Tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 13/11, ông Kakinoki Masumi, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) cho biết sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam, tập trung trong lĩnh vực năng lượng, chế biến, xuất khẩu hàng hóa, phát triển hạ tầng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masumi Kakinoki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản). Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều thách thức, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn có sự phục hồi tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Đây là nền tảng quan trọng để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA lớn nhất, đứng thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. 

Theo Thủ tướng, với tình hình chính trị, kinh tế - xã hội ổn định, tham gia vào 16 hiệp định thương mại tự do, có thị trường 100 triệu dân, Việt Nam tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài đến hợp tác, đầu tư và thành công tại Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam cũng luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hạ tầng, năng lượng, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ". Qua đó, Thủ tướng hy vọng các doanh nghiệp Nhật Bản cũng như Tập đoàn Marubeni tranh thủ những cơ hội, tăng cường đầu tư hơn nữa tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Kakinoki Masumi cho biết, Tập đoàn Marubeni vào đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991. Các hoạt động của Marubeni tập trung vào những lĩnh vực như: xuất nhập khẩu hàng hóa; xây dựng các nhà máy nhiệt điện và các nhà máy công nghiệp, các nhà máy chế biến thực phẩm và dệt may.

Theo ông Kakinoki Masumi, Việt Nam là thị trường quan trọng của Tập đoàn Marubeni ở châu Á. Tính đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn đã đầu tư khoảng 90 tỷ yên (khoảng 593 triệu USD) tại Việt Nam, tạo việc làm cho 7.500 người. 

“Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam trong 7 lĩnh vực như năng lượng, chế biến, xuất khẩu hàng hóa, phát triển hạ tầng…”, ông Kakinoki Masumi cho biết.

Cụ thể, kế hoạch phát triển của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam trong thời gian tới gồm có dự án nhà máy điện khí Ô Môn II, dự án điện khí LNG Quảng Ninh, các dự án trang trại điện gió, điện mặt trời, xây dựng khu công nghiệp, các dự án xây dựng các nhà máy chế biến thực phẩm, lâm sản, nguyên liệu để xuất khẩu và các dự án thành phố thông minh...

Dự án nhà máy điện khí Ô Môn II năm trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam trong thời gian tới

Trước kế hoạch phát triển của Tập đoàn Marubeni tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị Marubeni đề xuất cơ chế chính sách, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý trong các lĩnh vực trên.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn này triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp và nông, thủy sản mà Việt Nam có thế mạnh; hỗ trợ liên kết chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Nhật Bản để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác Việt Nam đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp năng lượng như điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối…

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.