Cùng với đà giảm của lãi suất ngân hàng, thị trường nhà đất Hà Nội cũng đang hồi sinh, lượng giao dịch thành công ở một số phân khúc chung cư, nhà riêng lẻ tăng lên khoảng 15 - 20% so với tháng trước. Cùng với xu hướng chuyển động dịp cuối năm, đây được cho là thời điểm đã nhìn thấy dấu hiệu hồi sinh của thị trường, nhất là quy hoạch thủ đô Hà Nội được công bố rộng rãi đã có những tác động mặc dù chưa nhiều nhưng có tính định hướng chiến lược đối với nhiều chủ đầu tư.
Tác động của quy hoạch và dấu hiệu hồi phục thị trường bất động sản

Nhiều nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản cho biết, sau tháng 7 Âm lịch, thị trường dần có dấu hiệu hồi phục. Bằng chứng là một số giao dịch đã thành công, trong đó, chủ yếu là những người mua nhà để ở hay những nhà đầu tư góp vốn với những dự án của những chủ đầu tư uy tín, tiến độ đảm bảo và ở những vị trí thuận lợi. Không chỉ khu vực trung tâm mà những quận vùng ven cũng bắt đầu hút khách trở lại.


Nhìn chung lượng giao dịch đối với phân khúc chung cư đã tăng 20% so với tháng 7 và chủ yếu vẫn là người có nhu cầu thực hỏi mua. Riêng đất dự án, lượng thành công không nhiều. Giống như chung cư, sau khi liên tiếp sụt giảm từ hồi tháng 5 đến tháng 8, đà giảm giá của đất nền đã đứng lại. Hiện đất nền Kim Chung Di Trạch đã chững lại với giá khoảng hơn 40 triệu đồng/m2. Các dự án chung cư đã bàn giao ở một số khu vực xa trung tâm như quận Hà Đông cũng được nhiều khách quan tâm. Sau khi giảm giá chênh từ 4 - 7 triệu đồng mỗi m2, thị trường chung cư, đất nền được nhiều người cho là đang chạm đáy.


Xu hướng ấm trở lại của thị trường nhà đất, theo một số nhà đầu tư lý giải, tâm lý của nhà đầu tư đã vững tin hơn đối với thị trường này. Một nguyên nhân khiến thị trường bất động sản đóng băng một thời gian dài vừa qua vẫn được nhìn nhận do tâm lý là chủ yếu, còn thực chất nhu cầu thực và nguồn lực trong dân vẫn rất lớn. Đến nay đà giảm giá trên nhiều phân khúc đã chững lại nên nhiều người cho rằng thị trường đã chạm đáy và ra quyết định mua. So với thời điểm đầu năm thì mức giá hiện nay đã giảm nhiều. Ngoài ra, theo thông lệ, thị trường qua tháng ngâu thường ấm hơn. Mặt khác, ở góc độ các chủ đầu tư, khi quy hoạch thủ đô được công bố rộng rãi, nhiều chủ đầu tư có thể lựa chọn hợp tác với nhau để triển khai những khu vực có triển vọng và hấp dẫn người mua trong thời điểm đang còn khó khăn về vốn. Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, vấn đề quy hoạch đi trước một bước là việc sống còn cho phát triển đô thị bền vững. Vì vậy, quy hoạch cũng tác động mạnh tới thị trường bất động sản, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia thị trường, đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào. Các nhà đầu tư cũng biết lựa chọn đầu tư vào khu vực nào thì có hiệu quả hơn trong thời điểm hiện nay.


Theo nhiều nhà đầu tư, dấu hiệu hồi phục của thị trường bất động sản là có cơ sở. Hiện nay, một số ngân hàng đã hạ lãi suất, nhất là sau những chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước. Điều này đã kích thích nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư trở lại, khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi động hơn, trong đó có thị trường xây dựng, vật liệu thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư và người có nhu cầu về nhà ở. Đặc biệt, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 7 chắc chắn sẽ có những tác động tới thị trường. Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, mức độ tập trung của các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng vào quy hoạch mới chưa nhiều, vì người ta chưa nhìn thấy lợi ích gần nhất người ta có thể đạt được. Mặt khác, quy hoạch lần này chúng ta làm công khai, xem xét thấu đáo. Như vậy tính lạ lẫm với thông tin không có, không gây nên làn sóng người lướt sóng, đầu tư nhất thời. Chính vì vậy, hãy chờ đợi, quy hoạch này có tác động rất lớn tới thị trường BĐS, nhưng không phải trước mắt, chúng ta cần một thời gian nữa.


Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng đánh giá, quy hoạch thủ đô là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các nhà đầu tư bất động sản tại địa bàn này khai thác hiệu quả tiềm năng, xác định chiến lược phát triển minh bạch và đúng đắn. Đồng thời, cùng với những chính sách tài chính, tiền tệ có những điều chỉnh, nhiều chủ đầu tư và nhà phân tích thị trường hoàn toàn có cơ sở khi cho rằng, sang năm 2012 thị trường sẽ dần hồi phục.

Theo Hà Nho (Đại biểu nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.