Liên quan đến vụ mua nhà và đất ở gần chục năm, chính quyền yêu cầu dỡ nhà trả đất cho xã, mới đây, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) có văn bản trả lời khiếu nại của người dân nhưng được cho là không thuyết phục.

UBND xã An Thạnh Nam cho biết, đất bà Nguyễn Thị Kiền (ngụ ấp Võ Thanh Văn, xã An Thạnh Nam) đang khiếu nại là đất của Nông trường 30/4, được UBND tỉnh Sóc Trăng giao cho UBND huyện Cù Lao Dung quản lý.

Bà Phạm Thị Bích Ngọc (người bán nhà và đất cho bà Kiền) chưa được cấp có thẩm quyền giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên bà Ngọc không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất (cho bà Kiền-PV).

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam cho rằng, bà Ngọc chỉ bán nhà chứ không bán đất cho bà Kiền; còn giấy ủy quyền của bà Ngọc cho bà Kiền được UBND xã An Thạnh Nam chứng thực chỉ chứng thực chữ ký, bà Ngọc tự chịu trách nhiệm về nội dung giấy ủy quyền. Từ đó, UBND xã An Thạnh Nam trả hồ sơ khiếu nại cho bà Kiền.

Văn bản của UBND xã An Thạnh Nam trả lời khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kiền được cho là không thuyết phục.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Đương - Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung, cho biết: “Khiếu nại của bà Kiền đang được cơ quan chức năng xem xét. Hiện nay trên khu đất này có 2 tranh chấp, một là hộ ông Tăng Văn So cho rằng đất gốc của họ bị nông trường thu hồi cấp cho 3 giáo viên; một là bà Kiền khiếu nại ông Vân lấn ranh đất của bà khoảng một mét chiều ngang.

Vì vậy, chúng tôi đã trao đổi với Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam là trong khi chờ làm rõ nguồn gốc, diễn biến quá trình sử dụng đất thì cán bộ địa chính xuống đo đạc thực trạng đất của các hộ đang sử dụng, yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng tranh chấp, không làm biến động.

Nếu xác minh đất gốc của ông So là nông trường thu hồi cấp cho 3 giáo viên và nếu tỉnh có quyết định công nhận đất của ông So thì trả lại cho ông và bố trí quỹ đất khác cho 3 giáo viên làm nhà ở. Còn nếu không phải đất của ông So thì địa phương sẽ giải quyết làm thủ tục cấp cho các hộ giáo viên đang quản lý, sử dụng.

Trường hợp bà Ngọc do không ở địa phương thì địa phương sẽ thông báo cho bà về làm hồ sơ thủ tục đúng theo quy định để thực hiện việc sang nhượng cho bà Kiền. Còn Chủ tịch UBND xã trả lời bà Kiền như nêu trên là chưa đúng, chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo xã An Thạnh Nam rút kinh nghiệm.

Riêng việc Chủ tịch xã ký chứng thực giấy ủy quyền của bà Ngọc cho bà Kiền, mà trả lời bà Kiền là xã chỉ chứng thực chữ ký, nội dung giấy ủy quyền bà Ngọc tự chịu trách nhiệm là không thuyết phục. Xã có trách nhiệm về quản lý nhà nước, nếu xét thấy nội dung ủy quyền không đúng quy định thì không thực hiện việc chứng thực”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phong Lưu (SN 1960, hiện sinh sống tại TP Cần Thơ, nguyên là Phó giám đốc Nông trường 30/4 từ năm 1988-2000) có xác nhận: “Khoảng năm 1990, Nông trường 30/4 có quy hoạch một điểm trường cấp một, sân bóng đá và khu đất nhà ở cho giáo viên. Mỗi giáo viên được cấp một nền nhà ngang 10m, dài 20m, gồm có cô Phạm Thị Bích Ngọc, cô Lương Thị Vinh, thầy Võ Văn Vân. Đến nay cô Vinh và thầy Vân vẫn còn ở trên đất đó, còn cô Ngọc đã bán cho cô Kiền, cô Ngọc đã đi khỏi địa phương.

Khi quy hoạch khu đất trên Nông trường 30/4 đã xem xét trả thành quả lao động cho hộ ông Tăng Văn So và đổi đất cho ông So để ông có đất sản xuất. Đất đai lúc này do nông trường quản lý, ông So là hộ hợp đồng nhận khoán”.

Bà Nguyễn Thị Kiền trong căn nhà và phần đất mua lại từ bà Phạm Thị Bích Ngọc.

Như Dân trí đã phản ánh, năm 1998, Ban giám đốc Nông trường 30/4 (xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) cấp cho 3 giáo viên là ông Võ Văn Vân, bà Lương Thị Vinh và bà Phạm Thị Bích Ngọc (là những giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại khu vực thuộc nông trường quản lý) mỗi người một thửa đất có diện tích ngang 10m, dài 20m để làm nhà ở, ổn định công tác lâu dài tại địa phương. Các giáo viên đã làm nhà ở ổn định từ đó cho đến nay.

Năm 2010, bà Phạm Thị Bích Ngọc chuyển công tác về Bình Dương, nên đã chuyển nhượng phần đất và căn nhà của mình cho bà Nguyễn Thị Kiền vào ngày 27/10/2010, có làm giấy mua bán viết tay, có chứng kiến và xác nhận của hàng xóm là bà Lương Thị Vinh.

Tháng 1/2018, bà Kiền dựng mấy trụ đá trên phần đất mua từ bà Ngọc ở phía sau thì bị gia đình hàng xóm là người nhà ông Tăng Văn Khởi ngăn cản, với lý do đó là đất của gia đình ông Khởi. Vì vậy, bà Kiền làm đơn đến UBND xã An Thạnh Nam yêu cầu giải quyết, xác định ranh giới đất giữa 2 hộ nhưng UBND xã chậm giải quyết.

Mãi đến ngày 3/1/2019, UBND xã An Thạnh Nam có văn bản trả lời bà Kiền là khiếu nại của bà “không đủ điều kiện giải quyết. Vì hiện nay phần đất của bà Kiền đang sử dụng là phần đất trước đây Nông trường 30/4 giao cho bà Phạm Thị Bích Ngọc”.

Không đồng ý với cách trả lời của UBND xã, bà Kiền đã nhờ bà Ngọc từ Bình Dương về làm giấy tờ có liên quan đến vụ đất đai. Ngày 10/1/2019, bà Ngọc đến UBND xã An Thạnh Nam làm giấy ủy quyền cho bà Kiền, với nội dung ủy quyền cho bà Kiền “tất cả các vấn đề liên quan đến căn nhà, phần đất đã chuyển nhượng cho bà Kiền”. Giấy ủy quyền được lập trước mặt cán bộ xã, có ký chứng thực của ông Trần Hữu Phương (Chủ tịch UBND xã An Thạnh Nam).

Tranh chấp với hàng xóm phía sau nhà chưa giải quyết xong thì đến tháng 4/2018, cho rằng hàng xóm kế bên nhà mình là ông Võ Văn Vân xây nhà lấn sang đất của mình khoảng một mét chiều ngang, bà Kiền báo với UBND xã An Thạnh Nam và làm đơn yêu cầu giải quyết nhưng không được giải quyết, với lý do “không đủ điều kiện giải quyết vì đất là của bà Ngọc”.

Quá bất bình, bà Kiền liên hệ với bà Ngọc với tư cách là chủ đất đã bán cho bà Kiền. Lúc đó, cán bộ xã xuống đo thực tế và cho kết quả đất của ông Vân là 11m, còn đất của bà Ngọc (do bà Kiền đang sử dụng) chỉ còn 9m, trong khi Nông trường 30/4 cấp cho mỗi người chiều ngang 10m, dài 20m.

Có kết quả đo đạc rồi, bà Kiền tiếp tục làm đơn yêu cầu giải quyết phần đất ông Vân đã lấn của bà nhưng UBND xã An Thạnh Nam cũng không giải quyết với lý do muôn thuở “không đủ điều kiện để giải quyết”.

Bà Nguyễn Thị Kiền nói: “Tôi bị cán bộ xã làm khó, mời cô Ngọc về làm giấy tờ chứng minh cô có bán cho tôi đất và nhà, ủy quyền cho tôi giải quyết tranh chấp với 2 hộ ông Khởi và thầy Vân nhưng UBND xã không giải quyết, không hòa giải với lý do đất của cô Ngọc, tôi không phải là chủ đất nên không thụ lý hồ sơ của tôi”.

Bạch Dương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.