Các chuyên gia nhận định, việc điều chỉnh tỷ giá sẽ có tác động tăng giá nhất định tới lĩnh vực BĐS nhưng sẽ không cao.
Không nằm ngoài xu hướng chung của thị trường, lĩnh vực bất động sản (BĐS) được nhiều doanh nghiệp (DN), chủ đầu tư cho hay sẽ phần nào chịu tác động của việc giá bình quân liên ngân hàng giữa USD và VND được điều chỉnh tăng thêm 1% trong những ngày qua.
Phân khúc cao cấp chịu tác động
Theo ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức, việc NHNN quyết định tăng thêm 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và nới biên độ tỷ giá USD/ VND lên +/- 3% là mức tăng vừa phải. Song mức tăng này sẽ có tác động nhất định tới lĩnh vực BĐS. Dự báo giá sản phẩm BĐS có tăng nhưng tăng không cao.
Phân tích cụ thể về việc giá BĐS tăng nhẹ trong thời gian tới, ông Lê Chí Hiếu cho rằng, tỷ giá tăng tạo điều kiện tốt cho xuất khẩu nhưng nhập khẩu sẽ khó khăn hơn. Tỷ giá sẽ tác động vào vật liệu xây dựng, trong đó trực tiếp là những khoản nhập mới.
Thị trường bất động sản sẽ có thể bị tác động từ việc điều chỉnh tỷ giá, tuy nhiên mức ảnh hưởng được dự báo không lớn. (Ảnh: KT)
Nhiều chủ đầu tư tại TP HCM cho biết, trong xây dựng BĐS, các DN vẫn sử dụng nguyên vật liệu trong nước lẫn nước ngoài, các sản phẩm này có từ vật liệu xây dựng cho tới đồ nội thất. Trong số đó, hầu hết nguyên vật liệu xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng chỉ sử dụng cho các dự án nhà ở có giá trị trung bình. Ở những dự án thuộc phân khúc cao cấp, các chủ đầu tư thường phải nhập nguyên liệu từ những thị trường khác nên giá thành ít nhiều sẽ ảnh hưởng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) cho rằng, "chiến tranh" tiền tệ từ các nước cộng với việc nới biên độ sẽ làm cho giá cả các mặt hàng bất ổn, trong đó có cả sản phẩm BĐS. Như vậy có thể nói, trước mắt giá BĐS không tăng nhưng xét về trung và dài hạn thì giá BĐS sẽ tăng song mức độ bao nhiêu chưa thể khẳng định tại thời điểm này.
Chủ động nguyên liệu nội địa để tránh tăng giá
Theo đánh giá của nhiều DN BĐS, hiện sức mua trên thị trường BĐS vẫn chưa thực sự khởi sắc. Do vậy, các chủ đầu tư sẽ cân nhắc rất cẩn trọng trong việc tăng giá BĐS.
Ông Lê Chí Hiếu cho biết, DN phải biết hài hòa lợi ích của công ty lẫn lợi ích của người tiêu dùng. Tránh tình trạng tăng giá quá mắc làm choáng ngợp thị trường. Để làm được điều này, DN phải thực hiện tiết kiệm chi phí quản lý, thiết kế… tạo ra giá thành vừa phải cho thị trường có thể chấp nhận được.
Đồng quan điểm, một DN BĐS cũng cho biết, chúng tôi đang phải cân đối lại mọi hoạt động để hạn chế tối đa việc tăng giá bởi thị trường BĐS đang đi vào chu kỳ tăng trưởng nên một động thái nào đó không tích cực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người mua.
Còn theo bà Võ Thị Dịu Hiền - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, DN BĐS nên cân đối lại cơ cấu nguyên vật liệu sử dụng trong xây dựng bằng cách tăng cường sử dụng hàng nội, giảm cơ cấu hàng ngoại trong xây dựng. Ngoài ra, các DN cần sớm mở bán dự án nhằm tranh thủ dòng tiền từ thị trường tài chính chảy qua./.
Báo Công Thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.