SSI Research vừa công bố Ước tính kết quả kinh doanh quý 2/2022 của 26 công ty trong phạm vi nghiên cứu, trong đó 23 công ty dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý 2 và 3 công ty có dự kiến có lợi nhuận sụt giảm.

Các công ty có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận dương bao gồm: ACB, AST, BID, CTG, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HAH, HDB, IMP, MBB, NT2, PNJ, REE, TCB, TPB, TRA, VCB, VHC, VIB, VSC.

Các công ty có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm: HPG, MSB, VEA.

Trong đó, SSI Research ước tính HPG (Hoà Phát) sẽ đạt lợi nhuận sau thuế là 6,2 nghìn tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do biên lợi nhuận giảm trong bối cảnh giá than cốc tăng cao, và sản lượng thép ước tính đi ngang so với cùng kỳ. Cả năm 2022, lợi nhuận ròng của Hoà Phát, theo ước tính của SSI Research, sẽ giảm 23,1% so với năm trước.

Trong một báo cáo công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Hoà Phát đạt 140.812 tỷ đồng và 25.884 tỷ đồng, tương ứng giảm 6% và 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sụt giảm là kết quả của chi phí nguyên vật liệu cao và sản lượng tiêu thụ yếu trong nửa sau của năm 2022. Riêng trong quý 2, VDSC ước tính HPG đạt 38.120 tỷ đồng doanh thu (tăng 8,5%) và 4.979 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm 49%).

Theo VDSC, thực tế, diễn biến bán hàng quý 2 cũng đã cho thấy nhu cầu yếu trong nước và gián tiếp kéo giá thép xây dựng tại Việt Nam liên tục đi xuống từ đầu tháng 5. Tuy nhiên, giá giảm vẫn không thể khuyến khích sản lượng. Nhu cầu chậm phục hồi kết hợp với giá than luyện cốc và giá quặng sắt giảm từ đầu tháng 6 đến nay có thể khiến giá bán trung bình nửa cuối năm đi ngang so với mức cuối tháng 6.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: SSI, Hoa Phat
  • Nhân vật tiêu điểm