Vàng không còn hấp dẫn như cổ phiếu và trái phiếu trong thời gian gần đây khi nỗi lo sợ về nợ công, lạm phát và sự bất ổn chính trị dần suy giảm.

ừ đầu năm đến nay, giá kim loại quý này đã giảm hơn 6% và hiện đang giao dịch ở mức thấp gần 4 tháng, trái ngược hoàn toàn với đà tăng mạnh trong suốt nửa cuối năm 2010.

Trong năm ngoái, nhiều người đã xem vàng là một kênh đầu tư an toàn vì kim loại quý này được sử dụng như một công cụ để phòng ngừa áp lực lạm phát, sự bất ổn chính trị và những biến động của nền kinh tế. Và khi những nỗi lo sợ này suy giảm, giới phân tích cho rằng nhà đầu tư không còn lý do gì để đầu tư vào vàng tại thời điểm này.

Ông Carlos Sanchez, nhà phân tích các kim loại quý tại CPM Group nhận định: “Trong các tuần vừa qua, thị trường chứng khoán đã tăng lên các mức cao nhiều năm và môi trường chính trị dần cải thiện”.

Điều đó không có nghĩa là các vấn đề của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đã được giải quyết hay nền kinh tế Mỹ đã hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, mà chỉ là nhà đầu tư bắt đầu có đủ niềm tin vào đà phục hồi để tìm kiếm các tài sản khác hấp dẫn hơn như cổ phiếu và trái phiếu.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, nếu đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ thực sự bắt đầu tăng tốc và các ngân hàng trung ương, trong đó có FED, bắt đầu nâng lãi suất thì giá vàng có thể rớt 5-10% trước khi trải qua bất kỳ đợt phục hồi mạnh nào.

Một điều thú vị là nhà đầu tư đã bắt đầu rút lui khỏi các quỹ vàng ETF như SPDR Gold Shares vào cuối năm ngoái. Theo số liệu của Morningstar, nhà đầu tư đã rút gần 1 tỷ USD khỏi các quỹ ETF trong suốt quý 4/2010 khi vàng liên tục lập kỷ lục mới.

Điều này trái ngược với quý 2/2010, khi nhà đầu tư đã đổ khoảng 7 tỷ USD vào Gold Shares ETF và vàng được giao dịch quanh mức 1,200 USD/oz. Hiện giá kim loại quý này đang được giao dịch trên 1,300 USD/oz.

Chuyên gia phân tích kim loại quý Daniel Brebner tại Deutsche Bank nhận định: “Sự đồng thuận ngày càng cao hiện nay là kinh tế Mỹ đang đạt được đà phục hồi vững chắc và FED có thể bắt đầu rút lại các chính sách tiền tệ tương đối nới lỏng. Nếu điều này trở thành sự thật, vàng có thể không còn được xem là một phần trong danh mục đầu tư”.

Ngoài ra, các nhà phân tích còn cho rằng các động thái thắt chặt chính sách tiền tệ gần đây của Trung Quốc là một chỉ báo tiêu cực đối với vàng.

Ông Ashraf Laidi, Chiến lược gia thị trường của CMC Markets tại London cho rằng: “Trung Quốc càng thắt chặt tiền tệ, thị trường càng lo lắng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ giảm tốc đột ngột, qua đó tác động xấu đến nhu cầu hàng hóa”.

Một yếu tố ít tác động tới giá vàng trong thời gian gần đây là sự suy yếu của đồng USD. Thông thường, vàng sẽ đi ngược hướng với đồng bạc xanh, nhưng từ đầu năm đến nay, hai kênh đầu tư này đã di chuyển cùng hướng với nhau.

Ông Sanchez dự báo giá vàng sẽ phục hồi trong một hoặc hai tháng tới.

Trong khi đó, ông Brebner dự báo vàng sẽ lên 1,600 USD/oz vào cuối năm 2011 và 2,000 USD/oz vào năm 2012.

Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của CNNMoney, một số chiến lược gia thị trường đồng ý rằng vàng sẽ trở lại xu hướng tăng nhưng với tốc độ thận trọng hơn.

Cafeland.vn - Theo Vietstock/CNN Money
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland