Hiện có nhiều yếu tố tác động mạnh đến thị trường địa ốc, nên giá bất động sản (BĐS) năm nay dự báo sẽ tăng đáng kể.

Bất động sản đang được xem là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Đ.T

Một trong những yếu tố quyết định giá cả là đầu vào của sản phẩm. Với đặc trưng của lĩnh vực BĐS, ngoài giá vật liệu xây dựng và giá đất tăng, giá bán sản phẩm phụ thuộc vào nhiều loại chi phí vận hành dự án.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Cường Phát nhận định, giá BĐS sẽ tăng do tỷ giá VND/USD, giá vật liệu xây dựng và giá đền bù đất đều có xu hướng tăng. Đầu vào tăng cao sẽ khiến doanh nghiệp phải tính toán điều chỉnh giá bán.

Nhận định này hoàn toàn có cơ sở, bởi năm 2010, sự biến động giá của các yếu tố đầu vào đã khiến không ít doanh nghiệp kinh doanh BĐS gặp khó. Đặc biệt, giá đền bù đất theo quy định mới tăng 3 - 5 lần so với trước; giá vật liệu xây dựng như sắt, thép, xi măng tăng trên 10%; giá thuê lao động và các chi phí khác cũng tăng cao. Các yếu tố đã góp phần làm tăng giá BĐS năm 2010 cũng sẽ tiếp tục đẩy giá BĐS năm 2011 lên cao.

Yếu tố rất quan trọng khác tác động đến giá BĐS là chính sách điều hành của Nhà nước trong lĩnh vực BĐS, như những quy định về quyền sở hữu, sử dụng, thuê hay chuyển nhượng, cùng các chính sách liên quan đến các nghĩa vụ tài chính khác.

Riêng với chính sách khống chế tổng dư nợ đầu tư vào BĐS không quá 11%, có thể thấy, thị trường BĐS vẫn đang nằm trong vòng kiểm soát, ổn định và phát triển vững chắc hơn so với các thị trường khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ. Đây là yếu tố để ông Kwak Won Kap, Tổng giám đốc Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khanh JVC) tin tưởng rằng, thị trường BĐS năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng và mức giá cũng trong xu hướng tăng.

Một yếu tố khác được đánh giá góp phần làm tăng giá bán BĐS là nền kinh tế sẽ ổn định trong năm 2011, kéo theo thu nhập tăng và tăng nhu cầu sở hữu BĐS. Khi nhu cầu nhiều và khả năng chi trả cao, thì đương nhiên, giá BĐS cũng sẽ tăng.

Theo đánh giá của ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quỹ Đầu tư BĐS VPReit, năm 2011, dự báo lạm phát giảm, kinh tế tăng trưởng khả quan hơn, trong khi đầu tư bất động sản được xem là hiệu quả cao hơn và ít rủi ro hơn so với các thị trường khác như vàng, chứng khoán…, nên nhu cầu về BĐS sẽ tăng, sức tiêu thụ của thị trường sẽ tốt hơn. Đó là cơ hội để giá BĐS tăng lên trong năm nay.

Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland