Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi Công văn số 407/SXD-QHKT về việc Công ty cổ phần tập đoàn Hưng Thịnh đề nghị điều chỉnh ranh giới, diện tích nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

Ảnh minh họa

Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh đề xuất quy mô diện tích nghiên cứu, khảo sát và lập quy hoạch theo hướng giữ nguyên 360ha (theo quy mô đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 3735/UBND-XD ngày 4/6/2021).

Để đảm bảo khu vực nghiên cứu, lập quy hoạch không trùng lắp với phạm vi, diện tích khu vực đang tổ chức lập đồ án QHPK Khu đô thị Liên Khương – Prenn (theo phạm vi trước đây đề xuất có trùng 74ha), Công ty đề nghị điều chỉnh lại phạm vi, ranh giới để nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch với mục tiêu bảo tồn các khu vực rừng phòng hộ, tôn tạo cân đối diện tích rừng sản xuất cho phù hợp; bảo tồn cảnh quan ven sông, suối, thác nước,…

Đồng thời xây dựng các điểm du lịch sinh thái ven suối nhằm khai thác lợi thế cảnh quan, duy trì sự đa dạng sinh học và đảm bảo thoát lũ cho đô thị,...

Các sở ngành tại Lâm Đồng nói gì?

Đối với đề nghị nêu trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc Công ty đề nghị điều chỉnh ranh giới khu vực đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tài trợ lập quy hoạch nhưng vẫn giữ nguyên quy mô diện tích 360ha cần phải đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, tính khả thi, đồng bộ giữa các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu và đảm bảo không ảnh hưởng, không chồng lấn với các khu vực đang tiến hành lập quy hoạch, các khu vực dự án đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần rà soát, phù hợp với các quy hoạch đã và đang trong quá trình thẩm định hoặc đã được phê duyệt thuộc khu vực đề xuất như: Quy hoạch chung đô thị Đức Trọng; Quy hoạch sử dụng thời ký 2021 – 2030 huyện Đức Trọng; quy hoạch lâm nghiệp và cơ cấu 03 loại rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng,….

Đồng thời cần lưu ý đến các công trình, dự án đã được phê duyệt, như: Dự án của Công ty cổ phần du lịch LTC (Trần Lê Gia Trang trước đây), đường tránh cao tốc Liên Khương – Prenn,…

Ngoài ra, cần đánh giá, rà soát việc lập, điều chỉnh quy hoạch tránh làm ảnh hưởng, phá vỡ những vị trí, loại đất đã sử dụng có tính ổn định từ lâu và các bất cập, chồng chéo, không hợp lý trong việc lập, bố trí và quản lý quy hoạch thuộc khu vực,...

Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng thì cho rằng, khu vực đề nghị điều chinh ranh giới có ảnh hưởng tới khoản 12,64 ha diện tích rừng tự nhiên. Do đó, đề nghị Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình lập quy hoạch phải đảm bảo không tác động đến rừng tự nhiên.

Sau khi xem xét hồ sơ có liên quan, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nhận định, Công ty cổ phần tập đoàn Hưng Thịnh đề nghị điều chỉnh phạm vi, ranh giới khu vực nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng nhằm tránh trùng lắp với phần diện tích khoảng 74ha thuộc phạm vi đồ án quy hoạch phân khu Khu đô thị Liên Khương – Prenn, huyện Đức Trọng, tỷ lệ 1/2.000 đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư địa ốc Nova tài trợ lập quy hoạch tại văn bản số 1293/UBND-XD2 ngày 08/3/2021.

Cũng theo Sở này, với các định hướng trên thì phạm vi, ranh giới Công ty đề nghị điều chỉnh là phù hợp với mục tiêu bảo tồn các khu vực rừng phòng hộ, tôn tạo cân đối diện tích rừng sản xuất cho phù hợp; bảo tồn cảnh quan ven sông, suối, thác nước,…

Cùng với đó, xây dựng các điểm du lịch sinh thái ven suối nhằm khai thác lợi thế cảnh quan, duy trì sự đa dạng sinh học và đảm bảo thoát lũ cho đô thị,…

Từ thực tiễn nêu trên, Sở Xây dựng báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh phạm vi, ranh giới khu vực có diện tích khoảng 360ha tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng như đề xuất của Công ty cổ phần tập đoàn Hưng Thịnh.

Đồng thời, yêu cầu Công ty phối hợp với chủ đầu tư lập đồ án đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trong quá trình khảo sát, nghiên cứu cần phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, các chủ đầu tư dự án trong phạm vi nghiên cứu để xác định rõ phạm vi, ranh giới các dự án hiện hữu, đảm bảo không tác động đến rừng tự nhiên trong khu vực.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: lam dong