“Thị trường căn hộ bán tại thời điểm quý III có một số diễn biến khá tương đồng với các quý trước. Cụ thể hoạt động chào bán diễn ra thận trọng với 1.900, giảm 6% so với quý trước.

Ngoài ra, giá sơ cấp cũng tiếp nối xu hướng giảm khi tại một vài dự án, chủ đầu tư đã giảm thêm từ 10%”. Đó là nhận định của ông Richard Leech- GĐ Cty TNHH CBRE Việt Nam.

Theo phân tích của ông Richard Leech: Thị trường BĐS ghi nhận một số diễn biến tích cực. Cụ thể, số lượng hoàn thành mới trong quý III đạt mức kỷ lục với 13.000 căn, chủ yếu đến từ các dự án lớn, tương đương với 15% tổng nguồn cung hoàn thiện toàn thị trường (76.000 căn), khác với xu hướng giảm giá sơ cấp, giá thứ cấp lần đầu tiên có dấu hiệu bình ổn trở lại kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào năm 2011. Thêm vào đó, số lượng giao dịch cũng cải thiện đáng kể so với quý II, đến từ cả phân khúc dưới của thị trường (15 triệu đồng/m2) và phân khúc trên 40 triệu đồng/m2, đây là một tín hiệu tốt cho các chủ đầu tư.

Khả năng chi trả cho các sản phẩm BĐS cao cấp vẫn có. Ảnh: L.Hoàng

Ông Richard Leech cũng đánh giá: Trong suốt nhiều quý, căn hộ ở khoảng giá cao 40 triệu đồng/m2 được cho là không thể bán được. Tuy nhiên, diễn biến thị trường gần đây đã cho thấy điều ngược lại. Doanh số bán khả quan được ghi nhận tại các dự án Lancaster, Indochina Plaza Ha Noi… ngay trong tuần đầu mở bán đã ghi nhận trên 10 giao dịch thành công với mức giá 87 triệu đồng/m2 trở lên, và các căn hộ được giao dịch chủ yếu là các căn hộ diện tích lớn. Nhu cầu tăng đột biến đối với các căn hộ cao cấp này cho thấy nhu cầu cũng như khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vẫn có, mà yếu tố then chốt trong việc bán sản phẩm là giá trị phải tương xứng với giá cả. Gần đây, thị trường đã tập trung nhiều vào hiện tượng giảm giá hơn là vào giá trị của sản phẩm. “Thị trường BĐS đã chứng kiến những sản phẩm giá thấp không bán được và sản phẩm giá cao đạt được doanh số bán khả quan. Rõ ràng, giá trị tương xứng với giá cả chứ không phải một mức giá thần kỳ cụ thể nào đó mới là yếu tố giúp thúc đẩy doanh số bán hàng”, ông Richard Leech cho biết.

Đánh giá về thị trường biệt thự và nhà liền kề, ông Richard Leech cho rằng: Thời gian gần đây, thị trường BĐS ghi nhận hoạt động chào bán sôi động từ các dự án biệt thự và liền kề của các chủ đầu tư trong nước. Điều này được xem như xu hướng mới tại Hà Nội do trước đây các chủ đầu tư trong nước thường không quảng bá rộng rãi các đợt chào bán. Trong các đợt chào bán này, chủ đầu tư đã điều chỉnh cả mức giá và diện tích căn hộ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một điều đáng chú ý là mức giá các chủ đầu tư đưa ra trong thời điểm này thậm chí còn thấp hơn mức giá đang được chào bán trên thị trường thứ cấp.

“Giá chào bán thứ cấp bắt đầu ổn định tại một số quận sau vài quý giảm. Tại hầu hết các quận, mức giá giữ nguyên hoặc tăng nhẹ từ 3-5% so với quý trước. Toàn thị trường ghi nhận giảm giá từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái”, ông Richard Leech nhìn nhận.

Ông Richard Leech phân tích thêm: Xu hướng các dự án BĐS di chuyển ra ngoài khu vực trung tâm tiếp tục diễn ra, do sự thiếu hụt những mặt bằng cho thuê văn phòng lớn cùng với giá thuê cao tại khu vực trung tâm. Những khách hàng lớn đã di chuyển đến các tòa nhà mới có chất lượng tốt hơn và thu hẹp không gian văn phòng.

Theo như thống kê của ông Richard Leech: Khoảng 95.000m2 sàn văn phòng mới dự kiến sẽ được cung cấp trong quý cuối năm 2013 với 71% diện tích cho thuê mới nằm ở phía Tây. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê trong khu vực, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng hạng B. Dù với nguồn cung sắp tới, giá thuê trong các tòa nhà đã hoạt động lâu năm và có danh tiếng tốt, với các dịch vụ quản lý tài sản có chất lượng sẽ duy trì hoạt động tốt do nhu cầu về văn phòng chất lượng cao và vị trí tốt tiếp tục tăng.

Lê Hoàng (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.