CafeLand - Trong báo cáo mới phát hành, SSI Research dự báo lãi suất tiền gửi sẽ giảm thêm 0,1 -0,3%/năm trong quý 4/2020.

Các ngân hàng thương mại đang rất dồi dào thanh khoản

Theo SSI Research, lãi suất tiền gửi VND đã giảm từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng từ 1,2% đến 2,5%/năm ở tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng hiện phổ biến ở mức 3-3,8%/năm, cá biệt một số ngân hàng chỉ 2,2-2,5%/năm, thấp hơn trần mới.

Do đó, lãi suất tiền gửi sẽ không thay đổi nhiều sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước. Yếu tố chính tác động đến lãi suất tiền gửi thời gian tới vẫn là đầu ra tín dụng, SSI dự báo lãi suất tiền gửi sẽ giảm thêm 0,1-0,3%/năm trong quý 4 năm nay.

SSI cho rằng, các ngân hàng thương mại đang rất dồi dào thanh khoản, hầu như không có nhu cầu vay vốn từ Ngân hàng Nhà nước.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù lượng bơm/hút ròng của Ngân hàng Nhà nước gần như bằng 0 nhưng một lượng tiền đồng khá lớn đã được đẩy vào hệ thống ngân hàng thông qua các giao dịch mua vào ngoại tệ, nâng dự trữ ngoại hối lên mức kỷ lục là 92 tỷ USD. Thủ tướng Chính phủ nhận định dự trữ ngoại hối sẽ cán mốc 100 tỷ USD vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân chính khiến tiền đồng dư thừa trong hệ thống là do đầu ra tín dụng yếu.

Theo Tổng cục Thống kê, đến 22/9, huy động vẫn tăng trưởng khá tốt, đạt 7,7%. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng chỉ là 5.12% so với đầu năm, thấp hơn nhiều cùng kỳ 2019 là 8,79% và còn cách xa mục tiêu 10% đề ra.

Ngay cả với các lĩnh vực ưu tiên (như doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông nghiệp, xuất khẩu), tăng trưởng tín dụng cũng ở mức 3-4%. Lý do chính này khiến thanh khoản hệ thống ngân hàng dư thừa khiến lãi suất tiền gửi giảm mạnh và có thể còn tiếp tục giảm 10-30 điểm cơ bản trong thời gian tới.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.