Phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đền bù giải tỏa dự án nên tình hình tài chính của Công ty Vũ Anh trong giai đoạn này gặp khó khăn nhất là khi bị Kenmore “bỏ rơi” giữa chừng. Nếu không tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ bị Nhà nước thu hồi nên tháng 8/2010, Công ty Vũ Anh đã hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) để tiếp tục thực hiện dự án.

Thời gian vừa qua có một số thông tin trên báo phản ánh việc Công ty TNHH Bệnh viện quốc tế Vũ Anh (gọi tắt là Công ty Vũ Anh) đem một khu đất góp vào hai dự án và không chịu hoàn trả lại 2 triệu USD cho đối tác nước ngoài khi việc hợp tác bất thành. Thông tin này không chỉ tổn hại đến uy tín của Công ty Vũ Anh, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến môi trường hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài. Vì các thông tin đăng tải chưa phản ánh hết bản chất của vụ việc đã xảy ra…


Ngày 16/5/2008, ông Yuval Yehuda Stern, Giám đốc Công ty Kenmore Holdings Pte.Ltd (gọi tắt là Công ty Kenmore) cùng bà Trương Thị Tuyết Nga, Giám đốc Công ty Vũ Anh ký một “thỏa thuận ràng buộc” về hợp tác đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở cao tầng và công trình công cộng tại phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh.


Theo thỏa thuận này thì Công ty Vũ Anh có trách nhiệm đền bù giải tỏa phần đất có diện tích gần 72.000m2 (thời điểm này Vũ Anh đã hoàn tất chuyển nhượng được gần 49.000m2) ở địa điểm nói trên để thực hiện dự án. Sau đó, hai bên sẽ thành lập công ty liên doanh theo phương thức Công ty Kenmore sẽ nắm giữ 80%, còn Công ty Vũ Anh nắm 20% trên tổng số vốn là giá trị khu đất nói trên. Do hai bên thống nhất giá của mỗi mét vuông đất là 455,55 USD nên tổng giá trị khu đất là gần 33 triệu USD.


Công ty Vũ Anh sẽ góp 20% vốn bằng giá trị đất tương đương hơn 6,5 triệu USD nên Công ty Kenmore phải hoàn trả cho Công ty Vũ Anh 80% giá trị đất tương đương khoảng 25,5 triệu USD. Sau khi ký kết thỏa thuận này Công ty Kenmore giao trước cho Công ty Vũ Anh 2 triệu USD để làm chi phí ban đầu. Số tiền còn lại khoảng 23,5 triệu USD phía Công ty Kemore cam kết sẽ thanh toán cho Công ty Vũ Anh chia làm 4 đợt theo tiến độ thực hiện dự án.


Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận, nếu trong vòng 6 tháng kể từ ngày ký thỏa thuận mà Công ty Vũ Anh chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty liên doanh và 300 ngày kể từ khi có giấy chứng nhận đầu tư kinh doanh mà không được cấp phép xây dựng dự án thì Công ty Vũ Anh phải hoàn trả cho Công ty Kenmore số tiền đã nhận cùng mức tiền phạt là 4 triệu USD…


Sự thật về chuyện

Mô hình dự án khu nhà ở cao tầng và công trình công cộng.

Bà Trương Thị Tuyết Nga cho biết, sau khi ký thỏa thuận, Công ty Vũ Anh đã ráo riết tiến hành thực hiện tiến độ xây dựng dự án đến tháng 12/2008 thì hoàn tất các công đoạn là giải tỏa đền bù được tổng cộng gần 66.200m2, đã trình hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và được UBND quận 9 chấp thuận; đang trình hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500… Đồng thời Công ty Vũ Anh cũng đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị hướng dẫn việc liên doanh với đối tác nước ngoài đối với dự án trên.


Cùng lúc, Công ty Vũ Anh đề nghị Công ty Kenmore ký kết thành lập công ty liên doanh theo như thỏa thuận nhưng phía Kenmore không chấp thuận. Lý do mà Công ty Kenmore đưa ra là do Công ty Vũ Anh chưa đền bù đủ 100% diện tích đất là 72.000m2. Tuy nhiên, theo “thỏa thuận ràng buộc” thì hoàn toàn không có chuyện ấn định con số 72.00m2 là tuyệt đối mà chỉ là giả thuyết đạt được. Vì vậy mà phía Vũ Anh không chấp nhận lý do này.


Từ đó, Công ty Vũ Anh đã có văn bản gửi cho Công ty Kenmore thông báo “Đến hạn 15/12/2008, nếu Kenmore không thực hiện cam kết của mình trong việc ký kết thành lập công ty liên doanh thì coi như Kenmore đã tự nguyện từ bỏ “thỏa thuận ràng buộc” đã ký kết ngày 16/5/2008. Công ty Vũ Anh và bà Nga không có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền 2 triệu USD mà Kenmore đã chuyển cho Vũ Anh”. Tuy nhiên, bà Nga cho biết, Công ty Kenmore chẳng phản hồi gì mà “lặn” mất tăm cho đến ngày hôm nay.


Cũng theo bà Nga, vì đã phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để đền bù giải tỏa dự án nên tình hình tài chính của Công ty Vũ Anh trong giai đoạn này gặp khó khăn. Nay lại bị Kenmore “bỏ rơi” giữa chừng, trong khi đó, nếu không tiếp tục thực hiện dự án thì sẽ bị Nhà nước thu hồi. Vì vậy mà tháng 8/2010, Công ty Vũ Anh đã hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) để tiếp tục thực hiện dự án. Hiện tại, dự án này đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý và chuẩn bị khởi công xây dựng.


Trong khi vụ việc hợp tác với Công ty Kenmore tưởng chừng đã trôi vào quên lãng thì đùng một cái, đầu tháng 9/2011, vụ việc này được “lôi” trở lại trên một số tờ báo, cho rằng Công ty Vũ Anh chưa giải quyết xong tranh chấp với Kenmore đã vội đem khu đất hợp tác tiếp với Petroland. Bà Nga bức xúc vì các bài báo chưa nêu rõ ngọn ngành vụ việc một cách khách quan, trung thực dẫn đến bạn đọc ngộ nhận Công ty Vũ Anh hành xử không phải với đối tác trước đây của mình.


Riêng theo chúng tôi, trong “thỏa thuận ràng buộc” giữa Công ty Kenmore và Công ty Vũ Anh nêu rõ “mọi tranh chấp sẽ được trình lên tòa án kinh tế Việt Nam giải quyết”. Vì vậy mà Kenmore cần tôn trọng đối tác, tôn trọng pháp luật Việt Nam là khởi kiện tại tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật là cách làm tốt và chuẩn mực nhất, chứ không nên hạ thấp uy tín của đối tác khi chưa có sự phán quyết cuối cùng của tòa án

Theo M.T.P (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.