22/07/2025 9:03 AM
Tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, một phần quan trọng trong trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sắp bước vào giai đoạn mở rộng với quy mô nâng cấp toàn tuyến từ 2 làn lên 4 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 10/2025, sau khi các thủ tục pháp lý và phân bổ nguồn vốn đầu tư được hoàn tất.

Cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện đang vận hành với 2 làn xe

Theo Báo Xây dựng, hiện công tác đấu thầu thiết kế kỹ thuật đang được triển khai, đồng thời các hồ sơ, thủ tục cần thiết đang được khẩn trương hoàn tất. Trường hợp không phát sinh vướng mắc lớn, việc khởi công có thể diễn ra đúng kế hoạch trong tháng 10.

Đây là một trong những dự án đầu tư công quy mô lớn, thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Theo phương án đã được phê duyệt, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn có tổng chiều dài gần 99km, đi qua địa bàn hai tỉnh: Quảng Trị (hơn 36km) và TP.Huế (gần 63km). Trong giai đoạn hiện tại, tuyến cao tốc đang được khai thác với quy mô 2 làn xe, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao của các phương tiện, đặc biệt là xe tải và xe khách liên tỉnh.

Việc nâng cấp quy mô tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn là bước đi cần thiết nhằm hoàn thiện trục giao thông huyết mạch nối các tỉnh miền Trung với khu vực Tây Nguyên và phía Nam. Giai đoạn đầu của dự án sẽ mở rộng nền, mặt đường và toàn bộ các công trình trên tuyến lên 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường từ 22-23,25m.

Không chỉ nâng cấp mặt đường, dự án cũng sẽ hoàn thiện toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, bao gồm các hạng mục quan trọng như: cầu vượt, nút giao liên thông, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), giao thông thông minh (ITS), trung tâm điều hành giao thông, trạm kiểm soát tải trọng xe và trạm dừng nghỉ.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 6.460 tỷ đồng, được lấy hoàn toàn từ ngân sách Nhà nước. Với quy mô đầu tư lớn, công trình được kỳ vọng không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung, đặc biệt là hai địa phương trực tiếp thụ hưởng là Quảng Trị và TP.Huế.

Theo Bộ Xây dựng và VEC, hiện toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài hơn 2.060km, đã khai thác 1.443km (đa số quy mô 4 làn hạn chế) và đang thi công khoảng 600km, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2025-2026.

Bộ đề xuất mở rộng thêm khoảng 1.222km quy mô 4 làn hạn chế, bao gồm các đoạn: Mai Sơn – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Vĩnh Hảo, Mỹ Thuận – Cà Mau, vốn chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, để đảm bảo đúng quy hoạch 4 làn xe hoàn chỉnh.

Song song đó, có cả kế hoạch dài hạn hơn là mở rộng 1.144km từ Hà Nội đến TP.HCM lên 6 làn xe hoàn chỉnh, với mức đầu tư khoảng 152.000 tỷ đồng, được thực hiện theo phân kỳ: giai đoạn I (đến 2028) hoàn thành các đoạn quan trọng như Mai Sơn – Diễn Châu và Vĩnh Hảo – Dầu Giây.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.