Nhiều người đang tính chuyện mua nữ trang chất lượng cao để tích trữ và bảo toàn tài sản, do lo ngại vàng miếng có thể bị cấm mua bán tự do. Một số doanh nghiệp cũng nắm bắt được nhu cầu này và tung ra sản phẩm phù hợp.

Nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển từ vàng miếng sang vàng trang sức do tác động của thông tin cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do. Ảnh: Tuệ Minh

Anh Long, nhân viên một cửa hàng kinh doanh vàng tại phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) tiết lộ, từ khi có thông tin cấm mua bán vàng miếng trên thị trường tự do, giao dịch mặt hàng này giảm hẳn về lượng. Trước kia tại cửa hàng nhà anh, đại bộ phận những người đầu tư đều hỏi mua vàng rồng của SJC, người có ít tiền thì mua theo chỉ, người nhiều tiền thì mua theo lượng. Thậm chí, chấp nhận trả phí, có khách còn đem vàng trang sức đến để gia công thành vàng miếng vì bán loại này sẽ được giá hơn dây chuyền, nhẫn.

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng nay, bắt đầu có nhiều người chuyển hướng sang mua vàng trang sức chất lượng cao, cụ thể là loại nhẫn trơn gia công từ vàng 9999 hay 999. Nguyên nhân được nhiều chủ hàng kinh doanh vàng tiết lộ là nhà đầu tư e ngại về độ an toàn khi trữ vàng miếng, trước thông tin thị mặt hàng này bị siết chặt quản lý trên thị trường tự do.

Chị Tuyết, một nhân viên cửa hàng vàng tại phố Trần Nhân Tông kể, cách đây khoảng một tuần, có người ghé cửa hàng chị mua một lúc 20 cái nhẫn trơn loại 1,5 chỉ để tích trữ vì sợ mua vàng miếng sau này sẽ khó bán. Còn những khách hàng lẻ tẻ đến mua nhẫn trơn và dây chuyền với số lượng một vài chỉ trở lên trong những ngày gần đây thì chị không nhớ hết.

Anh Thành, nhân viên bán hàng một cửa hàng vàng bạc đá quý trên phố Hàng Bạc cũng cho hay, cả tuần nay, cửa hàng không nhập thêm vàng miếng, vì mặt hàng này bán chậm. Theo anh Thành, nhu cầu của khách hàng về các loại trang sức làm từ vàng như dây chuyền, nhẫn trơn mới là thông tin được nhiều cửa hàng kinh doanh thứ kim loại quý này quan tâm.

Trao đổi với VnExpress.net chiều qua, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI Đỗ Minh Phú cũng cho biết doanh số bán nữ trang chất lượng cao trong hệ thống đang tăng mạnh. SJC Hà Nội (một đơn vị thuộc DOJI) lâu nay có sản xuất bộ nhẫn trơn, lắc hoặc vòng cổ làm từ vàng 9999, trước chỉ bán chạy khi vào mùa cưới, lễ hội. Nhưng vài tuần gần đây, dù là lúc thấp điểm bán nữ trang, doanh số bán các loại sản phẩm này tăng mạnh, trung bình mỗi ngày đạt 150-200 lượng.

Ông Phú cho biết thêm, DOJI có chủ trương bán các sản phẩm này nguyên giá vàng miếng và tính thêm chi phí chế tác. Chẳng hạn một chiếc nhẫn trơn 5 chỉ, ngoài giá bán theo vàng miếng 9999, người mua phải trả thêm 20.000 đồng, còn loại nhẫn 1 chỉ, phí tính thêm là 10.000 đồng. Khi khách hàng bán lại sản phẩm đó, vẫn được tính theo giá vàng miếng vào thời điểm bán. Nếu sản phẩm còn mới, khách hàng sẽ được hỗ trợ một phần phí gia công đã bỏ ra.


Kiềng, lắc và nhẫn trơn là những mặt hàng bán chạy tại nhiều cửa hàng vàng bạc thời điểm này. Ảnh: Tuệ Minh

Trên thực tế, giá bán vàng trang sức trên thị trường tự do bắt đầu tăng và có sự chênh lệch rõ rệt giữa các điểm bán. Tại phố Hà Trung, giá vàng 9999 được hầu hết các cửa hàng bán ra ở mức 37,70 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên phố Hàng Bạc lại phát giá nhẫn vàng trơn 9999 là 37,90 triệu đồng một lượng bán ra.

Nhận định nhu cầu bán chốt lời không nhiều, một số cửa hàng đã từ chối giao dịch vàng trang sức. Nhân viên một cửa hàng vàng bạc ở cuối phố Hà Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho hay, vì giá vàng đang tụt giảm so với những ngày trước đó, nên nhu cầu mua vào sẽ nhiều hơn bán ra.

Tuy nhiên, theo chị Thúy ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, một nhà đầu tư có kinh nghiệm, thì rõ ràng việc ngưng giao dịch vàng trang sức của một số cửa hàng nói trên là động thái găm hàng, chờ giá vàng lên để đầu cơ.

Theo bác Hữu, nhà ở phố Khâm Thiên, có kinh nghiệm mua vàng trên thị trường tự do, thì người mua nên cảnh giác khi mua trang sức tại các cửa hàng tư nhân. Bác chia sẻ, vì vàng trang sức, đặc biệt là các loại nhẫn trơn, là vàng được gia công, nên nếu không có kinh nghiệm thì rất khó xác định tuổi vàng. Mà tuổi vàng chính là một trong những tiêu chí quyết định chất lượng cũng như giá trị của vàng trang sức.

Một nhân viên chế tác vàng có kinh nghiệm trên phố Phùng Hưng, Hà Nội cũng chia sẻ, tuổi vàng có thể bị “phù phép” trong quá trình chế tác. Theo anh này, cũng có những thủ thuật nhất định để xác định tuổi thật của vàng, tuy nhiên, chỉ có người trong nghề mới biết được. Đồng thời, người chế tác cũng có thể dùng mánh để pha trộn thêm tạp chất vào vàng nguyên chất và hạ thấp tuổi vàng.

Do đó, lời khuyên anh dành cho các nhà đầu tư có xu hướng mua vàng trang sức trên thị trường tự do, là chọn những cửa hàng có uy tín và có giấy tờ chứng nhận, cam kết tuổi vàng. Đồng thời, các cửa hàng này cũng phải sẵn sàng chịu trách nhiệm khi khách hàng phát hiện tuổi vàng không đúng như cam kết trên chứng từ, hóa đơn mua bán.

Đại diện doanh nghiệp Phú Quý tại Hà Nội cho biết thực tế không phải nhà đầu tư nào cũng hài lòng với việc mua và tích trữ nhẫn vàng trơn vì tính chất không an toàn của nó. “Vàng miếng của các thương hiệu SJC, AAA, SBJ thì có thương hiệu rồi. Chỉ cần nhìn thỏi vàng là có thể giao dịch được ngay. Còn vàng trang sức thì khác", anh nói.

Anh cho biết thêm, mỗi khi có người mang vàng trang sức thô đến, Phú Quý đều phải đốt thử vàng vì không ai dám chắc về tuổi vàng, hàm lượng vàng ở trong món trang sức đó.

"Cho nên giá thu mua vàng trang sức thường rẻ hơn vàng miếng", đại diện Phú Quý cho biết.

Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, ông Nguyễn Minh Châu cho biết các cửa hàng thuộc hệ thống vẫn kinh doanh mặt hàng trang sức thô, chủ yếu là nhẫn trơn. Theo ông, thông tin Ngân hàng Nhà nước tiến tới cấm kinh doanh vàng miếng tự do là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đang ngần ngại chưa muốn vội tham gia thị trường. "Nhưng vàng miếng sẽ vẫn luôn là sự lựa chọn số một với những ai muốn bảo toàn tài sản", ông nhận định.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland