Hàng loạt sai phạm của Constrexim Holdings trong khi triển khai, khai thác dự án Khu đô thị mới Yên Hòa đã được các cơ quan kết luận từ lâu nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn “bình yên, vô sự”?
2.715m2 đất được quy hoạch làm vườn hoa, xây xanh... nhưng chủ đầu tư đã hóa phép thành sân tennis cho thuê

2.715m2 đất được quy hoạch làm vườn hoa, xây xanh... nhưng chủ đầu tư đã "hóa phép" thành sân tennis cho thuê

Theo tìm hiểu của phóng viên, KĐT mới Yên Hòa (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do Tổng công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) làm chủ đầu tư.

KĐT này được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch gồm 7 tòa nhà HH1, HH2, CT3, CT4, CT5, CT6 (đưa vào sử dụng năm 2006) và hai tòa CT1, CT2 (đưa vào sử dụng năm 2013).

Tính đến nay, KĐT mới Yên Hòa đã đưa vào sử dụng gần 1000 căn hộ, với số nhân khẩu khoảng 4000 người.

Tại Quyết định số 3278/QĐ-UB, ngày 12/6/2003 do Phó Chủ tịch TP. Hà Nội ký nêu rõ: Chủ đầu tư dành 2.715m2/57.862m2 đất dự để xây vườn hoa, cây xanh, sân thể thao công cộng phục vụ nhu cầu sử dụng của cư dân.

Văn bản do PCT UBND TP Hà Nội ký về việc dành 2.715m2 làm khuôn viên cây xanh

Văn bản do PCT UBND TP Hà Nội ký về việc dành 2.715m2 làm khuôn viên cây xanh

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, số diện tích đất 2.715m2 này đã không được sử dụng đúng mục đích. Thay thế vào đó là 2 sân tennis hiện đại có thu phí và khu nhà điều hành phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Mặc dù qua nhiều cuộc thanh tra, họp tới họp lui, ban hành vô vàn văn bản... nhưng đến nay 2 sân tennis và nhà hàng kinh doanh vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Liên quan đến những sai phạm của Constrexim Holdings tại KĐT mới Yên Hòa, tại Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr ngày 29/9/2012, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ, Constrexim Holdings thực hiện không đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được phê duyệt trước và sau của tòa nhà CT3, CT4, CT5 và HH1.

Đối với dự án hợp khối công trình CT4, CT5, Constrexim Holdings còn tự ý nâng cao nhà CT5 cao từ 7 lên 12 tầng trong khi chưa được UBND Thành phố chấp thuận...

Đối với khu nhà cấp 4 diện tích 99,6m2, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân, nếu người dân tiếp tục khiếu kiện thì phải dỡ bỏ.

Chỉ đạo xử lý sai phạm của UBND quận Cầu Giấy vẫn bị chủ đầu tư ngó lơ
Chỉ đạo xử lý sai phạm của UBND quận Cầu Giấy vẫn bị chủ đầu tư "ngó lơ"

Sau đó, ngày 11/7/2013, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà đã ban hành Văn bản số 692/UBND-QLĐT, gửi UBND phường Yên Hòa và Constrexim Holdings yêu cầu thực hiện nghiêm yêu cầu xử lý của Thanh tra Bộ Xây dựng; giao UBND phường chủ trì, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện ngay Kết luận Thanh tra.

Cụ thể, Constrexim Holdings phải tháo dỡ ngay sân tennis, nhà cấp 4 diện tích 99,6m2, không được giữ xe, đỗ xe ở sân các nhà chung cư.

Sau hàng loạt sai phạm của Constrexim Holdings mà Thanh tra Bộ Xây Dựng đã chỉ rõ nhưng chưa được thực hiện, thời gian gần đây, tại KĐT Yên Hòa còn tiếp tục xuất hiện tình trạng nhiều chủ đầu tư của các biệt thự liền kề ồ ạt vi phạm trật tự xây dựng.

Điển hình như chủ đầu tư biệt thự số 7 thuộc khu biệt thự liền kề đã tự ý xây bịt lại cổng theo quy hoạch ban đầu, tự ý mở 2 cổng sai mới sai với quy hoạch chi tiết 1/500.

Chủ biệt thự số 7 mở 2 cổng mới sai quy hoạch khiến dư luận bức xúc mà không hề gặp bất kỳ “trở ngại nào” của pháp luật
Chủ biệt thự số 7 mở 2 cổng mới sai quy hoạch khiến dư luận bức xúc mà không hề gặp bất kỳ “trở ngại nào” của pháp luật

Tại một số biệt thự khác, một số chủ hộ cũng thả cửa chiếm dụng vỉa hè để trồng cây cảnh không theo quy hoạch khiến người dân gặp khó khăn trong việc di chuyển trên vỉa hè.

Như vậy, sau nhiều năm có kết luận về việc sai phạm và văn bản đôn đốc xử lý Chủ đầu tư, hàng nghìn cư dân KĐT mới Yên Hòa không hiểu sao “mọi thứ vẫn vậy”?

Vì sao các cơ quan có thẩm quyền đến nay vẫn chưa thể làm nghiêm theo quy định của pháp luật được? Phải chăng đang có một “thế lực ngầm” bảo kê, chống lưng cho những sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống trên của Constrexim Holdings (?!).

Hoàng Vinh (Báo Gia đình & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.