09/03/2011 7:38 AM
Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đặc biệt là TP.HCM khá ảm đạm do chịu nhiều tác động như: Chính sách thắt chặt tiền tệ, lạm phát, biến động tỷ giá,… Trong khi đó, ở Hà Nội lại có tính hiệu khả quan hơn khi có thông tin phê duyệt quy hoạch chung thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 trong quý I này. Đây chính là mồi lửa cho sự sôi động của thị trường bất động sản từ nay và sắp tới.

alt

Đầu tư vào đâu khi đồ án quy hoạch chung được thông qua luôn là câu hỏi được các nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: Nguồn internet

Sức nóng “ăn theo” hạ tầng

Gần đây, nhà đầu tư rất quan tâm đến việc sẽ đầu tư vào đâu khi đồ án quy hoạch chung Hà Nội được thông qua? Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng điểm nóng của thị trường này vẫn là khu vực phía Tây Hà Nội. Bởi, nơi đây có quỹ đất lớn, tốc độ đô thị hóa mạnh, thêm vào đó là tuyến đường Ba Vì – Hồ Tây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò là trục giao thông chính. Đồng thời hỗ trợ phát triển các vùng phía Tây Bắc Hà Nội như Hòa Lạc, Sơn Tây, Ba Vì, khu vực Nam Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Trên trục đường này sẽ xây dựng một số công trình kiến trúc văn hóa, lịch sử, giải trí tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có đài Độc Lập và hệ thống công viên cảnh quan…

Theo dự thảo đồ án, thủ đô Hà Nội sẽ được xây dựng phát triển bền vững theo mô hình chùm đô thị gồm đô thị hạt nhân trung tâm kết nối với 5 đô thị vệ tinh và các thị trấn thuộc khu vực nông thôn. Đô thị lõi sẽ nằm ở cả hai phía tả và hữu sông Hồng, các đô thị vệ tinh gồm: Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên – Phú Minh và Sóc Sơn sẽ mang chức năng phát triển và hỗ trợ, chia sẻ với đô thị trung tâm hạt nhân về nhà ở, đào tạo chất lượng cao, công nghiệp, dịch vụ…

Do dó, đồ án được chính phủ phê duyệt sẽ mở đường cho “làn sóng” mở bán, chào bán chung cư, đất liền kề, đặc biệt tại các “điểm nóng” ở phía Tây Hà Nội. Điển hình là dự án chung cư Văn Khê, khu vực Xa La, Văn Phú, cũng tăng 15 – 20% so với thời điểm chưa công bố. Giá bất động sản xung quanh nhưng công trình giao thông quan trọng cũng liên tục tăng. Trong đó, “điểm nóng ” thuộc về những dự án dọc các con đường quan trọng như Lê Văn Lương kéo dài, Đại Lộ Thăng Long, dự án Thiên đường Bảo Sơn được chào giá khoảng 27 – 29 triệu đồng/m2, vào thời điểm ra tết 2010, nhưng đã vọt lên tới 37 – 40 triệu đồng/m2, chưa bao gồm chi phí xây thô. Còn tại dự án Bắc An Khánh, mỗi căn liền kề có mức giá bán gần chục tỷ đồng tùy diện tích.

Ngoài ra, thị trường sẽ không chỉ nóng ở khu vực phía Tây mà cả phía Đông cũng sẽ hút khách. Các cây cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Tứ Liên đi vào hoạt động sẽ khiến bất động sản khu vực này khởi sắc hơn. Bắt đầu từ khu đô thị mới từ Vành đai 3 đến Vành đai 4, quy hoạch hành lang xanh và Vành đai xanh,…

alt

Thông tin quy hoạch chung Thủ đô là mồi lửa cho thị trường BĐS Hà Nội. Ảnh: Nguồn internet

“Cơn sốt” giá 2010 có lặp lại?

Một lãnh đạo cơ quan cấp cao cho rằng, kịch bản của thị trường bất động sản năm 2011 sẽ không khác so với năm 2010, vẫn nóng lạnh cục bộ. Còn nhớ vào thời điểm đầu năm 2010, đề án trung tâm Hành Chính Quốc Gia đặt tại Ba Vì đã làm cơn giá đất Hà Nội “sôi sùng sục”, chao đảo cả thị trường. Theo đó, giá đất các dự án quanh trục đường Hồ Tây – Ba Vì được đà tăng 10 – 15%. Điển hình là dự án khu đô thị Kim Trung – Di Trạch được chào giá tới 30 triệu đồng/m2, đất khu vực Vân Canh được chào bán với giá gần 40 triệu đồng/m2, thậm chí có nới “hét ” tới 45 triệu đồng/m2.

Nhiều chuyên gia còn chia sẻ, trước những biến động của tỷ giá cùng lãi suất ngân hàng tăng cao làm thị trường nói chung phát triển chậm lại. Điều này dẫn đến những giao dịch nhà ở thuộc khu vực giá rẻ có thể sẽ tăng cao nhưng nhà ở giá cao sẽ chậm lại, ít dần đi.

Mặt khác, khi thông tin quy hoạch chung được công bố, người dân và các nhà đầu tư đua nhau đổ tiền vào thị trường nhằm tìm kiếm lợi nhuận trong tương lai. Do đó, tâm lý “ôm đất”, găm giữ để chờ quy hoạch của chủ đầu tư và nhà đầu tư nhỏ lẻ, sẽ không tránh khỏi nạn đầu cơ kích giá, làm giá ảo. Đồng thời, tâm lý mua bán theo tin đồn, tâm lý đám đông của một số người dân đã góp phần đẩy giá bất động sản lên cao.

Dẫu biết rằng những định hướng phát triển đô thị sau khi đồ án quy hoạch chung thủ đô Hà Nội được phê duyệt sẽ đem lại cho hoạt động kinh doanh, đầu tư bất động sản Hà Nội nhiều cơ hội và triển vọng mới, góp phần làm cho thị trường bất động sản phát triển bền vững, đáp ứng nhu câu tìm kiếm chỗ ở và đầu tư chính đáng của người dân. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ là thách thức không nhỏ với Hà Nội trong thời gian tới, bởi việc lập quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch còn rất xa.

CafeLand nghĩ rằng, việc lựa chọn đầu tư vào đâu ở thời điểm nào đòi hỏi sự bình tĩnh, sáng suốt của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư phải nắm chắc được khu vực mình đang bỏ vốn là khu vực nào, thuộc dự án cụ thể nào và có nằm trong vùng quy hoạch hay không, bao giờ sẽ được đầu tư hạ tầng, có như vậy việc đầu tư mới mang lại hiệu quả.

tag: suc nong tu truc tay ha noi

Thảo Dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland