UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 473/UBND-ĐC ngày 20/01/2022 tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh. Việc này phần nào đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số cá nhân, hộ gia đình phân lô tách thửa với mục đích chính đáng.

Tại Văn bản số 392/SXD-KTVLXD QLN&TTBĐS ngày 1/3/2022, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quá trình kiểm tra, xử lý các khu vực có dấu hiệu vi phạm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 473/UBND-ĐC ngày 20/01/2022 tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Việc làm này nhằm hạn chế tình trạng người dân, doanh nghiệp thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư hạ tầng, thực hiện phân lô bán nền, núp bóng danh nghĩa các dự án kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, việc này phần nào đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của một số cá nhân, hộ gia đình phân lô tách thửa với mục đích chính đáng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thực tế, ngoài các trường hợp tách thửa với mục đích kinh doanh bất động sản, còn có các trường hợp cá nhân, hộ gia đình tách thửa với mục đích thừa kế, cho tặng người thân trong gia đình.

Có thể kể đến như vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Việc tách thửa với mục đích cho tặng, thừa kế là nhu cầu cần thiết và rất chính đáng của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có ý kiến

Ngày 4/3/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng phát đi Công văn số 420/STNMT-VP giải quyết hồ sơ đăng ký hợp, tách thửa đất theo Văn bản số 473/UBND-ĐC ngày 20/1/2022.

Theo đó, để thống nhất với cách giải quyết theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề xuất UBND tỉnh xem xét một số nội dung có liên quan và có ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Cụ thể, tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ hợp, tách thửa đất tại các khu vực đường đi có nguồn gốc từ việc người dân hiến đất đối với hồ sơ nộp từ ngày 20/1/2022.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp người sử dụng đất đã nộp hồ sơ trước ngày 20/1/2022 thì tiếp tục giải quyết hợp, tách thửa đất theo đúng quy định tại Quyết định số 40/2021 ngày 1/11/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Chưa hết, ngoài các trường hợp nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề xuất vẫn giải quyết thủ tục hợp, tách thửa đất theo đúng quy định tại Quyết định số 40/2021 ngày 1/11/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, ngày 20/1/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Văn bản số 473/UBND-ĐC về việc tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản. Đó là các trường hợp tách thửa đất thành nhiều thửa để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở hình thành các khu, điểm dân cư mới tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nói trên cho đến ngày 1/3/2022, khi Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 có hiệu lực thi hành.

Đối với các trường hợp tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng ngoài các trường hợp nói trên, các sở ngành, địa phương tiếp tục xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật đất đai

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: lam dong