Để đổi lấy nhiều dịch vụ, tiện ích tại các khu chung cư mà nhà mặt đất không thể có được, cư dân phải trả những khoản phí không hề nhỏ.

Hiện nay, phí dịch vụ chung cư trung bình từ 3.000-16.500 đồng/m2/tháng, tùy từng dự án. Cụ thể, chung cư thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội có mức phí từ 3.000-5.000 đồng/m2. Chung cư trung cấp (1,2-1,8 tỉ đồng) có mức phí từ 6.000-10.000 đồng/m2. Chung cư cao cấp từ 10.000-16.500 đồng/m2.

Phí dịch vụ này được chi trả vào các việc như: lau dọn và bảo dưỡng toàn bộ khu vực sử dụng chung, làm đẹp cảnh quan trong các khu vực dùng chung, thu gom rác thải, bảo dưỡng sân vườn, chăm sóc và trồng các cây ở các khu vực trang trí của tòa nhà, phí an ninh,…

Ngoài ra còn có một số chi phí khác cư dân phải trả hàng tháng khi sống ở chung cư, càng cao cấp càng tốn nhiều tiền.

Hoàng Khánh (32 tuổi, trưởng phòng marketing của một công ty tại TP.HCM) cho biết anh vừa chuyển đến một căn hộ cao cấp rộng 118m2 tại quận 3 sau khi kết hôn. Dù đã được biết trước các loại phí phải trả mỗi tháng khi ở chung cư, nhưng anh không nghĩ phải chi nhiều đến vậy.

Mỗi tháng, anh chi hơn 1,5 triệu đồng cho phí dịch vụ, 3,5 triệu đồng phí xe ô tô và 500.000 cho 2 chiếc xe gắn máy. Đó là chưa tính khoản phí bảo trì chung cư.

Đây là loại phí chỉ đóng một lần duy nhất khi ký hợp đồng căn hộ chung cư. Mức phí này được tính bằng 2% trong tổng giá trị căn hộ. Điều này đồng nghĩa với việc căn hộ có giá càng cao thì phí bảo trì chung cư càng cao và ngược lại.

Anh Khánh cho biết căn hộ của anh trị giá 3,5 tỉ đồng, nên mức phí bảo trì phải đóng là 70 triệu đồng.

Ngoài ra, các chi phí tiền điện, nước và mạng Internet hàng tháng cũng “ngốn” 3-4 triệu đồng/tháng.

Nhiều khoản phí chung cư tăng vô lý khiến cư dân phải gồng gánh mỗi tháng. Ảnh minh họa.

Có thực sự hợp lý?

Chị Hồng Ngọc, một cư dân tại khu căn hộ cao cấp quận 2, cho rằng những khoản phí trên là hoàn toàn hợp lý.

Gia đình chị Ngọc đã ở chung cư này được 5 năm. Mặc dù hàng tháng phải chi gần chục triệu đồng cho các loại phí chung cư, điện nước, nhưng chị vẫn hài lòng vì được tận hưởng mọi tiện ích mà khu chung cư này mang lại.

Vào mỗi buổi chiều chị thường cho con xuống khu bể bơi dưới tầng 2 và khu vui chơi trẻ em phía dưới tòa nhà. Chị không mất phí khi đi tập gym, không phải lo nơm nớp khi đậu xe ngoài cửa, mua sắm mọi đồ dùng cần thiết chỉ mấy bước chân…

Hay như anh Hoàng Sang, một cư dân tại khu chung cư thuộc quận 7 cho hay: "Trước kia ở nhà mặt đất, đang nấu ăn bỗng hết gia vị hay bột ngọt lại phải dắt xe máy chạy hết đường mới mua được. Còn ở chung cư chỉ cần xuống dưới tầng 1 là có. Thậm chí, ngay căn đối diện cũng có bán luôn".

Đó là những tiện ích mà không phải nhà mặt đất nào cũng có được.

Theo Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 37/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 1/12/2009, hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư quy định: “Giá dịch vụ nhà chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường; nhưng phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ và được trên 50% các thành viên trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Đối với nhà chung cư chưa thành lập được ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó”.
  • Khốn khổ phí chung cư: Nhà ma đọ thang máy rơi

    Khốn khổ phí chung cư: Nhà ma đọ thang máy rơi

    Mỗi chung cư có hàng chục, hàng trăm tỷ đồng quỹ bảo trì theo quy định, nhưng khi cơ sở vật chất hỏng hóc thì chẳng thấy khoản tiền này đâu.

  • Nghịch lý chi phí chung cư

    Nghịch lý chi phí chung cư

    Một số doanh nghiệp cho biết hiện cơ quan chức năng đang tiến hành nghiên cứu và đề xuất quy định các chủ đầu tư dự án sau khi xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án (các tuyến đường giao thông, công viên cây xanh) sẽ chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng và quản lý theo đúng chức năng quy hoạch đã được duyệt. Dù đây chỉ mới là đề xuất nhưng các doanh nghiệp có lý do để lo lắng và chuẩn bị các kịch bản cần thiết nếu đề xuất này được bổ sung vào hệ thống văn bản pháp luật.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.