Người dân ở khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả đang sống trong cảnh không nước, không đường, không chợ và nhà cửa xuống cấp đã nhiều năm.
Sau nhiều lần cam kết với chính quyền và người dân địa phương về thời gian hoàn thành, đến nay cơ sở hạ tầng của Khu tái định cư số 2, hầm đường bộ Đèo Cả tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xong. Chủ đầu tư lại tiếp tục hứa hẹn, trong khi đó, từ hơn 1 năm trước, hàng trăm hộ dân đã di dời để nhường đất cho dự án.
Sau 1 năm kể từ khi người dân bị giải tỏa nhường đất cho dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đến ở tại Khu tái định cư số 2 thì đến nay, khu vực này vẫn ngổn ngang. Trong số 200 hộ thuộc diện tái định cư mới có khoảng 50 hộ đến làm nhà ở. Thiếu nước sạch, các hộ dân phải góp tiền mua ống dẫn nước suối từ trên núi cao về dùng. Mùa nắng, nước chảy rất yếu, ngày mưa nước về nhiều lại đục ngầu. Đã vậy, nước không đảm bảo vệ sinh, người dân chỉ dám tắm rửa còn ăn uống thì phải mua nước lọc về dùng.
Người dân ở khu tái định cư hầm đường bộ Đèo Cả phải chắt chiu từng giọt nước sinh hoạt hàng ngày.
Ông Nguyễn Tấn Ngọc than thở: “Dân ở đây bức xúc đã phản ánh với nhà đầu tư nhiều lần, đã gặp nhiều người có trách nhiệm nhưng không có hướng giải quyết. Chủ đầu tư đã hứa đến 30/4 và 1/5/2015 sẽ có nước nhưng đến nay chưa thấy. Nhiều hộ dân đã phải lắp đường ống dẫn nước từ trên suối cao, những hộ không có đường ống đã phải gánh nước, phải xách nước về dùng vô cùng vất vả”.
Hiện nay trong Khu tái định cư số 2, các công trình chợ, trường học cũng chưa được hoàn thiện. Một số công trình phụ trợ như kè, cây xanh, vỉa hè cũng chưa có. Nhiều nhà dân nay đã xuống cấp, nứt ngang, nứt dọc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là đơn vị thi công xây dựng nhà ở trên nền đất yếu, không lu lèn kỹ và cũng nổ mìn phá đá làm ảnh hưởng nhà dân.
Anh Lê Văn Phụng, một người dân ở Khu tái định cư số 2 lo lắng cho biết, người dân đã đến ở gần 1 năm nhưng đường đi chưa được hoàn thiện, công trình chợ cũng mới được xây dựng nửa chừng. Nhiều nhà dân đã bị xuống cấp, nứt lở trong khi mùa mưa sắp đến gần, nhà đầu tư vẫn không giải quyết, cứ hẹn là cuối tháng nhưng không biết là cuối tháng của năm nào?
Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông mà còn góp phần đảm bảo an toàn trên tuyến Quốc lộ 1A. Đáng lo ngại là việc xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân vẫn chưa hoàn thành.
Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Huyện ủy huyện Vạn Ninh cho biết, để sớm ổn định cuộc sống người dân, chủ đầu tư cần phải khẩn trương cấp nước sinh hoạt đến từng nhà.
“Có giải quyết xong được việc nước sạch, nước sinh hoạt, bà con mới có thể yên tâm sinh sống. Hiện nay, nhà đầu tư có hỗ trợ kinh phí để cho bà con sử dụng nguồn nước khác nhưng như vậy không lâu dài. Huyện cũng đã đề nghị với nhà đầu tư sớm hoàn thành trường học”, ông Mừng cho biết.
Trước đây, Khu tái định cư số 2 do Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; đến tháng 10/2014 đã chuyển giao cho Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Phía chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành khu tái định cư vào ngày 30/1/2015 nhưng không thực hiện đúng tiến độ và cam kết đến ngày 15/8 hoàn thành. Thế nhưng đến nay đã cuối tháng 8, nơi đây vẫn là một công trường ngổn ngang.
Ông Hà Minh Tiến, Phó Phó trưởng Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết, hệ thống cung cấp nước sạch đã xây dựng xong nhưng do nguồn nước yếu không thể về đến các nhà dân.
“Chúng tôi sẽ có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh để xây dựng thêm hệ thống cấp nước, cố gắng hoàn thiện sớm nhất trong tháng 10. Các công trình trường học, chợ hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Chúng tôi cố gắng làm sao để những yếu tố cơ bản hoàn thiện trước”, phía chủ đầu tư lại tiếp tục hứa.
Liệu tháng 10 tới đây có phải là thời hạn cuối cùng? Bởi nhà đầu tư Khu tái định cư số 2 là Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã nhiều lần hứa rồi thất hứa, trong khi những người dân trong vùng dự án vẫn đang phải sống trong cảnh thiếu thốn trăm bề./.
  • Quản lý nhà tái định cư tại Hà Nội: Lãng phí, thất thoát kéo dài

    Quản lý nhà tái định cư tại Hà Nội: Lãng phí, thất thoát kéo dài

    Kết quả giám sát mới nhất của HĐND thành phố Hà Nội về nhà tái định cư cho thấy, đã và đang xảy ra tình trạng lãng phí, thất thoát trong quản lý quỹ nhà này…

  • Nhà tái định cư: “Hoàn thiện” mà vẫn ngổn ngang

    Nhà tái định cư: “Hoàn thiện” mà vẫn ngổn ngang

    Trái ngược với những căn hộ thương mại trong thành phố đang ngày một ít và luôn được nhiều người dân “săn đón”, thèm muốn, thực trạng nhiều căn hộ tái định cư (TĐC) bỏ trống, xuống cấp trong khi người dân nơi “cần không có, có không cần” gây ra bức xúc và lãng phí. Lý do gì mà người dân không ưa căn hộ TĐC và việc quản lý, vận hành các khu nhà này vẫn “chập chờn” như hạ tầng ở đó?

  • Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (Đắk Nông):  Nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư

    Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (Đắk Nông): Nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư

    Dự án Nhà máy Sản xuất Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) được xây dựng trên 680ha đất. Để thực hiện dự án, hơn 900 hộ dân ở huyện Đắk R’lấp đã bị thu hồi đất nhưng có nhiều hộ không được hỗ trợ giá đất, không được bố trí tái định cư theo quy định khiến đời sống của họ lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

  • Khu tái định cư vắng bóng người

    Khu tái định cư vắng bóng người

    Mặc dù đã được bố trí tái định cư ra vùng thuận lợi nhưng hàng ngàn hộ dân tại Kon Tum vẫn bất chấp nguy hiểm sống trong vùng sạt lở khi mùa mưa bão cận kề

Thái Bình (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.