Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục để thông xe 10km cuối tuyến trong dịp 19/8.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, được tổ chức, quản lý theo hình thức Tổng thầu, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi; trong đó hầm số 3 ở cấp đặc biệt, dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Triển khai 50 mũi thi công
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên công trường dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các nhà thầu đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị; tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 10.250 tỷ đồng, tương đương 77% tổng khối lượng.
Về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt 98% và tiến hành công đoạn thảm nhựa gần 70km. Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối tháng 9 này, các nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa.
Các nhà thầu đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.000 nhân sự và 1.100 thiết bị; tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 10.250 tỷ đồng, tương đương 77% tổng khối lượng.
Về phần cầu, hiện đã hoàn thành kết cấu phần dưới và công tác đúc dầm, lao lắp dầm toàn bộ 77 cầu trên tuyến; các nhà thầu đang tập trung thi công bản mặt cầu.
Còn phần hầm, hiện tại 2 hầm số 1 và số 2 đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng và lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống ITS; hầm số 3 đã đào thông 2 ống hầm, đang thi công bê-tông vỏ hầm và nền đường. Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt khoảng 95% sản lượng, hiện đã hoàn thành thi công lưới rào an toàn 2 bên tuyến, đang thi công lắp tôn hộ lan, dải phân cách, biển báo…
Tại gói XL1 dài 30km (trên tuyến có 31 cầu, 255 cống, 30 hầm chui dân sinh), đang huy động hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động cùng 400 máy móc thiết bị, triển khai 11/11 mũi thi công, đã hoàn thành các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép.
Tất cả 31 cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, thân mố trụ, đúc dầm và lao lắp bản mặt cầu; trong đó, cầu sông Vệ dài 600m là cầu dài nhất trên tuyến đã hoàn thành thảm bê-tông nhựa. Phần đường cũng đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng khoảng 28km; thảm bê-tông nhựa hơn 25km.
Tại gói XL2, nhà thầu đã thảm bê-tông nhựa khoảng 21km.
Gói XL2 dài hơn 27km, trên tuyến có 2 hầm xuyên núi (hầm số 1 dài 600m, hầm số 2 dài 700m) và 29 cầu, 169 cống, 22 hầm chui dân sinh, đang triển khai 18 mũi thi công với 700 nhân sự và 270 máy móc thiết bị.
Hiện nay, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, và các thiết bị cơ điện (quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…), hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS),… Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng khoảng 22km; thảm bê-tông nhựa khoảng 21km; tất cả 29 cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, thân mố trụ; dầm và lao lắp bản mặt cầu đạt khoảng 90%.
Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Điều hành dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) cho biết, tại gói XL3 dài hơn 30km, trên tuyến có hầm số 3 dài 3.200m và 17 cầu, 304 cống, 34 hầm chui dân sinh đang được bố trí 1.270 nhân sự, 430 máy móc thiết bị, triển khai 21 mũi thi công đồng loạt. Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng đạt khoảng 25km; thảm bê-tông nhựa khoảng 23km.
Tất cả 17/17 cầu đã hoàn thành các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ, lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu.
Hầm số 3 đã đào thông cả hai ống hầm, hiện đang tiếp tục đào hạ nền, thi công bê-tông vỏ hầm.
“Tại hạng mục hầm số 3 ở cấp đặc biệt dài 3.200m, hiện tại ống hầm phải (hướng bắc-nam) đã được đào thông vào cuối tháng 4 vừa qua, vượt tiến độ 6 tháng; ống hầm trái đã đào thông cuối tháng 6 vừa qua, vượt tiến độ 4 tháng. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công đào hạ nền, bê-tông vỏ hầm, bê-tông mặt đường… Theo kế hoạch, vỏ bê-tông 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10; lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025.
Tiến độ hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9/2026, tuy nhiên các bên đang nỗ lực, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cầu, đường trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch”, ông Bùi Nhật Hiển khẳng định.
"Bứt tốc", rút ngắn tiến độ
Hưởng ứng phong trào cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động; đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, các nhà thầu thi công dự án đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.
Khoảng 1 năm nay, Ban Quản lý dự án 2 đã “biệt phái”, cắt cử một đồng chí Phó Giám đốc Ban vào chỉ đạo, điều hành tại công trường và trong gần 1 tháng trước mốc thông xe 10km cuối tuyến, trực tiếp cả Giám đốc ban cũng vào hiện trường chỉ đạo, tháo gỡ ngay những tình huống phát sinh để dự án triển khai thuận lợi.
Các nhà thầu thi công dự án đang huy động phương tiện, thiết bị, vật tư, nhân lực tập trung tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu.
Tại công trường dự án, những tháng đầu năm nay, do mùa mưa kéo dài tới đầu tháng 4, tiến độ công trường không có mấy chuyển biến, do đó, tận dụng thời điểm vàng hơn 3 tháng nắng đẹp vừa qua, toàn dự án đồng loạt bứt tốc, các nhà thầu tăng nhân lực, thiết bị gấp hơn hai lần so với bình thường, đưa sản lượng giải ngân dần đuổi kịp và vượt kế hoạch đề ra ban đầu.
"Từ kết quả không mấy tích cực trong quý I đầu năm, giá trị giải ngân dự án hai tháng sau đó đã bằng kế hoạch đăng ký và vượt 50% khi bước sang tháng 6/2025, góp phần quan trọng vào sự bứt phá trong công tác giải ngân chung của cả Ban", ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) đánh giá.
Giá trị giải ngân dự án trong tháng 6 vừa qua đã vượt 50% kế hoạch.
Trong năm 2025, sau các đợt điều hòa, phân bổ vốn, đến thời điểm hiện tại, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Ban Quản lý dự án 2 được giao lên tới gần 10.900 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng giải ngân của đơn vị đạt hơn 3.500 tỷ đồng, là một trong những ban quản lý dự án giải ngân vượt mức bình quân chung của Bộ Xây dựng.
Vào ngày 19/8, theo kế hoạch, dự án sẽ thông xe kỹ thuật 10km cuối tuyến (đoạn từ Km79-Km88). Đoạn tuyến 10km sắp thông xe này nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Gia Lai, thuộc địa bàn các phường Bồng Sơn, Hoài Nhơn Nam và Hoài Nhơn Tây, giao với nút tỉnh lộ 639 nối vào đường cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn.
Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh đã tập trung tối đa nhân sự và thiết bị, tập kết vật tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Hiện tại, mặt đường đã cơ bản hoàn thành thảm bê-tông nhựa, các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hộ lan, biển báo, lưới chống chói,…
Các nhà thầu đang triển khai thi công lắp đặt hộ lan, biển báo, lưới chống chói,…
Theo Cục Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những ngày qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các Ban Quản lý dự án đã liên tục có mặt tại hiện trường dự án có kế hoạch thông xe dịp 19/8 này, trực tiếp đôn đốc tiến độ, trao đổi với địa phương, chủ đầu tư để triển khai ngay các giải pháp tháo gỡ vướng mắc còn tồn đọng.
Ngày 19/8 tới đây, sẽ có 7 dự án thành phần dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II) hoàn thành tuyến chính với tổng chiều dài hơn 221km
Ngày 19/8 tới đây, sẽ có 7 dự án thành phần dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông (giai đoạn II) hoàn thành tuyến chính với tổng chiều dài hơn 221km, gồm Vũng Áng-Bùng (55,34km), Vạn Ninh-Cam Lộ (65,55km), 13km còn lại của đoạn Vân Phong-Nha Trang, 10km cuối tuyến Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn (46,6/70km), Quy Nhơn-Chí Thạnh (19,6/62km) và thông xe dự án Hòa Liên-Túy Loan (11,47km).
-
Họp bàn triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa phát đi Thông báo số 205/TB-UBND truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền tại cuộc họp triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
-
Nghiên cứu phương án tối ưu tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum
Ông Trần Phước Hiền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
-
Họp bàn đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum
Lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum và UBND tỉnh Quãng Ngãi vừa có buổi làm việc về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.







-
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (Ban Chỉ đạo)....
-
Tin vui lớn cho người dân Quảng Ngãi: Chính thức phê duyệt dự án cầu Trà Khúc 1
Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng tại phường Nghĩa Lộ và Trương Quang Trọng, tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2025-2027. Việc xây dựng mới cầu Trà khúc 1 là cấp thiết, vì hiện nay cầu cũ xuống cấp, khô...
-
Dự án sản xuất ray thép cho đường sắt tốc độ cao được Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt này dự kiến được khởi công ngay trong tháng 8, nhằm cung ứng sản phẩm cho các dự án trọng điểm sắp tới.