Thời gian gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải về “Một khu đất góp vào… 2 dự án”?. Nội dung chính xoay quanh việc Công ty Kenmore (Singapore) tố cáo Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vũ Anh (Cty Vũ Anh) đã đem Dự án phát triển nhà ở - thương mại tại phường Phước Long B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh đi hợp tác với Công ty khác và không hoàn trả số tiền 2 triệu USD tiền đặt cọc ban đầu. Vậy đâu là sự thật?
Sự thật về một khu đất góp vào… 2 dự án

Mô hình Dự án phát triển nhà ở - thương mại tại phường Phước Long B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Nội dung tố cáo mà Cty Kenmore gửi đến cơ quan báo chí thì ngày 16/8/2008, Công ty Kenmore và Công ty Vũ Anh cùng ký một “Thoả thuận ràng buộc” nhằm thực hiện một dự án phát triển nhà ở cao tầng và công trình công cộng tại phường Phước Long B, quận 9, TP. Hồ Chí Minh.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh theo phương thức Công ty Kenmore sẽ nắm giữ 80%, còn Công ty Vũ Anh nắm 20% trên tổng số vốn là giá trị khu đất nói trên. Do hai bên thống nhất giá của mỗi mét vuông đất là 455,55 USD nên tổng giá trị khu đất là gần 33 triệu USD. Công ty Vũ Anh sẽ góp 20% vốn bằng giá trị đất tương đương hơn 6,5 triệu USD nên Công ty Kenmore phải hoàn trả cho Công ty Vũ Anh 80% giá trị đất tương đương khoảng 25,5 triệu USD. Sau khi ký kết thỏa thuận này Công ty Kenmore giao trước cho Công ty Vũ Anh 2 triệu USD để làm chi phí ban đầu. Số tiền còn lại khoảng 23,5 triệu USD phía Công ty Kemore cam kết sẽ thanh toán cho Công ty Vũ Anh chia làm 4 đợt theo tiến độ thực hiện dự án.

Hai bên còn thoả thuận nếu trong vòng 6 tháng (kể từ ngày ký thoả thuận) mà Cty Vũ Anh chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty liên doanh và 300 ngày kể từ khi có giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh mà không được phép xây dựng dự án thì Công ty Vũ Anh phải hoàn trả lại cho Kenmore số tiền 2 triệu USD và mức phạt là 4 triệu USD.

Cũng theo tố cáo của Kenmore, Cty Vũ Anh phải bồi thường 100% diện tích khu đất cho dự án, nhưng đến ngày 8/12/2008 mới bồi thường được 61,79% diện tích khu đất (tương đương 66.187,8m2) như vậy là đã vi phạm “thoả thuận ràng buộc”. Kenmore không xem việc bồi thường đó đã hoàn tất việc giải toả 100% khu đất dự án như Cty Vũ Anh đã cam kết và cho rằng phía Cty Vũ Anh đã không làm đúng cam kết tại thoả thuận ràng buộc nên chưa thể thực hiện việc thành lập Công ty liên doanh. Kenmore còn cho rằng Cty Vũ Anh phải đưa lại khoản tiền 2 triệu USD kèm theo 4 triệu USD tiền phạt sau khi Vũ Anh đã đem khu đất đi hợp tác với Cty CP Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (Petrland) có vốn đầu tư lên đến 500 tỷ đồng, nhưng không được Cty Vũ Anh chấp nhận.

Đâu là sự thật?

Theo những tài liệu mà phóng viên thu thập được, thì tại thời điểm ký thoả thuận, Cty Vũ Anh bằng nguồn tài chính của mình đã tiến hành bồi thường, chuyển nhượng được 48.907m2 đất. Sau khi ký thoả thuận Cty Vũ Anh tiếp tục triển khai, đưa diện tích đất được bồi thường, chuyển nhượng lên đến 66.187,8m2 (con số được Sở Tài nguyên môi trường TP HCM xác nhận) và đã được UBND quận 9 chấp thuận phê duyệt hồ sơ quy hoạch 1/2000, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và chấp thuận để Cty Vũ Anh ký hợp đồng liên doanh và thành lập một Cty TNHH với Cty Kenmore để triển khai dự án. Cũng thời gian này, Công ty Vũ Anh đã nhiều lần đề nghị phía đối tác thành lập Cty liên doanh nhưng không được chấp thuận, lý do Kenmore đưa ra là Cty Vũ Anh chưa đền bù đủ 100% diện tích đất là 72.000 m2.

Tuy nhiên, thoả thuận 2 bên ký kết thì không có mục quy định Vũ Anh phải thực hiện bồi thường chuyển nhượng đủ 72.000 m2 đất dự án. Tại điều 2, điểm (a); (b); (c) của thoả thuận có ghi rõ: “Giả thiết diện tích đất thực tế bằng 72.000m2…”; “Giả thiết giá trị khu đất bằng 32,8 triệu USD…”. Như vậy, đây không phải là con số ấn định tuyệt đối mà chỉ là những “giả thiết” nếu có thể đạt được. Vì vậy việc Kenmore đòi Cty Vũ Anh phải đền bù đủ 100% diện tích đất mới có thể thành lập công ty liên doanh là hoàn toàn không hiểu rõ những nội dung trong “Thoả thuận ràng buộc” đã ký kết.

Về phía Vũ Anh từ khi ký thoả thuận với Kenmore đã thực hiện đầy đủ cơ sở, tiền đề để có thể triển khai việc thành lập công ty liên doanh nhanh chóng và thuận lợi. Tuy nhiên những thiện ý này đã không được Kenmore hợp tác. Thậm chí Vũ Anh đã nhiều lần bằng điện thoại, văn bản yêu cầu Kenmore thực hiện cam kết của “thoả thuận ràng buộc”, nhưng phía đối tác này vẫn từ chối thành lập công ty liên doanh. Điều này đã được thể hiện rõ trong công văn mà Vũ Anh đã gửi cho Kenmore ngày 8/12/2008, với nội dung: “Bằng văn bản này Vũ Anh thông báo với Kenmore thời hạn đến ngày 15/12/2008 nếu Kenmore không thực hiện cam kết của mình để Vũ Anh ký kết một liên doanh và thành lập một Cty TNHH với Kenmore thì coi như Kenmore đã tự nguyện từ bỏ “thoả thuận ràng buộc” đã được ký kết ngày 16/5/2008 giữa 2 bên. Cty Vũ Anh không có trách nhiệm hoàn trả số tiền 2 triệu USD mà Kenmore đã chuyển cho Vũ Anh".

Ngày 25/12/2008 Vũ Anh tiếp tục gửi công văn thông báo cho Kenmore là đã thực hiện xong giải toả đền bù và đã có tường rào chắn xung quanh diện tích khu đất dự án, có đầy đủ các giấy phép của Nhà nước Việt Nam cho phép dự án được triển khai nên đề nghị Kenmore sớm có cuộc gặp để xúc tiến thực hiện nội dung của thoả thuận, thời gian trước ngày 30/12/2008. Nếu quá thời gian Vũ Anh sẽ không hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Những thiện chí mong muốn triển khai sớm dự án này của Vũ Anh lại một lần nữa bị phía Kenmore im hơi, lặng tiếng và không hề có công văn phản hồi hay phúc đáp gì. Và sau gần 4 năm “Bặt vô âm tín”, mới đây Kenmore “bất ngờ” quay lại tố Cty Vũ Anh đến cơ quan công an và tung tin sai sự thật về vụ hợp tác với Vũ Anh trên phương tiện thông tin đại chúng. Sự việc đã được cơ quan công an điều tra xem xét và kết luận việc tố cáo của Kenmore là sai sự thật.

Trắng đen nên ra toà phân xử

Cũng cần nêu rõ, là trong thời gian gần 4 năm sau khi Kenmore không tiếp tục tiến hành hợp tác để thành lập Cty liên doanh, một mình Vũ Anh đã phải xoay xở nguồn tài chính để chèo chống lại với dự án đang có nguy cơ bị thu hồi, vì theo qui định của pháp luật, đất đã được Nhà nước giao để thực hiện dự án nếu quá 12 tháng không triển khai xây dựng sẽ bị thu hồi.

Trong thỏa thuận ký kết thì Giấy chứng nhận đầu tư được cấp trên cơ sở các bên đã ký kết với nhau bằng hợp đồng liên doanh. Nếu hợp đồng liên doanh được ký kết thì theo Điều 2 (c)(ii) của thỏa thuận, Kenmore phải thanh toán cho Vũ Anh khoản 80% giá trị sử dụng của khu đất mà Vũ Anh bằng nguồn tài chính của mình bổi thường, chuyển nhượng gần 26 triệu USD. Vì không thực hiện được khoản thanh toán này nên Kenmore tránh né việc ký kết để thành lập Cty liên doanh đã làm thiệt hại rất lớn cho Vũ Anh, thiệt hại đó là số tiền Vũ Anh phải bỏ ra để bồi thường, chuyển nhượng đất dự án, chi phí để duyệt quy hoạch dự án… (Theo quy định tại Điều 13,14 (b) của thỏa thuận, Vũ Anh có quyền khởi kiện Kenmore tại tòa án để đòi bồi thường những thiệt hại do Kenmore vi phạm thỏa thuận. Những thiệt hại này là rất lớn so với 2 triệu USD mà Kenmore đã chuyển cho Vũ Anh chi phí ban đầu của dự án).

Do đó, đến tháng 8/2010, Cty Vũ Anh đã hợp tác với Cty CP Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (Petroland) để tiếp tục thực hiện dự án. Hiện tại, dự án đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý và chuẩn bị khởi công xây dựng.

Trong khi “thoả thuận ràng buộc” giữa 2 bên ký kết còn nêu rất cụ thể: “Mọi tranh chấp sẽ được trình lên toà án kinh tế Việt Nam giải quyết”, thì Kenmore lại đi tố cáo vụ việc đến cơ quan công an và khi công an kết luận đây chỉ là tranh chấp kinh tế dân sự, Kenmore lại dùng “chiêu” tung tin sai sự thật trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhằm đánh lừa dư luận, hạ uy tín đối tác và đạp đổ vụ hợp tác giữa Cty Vũ Anh và Petroland đang diễn ra rất tốt đẹp.


Theo Lê Kiên (Công luận)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.