Phối cảnh cảng Trần Đề ngoài khơi Sóc Trăng
Bộ GTVT mới đây đã có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng liên quan đến dự án đầu tư Khu bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng. Qua văn bản, Bộ thể hiện quan điểm ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sóc Trăng về quy mô dự án khu bến cảng ngoài khơi Trần Đề thuộc cảng biển loại đặc biệt.
Bộ GTVT ủng hộ sự cần thiết thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư khu bến cảng Trần Đề, làm cơ sở kêu gọi đầu tư theo định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.
Khu bến Trần Đề được định hướng "phát triển theo định hướng xã hội hóa phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và năng lực của nhà đầu tư". Do đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu nguồn vốn (có thể từ nguồn ngoài ngân sách hoặc nguồn ngân sách) để có thể huy động kinh phí cần thiết triển khai công tác Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư khu bến cảng Trần Đề
Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ GTVT về chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất Dự án theo quy định pháp luật về đầu tư hoặc theo phương thức PPP, phù hợp với nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước đề xuất Dự án.
Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng đổng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, khu cảng Trần Đề đóng vai trò thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất trong vùng; đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển; đảm nhận vai trò trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện khu vực đồng bằng sông Cửu Long; thu hút hàng trung chuyển đi Campuchia qua tuyến đường thủy sông Mekong, đặc biệt tuyến sông Hậu, một trong hai nhánh chính (cùng với nhánh sông Tiền) của sông Mekong chảy vào Việt Nam.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng, mục tiêu của Dự án Xây dựng cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề) là đầu tư xây dựng cảng biển, khu bến cầu cảng và hệ thống kho bãi, dịch vụ logistics phục vụ cảng biển. Tổng diện tích khu vực dự án là 4.550 ha.
Vị trí xây dựng dự án có thể giúp kết nối nhanh chóng tới các vùng lân cận trong và ngoài Sóc Trăng thông qua các tuyến đường: Quốc lộ 91B, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tuyến đường ven biển, tuyến Bắc - Nam…
-
Quy hoạch Đặc khu kinh tế - Khu thương mại tự do tại cảng Cái Mép
Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Cộng sự Đông Dương về việc tư vấn cho Dự án quy hoạch Đặc khu kinh tế (SEZ)/Khu thương mại tự do (FTZ) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Ngay gần bờ biển Sóc Trăng có “kho báu” trữ lượng hàng trăm triệu tấn, nhiều tỉnh đăng ký khai thác
Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết 145 triệu m3 cát biển ở Sóc Trăng có thể đáp ứng được nhu cầu nguồn vật liệu xây dựng, san lấp phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng các tuyến đường cao tốc vùng ĐBSCL....
-
Các địa phương có nhu cầu sử dụng cát biển làm đường cao tốc đăng ký ngay với tỉnh Sóc Trăng
UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các tỉnh, thành có các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù đăng ký sử dụng cát biển để làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng nếu có nhu cầu.
-
Phó Thủ tướng có chỉ đạo mới về dự án “siêu cảng” 50.000 tỉ đồng sẽ được xây dựng ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án xây dựng cảng Trần Đề trong giai đoạn đầu sẽ có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 50.000 tỉ đồng. Đây sẽ là cảng biển đặc biệt, nằm ở vị trí cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....