CafeLand - Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% cộng với nới rộng biên độ giao dịch USD/VND thêm 1% vào sáng nay (19/8), HSBC Việt Nam đã có những bình luận về động thái này.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, việc NHNN nới rộng biên độ giao dịch USD/VND hôm 12/8 vừa qua, ngay sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá USD/CNY là hành động nhanh và gần như không có tiền lệ tại Việt Nam. Điều này cho thấy NHNN đang sẵn sàng xử lý các thách thức trên thị trường. Chuyên gia này cũng khẳng định, việc nới rộng biên độ giao dịch USD/VND của NHNN là bước đi cần thiết để giúp thị trường ổn định.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam.

Với lần điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% cộng với nới rộng biên độ giao dịch USD/VND thêm 1% vào sáng nay, NHNN đang tạo một biên độ giao dịch đủ rộng để cung cầu gặp nhau trên thị trường, tránh tạo tâm lý của thị trường về việc điều chỉnh liên tục.

Động thái điều chỉnh mạnh mẽ này thể hiện NHNN đi trước so với cung cầu của thị trường, chủ động tạo khung cho giao dịch trên thị trường. Việc điều chỉnh lần này góp phần giảm áp lực tiếp tục bán dự trữ ngoại tệ ra thị trường, vốn là một bước đi nếu tiếp tục sẽ không mang tính bền vững.

Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, khi thị trường biến động, các doanh nghiệp không nên chạy theo và mua bằng mọi giá vì sẽ tạo thêm biến động. Thay vào đó, các doanh nghiệp giữ vững tâm lý và nên chủ động có các biện pháp quản trị rủi ro tỷ giá thay vì chỉ trông chờ vào việc bảo hộ tỷ giá của NHNN. Ngay khi thị trường ổn định trở lại các doanh nghiệp nên áp dụng chính sách quản trị rủi ro để tránh những biến động không lường trước được của thị trường trong tương lai.

Người đứng đầu HSBC Việt Nam kết luận, việc điều chỉnh tỷ giá lần này sẽ có tác động tới các doanh nghiệp nhập khẩu khi chi phí nhập khẩu tăng và khối lượng nhập khẩu do đó có thể giảm xuống. Về xuất khẩu, chúng ta sẽ có lợi thế tương đối về giá nhưng các bạn hàng cũng sẽ nhanh chóng yêu cầu người bán điều chỉnh giá để có thể cùng hưởng lợi từ việc Việt Nam điều chỉnh tỷ giá. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn cạnh tranh với Trung Quốc, từ mặt hàng cho tới thị trường xuất khẩu, nên lợi thế từ việc điều chỉnh tỷ giá sẽ không kéo dài lâu. Về dài hạn, chúng ta vẫn phải đầu tư vào chất lượng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và vị thế của hàng Việt Nam.

  • Tỷ giá tiếp tục tăng 1%

    Tỷ giá tiếp tục tăng 1%

    CafeLand - Sáng nay (19/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1%, tức từ mức 21.673 VND/USD lên 21.890 VND/USD, đồng thời nới biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3%.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: HSBC, NHNN, ty gia