Đức Anh.

Từ hai văn bản chỉ đạo nói trên, ngày 18/3/2013, phó chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ra văn bản số 2024 gửi các sở Kế Hoạch đầu tư, tài chính, tài nguyên môi trường, giáo dục đào tạo, HCCI… Tại điều 3 của văn bản 2024, chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu “HCCI và Gis trước ngày ngày 25/1/2013 phối hợp làm việc, ký xong biên bản thoả thuận cấp điện bổ sung” nhằm đảm bảo các yêu cầu hoạt động trước mắt của hệ thống trường Gis (gồm hệ mầm non, tiểu học, THCS). Chỉ đạo nói trên của Hà Nội cũng yêu cầu “thời hạn chậm nhất hoàn thành việc cấp điện là 30/1/2013”.

Ngôi trường được đầu tư hàng trăm tỷ này đứng phơi mưa nắng suốt nhiều năm qua vì HCCI không chịu cấp điện.

Tuy nhiên, bỏ ngoài tai các chỉ đạo của Tp. Hà Nội, đến nay dù đã bước sang tháng 6, nhưng chủ đầu tư khu đô thị mới Yên Hoà vẫn chưa thực hiện việc cấp điện nhằm phục vụ cho hệ thống giáo dục nơi này. Trong một diễn biến mới nhất, HCCI chỉ “khiêng” một trạm biến áp đến cạnh trường, nhưng việc triển khai phát điện thì vẫn … bặt vô âm tín.

Trước tình trạng điện không được cấp dẫn đến nguy cơ phá sản, mới đây nhất, chủ trường quốc tế nói trên đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến đại biểu Quốc hội khi cơ quan này đang nhóm họp. Một trong những nội dung đơn kêu cứu thể hiện “nguyên nhân của tình trạng này (không được cấp điện) là do cách giải quyết thiếu trách nhiệm của các cấp lãnh đạo thành phố Hà Nội, vô tình đã làm chỗ dựa cho chủ khu đô thị mới Yên Hòa là Công ty Cổ phần Đầu tư & Xây dựng Dân dụng Hà Nội không cấp điện cho trường để ép nhà đầu tư cho giáo dục phải trả tiền hạ tầng”.

Không chỉ dừng lại ở một vụ tranh chấp thuần túy, câu chuyện của GIS đang gợi mở một loạt vấn đề về môi trường đầu tư, kinh doanh trong một lĩnh vực rất đặc thù là giáo dục mà Nhà nước đang kêu gọi xã hội hoá.

Thủy Thanh (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.