Hình minh họa.
Trong văn bản gửi lên Bộ GTVT, Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La trình bày, các xã vùng lòng hồ Thủy điện Hòa Bình đã di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao. Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên (thuộc bản Liếm, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) mang ý nghĩa rất lớn.
Công trình vừa thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, vừa giúp cho các xã vùng lòng hồ sông Đà có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn, giảm nghèo nhanh và bền vững, theo kịp được sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.
Tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Sơn La, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực Bến phà Vạn Yên do lưu thông trên Quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà.
Tuy nhiên, dự án đầu tư có một số vương mắc bao gồm: vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn (dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng) trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp (<200 xe ô tô/ ngày đêm).
Trong giai đoạn 2021 - 2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ GTVT, nên bộ chưa thể cân đối được phương án kinh phí để triển khai dự án.
Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng Quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với Quốc lộ 43.
Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La (Km289+950-Km308+820 Quốc lộ 6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỉ đồng.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỉ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc 02 làn xe.
Được biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
-
Liên danh Đèo Cả được chấp thuận làm cao tốc Sơn La – Điện Biên 9.700 tỉ
Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên vừa có văn bản chấp thuận nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1 (Thành phố Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL.279) theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BTL.
-
Bộ GTVT phản hồi thông tin về dự án cao tốc và mở rộng Quốc lộ 6 trên địa bàn Sơn La
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Sơn La về kiến nghị đầu tư tuyến cao tốc nối từ Mộc Châu đến thành phố Sơn La và đầu tư mở rộng quốc lộ 6 đoạn từ đường đôi thành phố Sơn La đến thị trấn Hát Lót....
-
Quy hoạch khu trung tâm thị xã Mộc Châu với gần 1.500ha
UBND tỉnh Sơn La vừa phê duyệt quy hoạch phân khu số 1 đô thị Mộc Châu với quy mô khoảng 1.488ha và dân số phát triển khoảng 63.100 người.
-
Loạt dự án bất động sản tại Sơn La chưa được phép huy động vốn, nhà đầu tư cần lưu ý
Trong số các dự án nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị đang triển khai đã có chủ trên địa bàn, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La lưu ý có 5 dự án chưa đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư....