Swire Coca-Cola – công ty con của Swire Pacific vừa công bố việc đạt được thỏa thuận mua lại các công ty con của Coca-Cola ở Việt Nam và Campuchia với mức giá lên tới 1,015 tỷ USD.

Swire Pacific đạt được thoả thuận mua lại cơ sở đóng chai của Coca-Cola ở Việt Nam và Campuchia với giá hơn 1 tỷ USD.

Nếu thương vụ diễn ra thành công, Swire Coca-Cola sẽ sở hữu và vận hành Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam với 3 cơ sở đóng chai và Công ty TNHH Nước giải khát Campuchia với 1 cơ sở đóng chai).

Các giao dịch nói trên sẽ khoản đầu tư đầu tiên của Swire Pacific vào thị trường đồ uống ở Đông Nam Á và tập đoàn sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh để đưa Đông Nam Á trở thành một trong những thị trường đồ uống đang phát triển nhanh chóng nhất.

Swire Coca-Cola là công ty chính trong lĩnh vực kinh doanh nước giải khát của Swire Pacific ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Đây là một trong những nhà đóng chai Coca-Cola lớn nhất trên thế giới, độc quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối các sản phẩm Coke ở hầu hết các tỉnh của Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan và một phần miền Tây Hoa Kỳ.

Swire Coca-Cola hiện đang sản xuất 62 nhãn hiệu nước giải khát và phân phối chúng đến thị trường bao gồm 762 triệu người tiêu dung.

Trong khi đó, công ty mẹ Swire Pacific là một trong những tập đoàn lâu đời nhất châu Á. Công ty báo cáo lợi nhuận 5,3 tỷ đô la Hồng Kông (675,1 triệu USD) trong năm 2021, so với khoản lỗ 3,9 tỷ đô la Hồng Kông một năm trước đó khi đại dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát.

Swire Pacific là chi nhánh tại Châu Á – Thái Bình Dương của Swire Group, một tập đoàn của Anh có trụ sở tại Hồng Kông và London. Swire Group lại là công ty con của John Swire & Sons Limited có trụ sở tại London. Swire Group, do John Swire (1787–1847) thành lập vào năm 1816, khởi đầu là một công ty xuất nhập khẩu Liverpool khiêm tốn chủ yếu dựa vào thương mại dệt may. Các con trai của John Swire, John Samuel (1825–1898) và William Hudson (1830–1884) đã thành lập công ty con ở nước ngoài. Các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Swire tại Hồng Kông được nắm giữ bởi Swire Pacific, được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Ngoài đồ uống, Swire Pacific còn có lợi ích trong lĩnh vực bất động sản, hàng không và hàng hải. Năm 1948, Swire Pacific mua lại Cathay Pacific, hãng hàng không lớn nhất Hồng Kông, và vẫn là cổ đông lớn nhất, với 42%.

Công ty con trong lĩnh vực bất động sản của tập đoàn, Swire Properties, là nhà phát triển, chủ sở hữu và nhà điều hành các công trình hỗn hợp, chủ yếu là bất động sản thương mại ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Trước khi mua lại cơ sở đóng chai của Coca – Cola tại Việt Nam, Swire Pacific thông qua công ty con Swire Properties đã đầu tư vào hai dự án bất động sản tại TPHCM.

Phối cảnh dự án The River.

Vào năm 2020, Swire Properties đã đạt được thoả thuận với Công ty Cổ phần City Garden, chủ đầu tư dự án The River, một khu dân cư sang trọng tại TP.HCM. Dự án bao gồm 525 căn hộ cao cấp trong ba tòa tháp. Swire Properties nắm giữ 20% cổ phần tại dự án này.

Vào tháng 3/2021, Swire Properties tiếp tục thực hiện một khoản đầu tư thiểu số vào dự án Empire City, một khu phức hợp bao gồm nhà ở, khu bán lẻ, văn phòng, khách sạn và căn hộ dịch vụ. Dự án đang được xây dựng và dự kiến ​​sẽ hoàn thành theo từng giai đoạn cho đến năm 2027. Swire Properties đầu tư vào Empire City thông qua một thỏa thuận với Gaw Capital Partners.

  • The River Thu Thiem – chuẩn mực mới của sự bền vững

    The River Thu Thiem – chuẩn mực mới của sự bền vững

    “Phát triển bền vững” là một tiêu chuẩn mới mà các doanh nghiệp có tầm vóc ở các quốc gia tiên tiến luôn hướng đến. Cũng như thế, sustainable architecture (kiến trúc bền vững) đã trở thành một phần tất yếu của xu hướng phát triển trong thế kỷ 21.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.