“Nội chiến” giữa các đơn vị quản lý, vận hành chung cư với ban quản trị, chủ đầu tư khiến quyền lợi của người dân chung cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Cuộc họp giữa ban quản trị (BQT) với cư dân chung cư Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh, TP HCM) ngày 10-5 trở nên căng thẳng khi bà Vũ Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (đơn vị quản lý, vận hành chung cư), yêu cầu được tham dự để thông báo về công - nợ nhưng bị từ chối. Tranh cãi gay gắt nổ ra, cảnh sát khu vực phải can thiệp…

Ngừng cung cấp điện, nước, thang máy

Theo ông Tôn Thất Hào, Trưởng BQT nhiệm kỳ 1, tháng 11-2011, BQT ký hợp đồng với Công ty Sao Kim làm đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư. Do công ty không có báo cáo chi tiết các khoản thu, chi theo từng tháng của năm 2013; không có chi tiết chứng minh khoản nợ yêu cầu thanh toán… nên phát sinh tranh chấp.

Trong biên bản làm việc của Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Bình Thạnh vào tháng 11-2013 ghi rõ mâu thuẫn phát sinh giữa các đơn vị quản lý do việc thu, chi tài chính, thanh toán công nợ.

Vì vậy, một số đơn vị như điện, nước, thang máy thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Đến khi có BQT mới, mâu thuẫn vẫn ngày càng gay gắt. Hiện Công ty Sao Kim đã hết hợp đồng nhưng không để đơn vị mới vào khai thác. Mỗi ngày, lực lượng bảo vệ của BQT mới, Công ty Sao Kim… cùng nhau “canh gác” trước chung cư.


Ban Quản trị chung cư Nguyễn Ngọc Phương họp với cư dân ngày 10-5

Trong khi đó, bà Vũ Ngọc Hương cho biết đã nộp đơn khởi kiện BQT chung cư ra TAND quận Bình Thạnh về tranh chấp hợp đồng dịch vụ. Tháng 11-2011, Công ty Sao Kim ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư với BQT nhiệm kỳ 1, thời hạn 24 tháng. Tuy nhiên, BQT không thanh toán đầy đủ phí dịch vụ hằng tháng, số tiền còn nợ là 1,13 tỉ đồng. Vì chưa được thanh toán công nợ nên dù hợp đồng đã kết thúc, Công ty Sao Kim không bàn giao công việc cho BQT, vẫn cử lực lượng bảo vệ đóng tại đây.

Về phía đơn vị quản lý vận hành thang máy, BQT còn nợ Công ty TNHH Schindler Việt Nam hơn 229 triệu đồng phí bảo trì, sửa chữa thang máy và tiền lãi chậm thanh toán. “Hiện chúng tôi đã ngưng cung cấp dịch vụ từ ngày 29-4 và không chịu trách nhiệm bất cứ tổn thất nào về người, tài sản hoặc những lợi ích liên quan, trách nhiệm pháp lý do hệ thống thang máy mất an toàn tại chung cư. Nếu không thanh toán công nợ, công ty sẽ khởi kiện đòi bồi thường” - văn bản của Công ty Schindler gửi cư dân và cơ quan chức năng quận Bình Thạnh nêu rõ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng BQT chung cư, cho biết những tranh chấp giữa các đơn vị quản lý, vận hành… tại chung cư gây xáo trộn rất lớn đến sinh hoạt của người dân. “Hệ thống thang máy sau 6 năm hoạt động đã thường xuyên hư hỏng, mỗi lần thang máy gián đoạn, người dân 17 tầng phải đi cầu thang bộ. Một số hộ dân còn bị đơn vị cung cấp dịch vụ cúp điện, nước” - ông Sơn nói. Hiện tại, khoản nợ đối với Công ty Sao Kim sẽ chờ phán quyết của tòa án. Với khoản nợ của Công ty Schinler, ông Sơn cho biết sẽ làm việc để giải quyết sớm.

Chiếm giữ nhà xe

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành) và cư dân chung cư Lê Thành (quận Bình Tân, TP HCM) cũng xuất phát từ thu, chi tài chính.

Theo ông Trần Văn Dũng, cư dân chung cư Lê Thành, Luật Nhà ở quy định sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân không quá 1 năm thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu BQT. Trong khi đó, Công ty Lê Thành liên tục kêu lỗ nhưng không tiến hành bầu BQT. Đến khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư lại cho 12 nhân viên của mình ứng cử vào thành viên BQT (các nhân viên này có căn hộ tại chung cư - PV); một số người dân mua nhà trả chậm không được bỏ phiếu bầu BQT… Tháng 7-2013, hội nghị nhà chung cư Lê Thành được tổ chức nhưng chỉ 33% hộ dân tham dự nên không đủ số lượng.

Mâu thuẫn tại chung cư Lê Thành âm ỉ đến tháng 3-2014 khi chủ đầu tư quyết định tăng phí giữ xe máy từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng/tháng. Mức phí giữ xe mới nằm trong khung quy định của UBND TP nhưng một số cư dân phản đối, xung đột với nhân viên Công ty Lê Thành rồi lấy một phần diện tích bãi giữ xe hiện có tự đứng ra tổ chức giữ xe. Thậm chí, một số người không phải cư dân chung cư cũng tham gia chiếm giữ nhà xe.

Trước tình hình này, UBND quận Bình Tân đã tổ chức nhiều cuộc họp, thành lập tổ công tác giải quyết. Để bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực, UBND quận Bình Tân đã yêu cầu Công ty Lê Thành giữ nguyên phí giữ xe 60.000 đồng/tháng, đồng thời nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư (dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 25-5).

Thái Phương (Người lao động)
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Tên dự án Triệu đồng
Hòa Bình Green Đà Nẵng 1,221 - 2,277
Central Coast Đà Nẵng 837 - 2,030
Royal Sea 1,800 - 2,626
Prosper Plaza 865 - 1,236
Tabudec Plaza 1,260 - 1,855
Tòa P1 Imperial Plaza 1,989 - 3,570
Condetel Carava Resort 2,200 - 3,064
Airlink City 390 - 878
Vision Bình Tân 750 - 1,283
Park View Tower Hoàng Mai 1,221 - 1,714
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin bất động sản tại Việt Nam.