27/02/2011 10:52 PM
Trước sự biến động mạnh của giá vàng, tỷ giá và sự trồi sụt của thị trường chứng khoán thì nguồn vốn đổ vào BĐS sẽ được kỳ vọng tăng trong năm nay. Bên cạnh việc huy động nguồn vốn nội địa thì sức hút đối với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường này cũng được dự đoán sẽ khá hơn sau quý II. Theo Giám đốc điều hành Công ty cổ phần đầu tư và môi giới bất động sản Netreal Việt Nam Vũ Hoài Vũ, sức hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản sẽ rất lớn.

- Cùng với sự biến động của giá vàng, tỷ giá và lãi suất cao, trồi sụt của thị trường chứng khoán, Giám đốc nhận định như thế nào về sự vận động của dòng vốn đổ vào thị trường bất động?

- Về góc độ thị trường Hà Nội và thị trường TP Hồ Chí Minh có sự khác nhau. Đối với thị trường Hà Nội, các nhà đầu tư bất động sản ít vay, vì thế việc biến động này có ảnh hưởng không đáng kể đến quyết định đầu tư bất động sản tiếp tục, trong đó có kể đến tính thanh khoản của sản phẩm. Còn nhà đầu tư ở TP Hồ Chí Minh có vay vốn ngân hàng nhiều, khi tỷ giá biến động ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà đầu tư khi mà các khoản vay phải gánh lãi suất cao của ngân hàng. Vì thế việc tiếp tục dồn dòng tiền vào bất động sản là khó nên thị trường TP Hồ Chí Minh có thể kéo dài thêm tình trạng trầm lắng. Nhưng với thị trường Hà Nội, nếu tỷ giá biến động của USD, của giá vàng trong chu kỳ ngắn, thì các nhà đầu tư sẽ ưu tiên vào bất động sản, còn biến động dài và gia tăng thì các nhà đầu tư bất động sản lại coi mua USD, vàng là đầu tư ngắn hạn. Như vậy, dòng vốn có đổ vào bất động sản hay không còn phụ thuộc vào chu kỳ biến động của tỷ giá dài hay ngắn.

- Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn thiếu vốn. Giám đốc dự đoán thế nào về thị trường bất động sản năm 2011 qua phân tích thị trường ở hai TP Hà Nội và Hồ Chí Minh?

- Theo tôi, dòng vốn cần cho bất động sản không chỉ là nguồn vốn nội địa, mà còn cả từ đầu tư nước ngoài. Hiện nay, các chủ đầu tư bị chịu sức ép lớn về lãi suất gia tăng, bắt buộc giá thành sản phẩm bán ra thị trường cũng sẽ tăng lên và điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của nhà đầu tư và nhu cầu thực sự của khách hàng. Vì vậy, nguồn vốn cần cho bất động sản luôn lớn và thậm chí nó chiếm một tỷ trọng lớn trong sử dụng nguồn vốn của một quốc gia. Còn vốn FDI đầu tư vào một quốc gia thì lại rất cần sự ổn định về tỷ giá của đồng tiền đối với đồng tiền thanh toán quốc tế. Vì thế, vào quý I.2011, đầu tư vốn FDI tăng chưa được tốt như kỳ vọng, nhưng theo cảm nhận của tôi thì năm nay vẫn có dòng tiền vào Việt Nam, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam sẽ tương đối tốt và dòng vốn nội địa cũng cần tính thanh khoản của sản phẩm về bất động sản nhanh hơn hoặc diễn ra sôi động hơn thì dòng vốn sẽ gia tăng.

- Cùng với việc huy động nguồn vốn và hướng tới thị trường chuyên nghiệp, thì việc hình thành các quỹ đầu tư BĐS cũng được tính tới. Giám đốc đánh giá thế nào về triển vọng của quỹ ở Việt Nam?

- Nhìn nhận một cách khách quan thì việc hình thành các quỹ đầu tư bất động sản ở Việt Nam là tốt cho thị trường. Bởi vì thị trường bất động sản Việt Nam không có những nhóm nguồn vốn lớn giống như các quỹ khác đã bắt xuất hiện ở Việt Nam, làm thị trường trở nên sôi động. Vì thế, việc hình thành các quỹ ở Việt Nam đối với thị trường mới và tiềm năng như Việt Nam là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư nước ngoài hoặc những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, có giấy phép hoạt động về thành lập quỹ đầu tư bất động sản vì thị trường Việt Nam phân bố chưa đồng đều, nên cơ hội đầu tư bất động sản nếu có định hướng chiến lược và sử dụng dòng vốn thì các quỹ bất động sản có quyền lực và thu hút được tỷ suất lợi nhuận cao trong tương lai.

- Xin cám ơn Giám đốc!

tag: CafeLand, suc hut tu bat dong san

Cafeland.vn - Theo Đại biểu nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland