Tập đoàn Tân Hoàng Minh của ông Đỗ Anh Dũng từng gây “choáng” cho cả thị trường bất động sản khi sở hữu nhiều khu đất đắc địa tại TP.HCM cùng những câu chuyện ly kỳ đằng sau mỗi vụ thâu tóm. Tuy nhiên, hiện những khu đất này đã không còn “bóng dáng” của doanh nghiệp này.

Khu đất 23 Lê Duẩn

Trên khu đất số 23 Lê Duẩn hiện nay là trụ sở của Ngân hàng Techcombank. Trước đây, khu đất này từng thuộc về Tân Hoàng Minh sau khi doanh nghiệp này trúng đấu giá.

Vào năm 2015, UBND TP.HCM tổ chức cuộc đấu giá công khai lô đất vàng số 23 Lê Duẩn, quận 1 có diện tích khoảng 3.000m2, mức giá khởi điểm là 558 tỉ đồng. Có 16 doanh nghiệp tham gia đấu giá để sở hữu khu đất vốn là trụ sở cũ của Công ty Xổ số Kiến thiết TP.HCM.

Sau nhiều lần trả giá, Tân Hoàng Minh là đơn vị “chịu chơi” nhất khi chấp nhận bỏ ra 1.430 tỉ đồng để trở thành chủ nhân của đất vàng. Tuy nhiên, sau đó trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên báo chí, ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch của Tân Hoàng Minh bất ngờ thừa nhận đây là một cuộc đấu giá “thất bại”. Ông Dũng cho rằng, Tân Hoàng Minh đã bị hớ khi bỏ ra mức giá quá cao so với thị trường.

Đáng chú ý hơn là Tân Hoàng Minh sau đó đã gửi văn bản cho UBND TP.HCM đề nghị được huỷ kết quả đấu giá lý do là đơn vị tổ chức đấu giá đã có sai phạm về bước giá. Doanh nghiệp này sau đó cũng không nộp tiền đã trúng đấu giá.

Vụ việc dùng dằng một thời gian thì đến tháng 6/2016, Tân Hoàng Minh lại đổi ý đề nghị được tiếp tục mua lô đất trên. Tuy nhiên sau đó khu đất nằm bất động suốt thời gian dài trước khi được xây dựng thành trụ sở của Techcombank gồm 21 tầng nổi và 5 tầng hầm như hiện nay.

Cao ốc văn phòng D'. Saint Raffles về tay LPBank?

Cao tốc văn phòng số 43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM (tên thương mại D'. Saint Raffles) do Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Viễn Đông - một doanh nghiệp từng trực thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư.

Cao ốc sở hữu vị trí đắc địa khu vực trung tâm thành phố, liền kề nhiều tuyến đường quan trọng. Dự án bao gồm 20 tầng nổi và 5,5 tầng hầm.

Ghi nhận thực tế, hiện dự án đã được cất nóc và đơn vị thị công đang tiếp tục xây dựng những hạng mục còn lại. Trên rào chắn của công trình, cái tên Tân Hoàng Minh vẫn xuất hiện. Tuy nhiên, mộ số hình ảnh phối cảnh logo trên nóc tòa nhà hiện nay là của Ngân hàng Bưu diện Liên Việt (LPBank).

Được biết, vào tháng 4/2023, Ngọc Viễn Đông có thay đổi thông tin liên quan tới đăng ký thuế. Địa chỉ nhận thông báo thuế được chuyển từ trụ sở chính (quận Đống Đa, Hà Nội) về 210 Trần Quang Khải, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Địa chỉ mới này cũng là trụ sở chính của LPBank.

Đây là cơ sở khiến nhiều thông tin cho rằng, tòa nhà đắc địa này đã chuyển từ Tân Hoàng Minh sang LPBank sau giai đoạn “biến cố” của chủ tịch Đỗ Anh Dũng.

Đấu giá kỉ lục rồi bỏ cọc ở Thủ Thiêm

Cái tên Tân Hoàng Minh và cá nhân ông Đỗ Anh Dũng có lẽ được biết đến nhiều nhất qua sự kiện đấu giá đất lịch sử ở Thủ Thiêm vào cuối năm 2021.

Ông Đỗ Anh Dũng trong buổi đấu giá đất Thủ Thiêm năm 2021

Thời điểm đó, phải mất đến 70 lượt đấu giá, vượt qua nhiều đối thủ tầm cỡ thì Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt - công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh mới chính thức trở thành chủ nhân của khu đất có diện tích hơn 10.000m2 ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức).

Lô đất này có mục đích sử dụng là khu nhà ở chung cư hỗn hợp (đất dân cư đa chức năng) có bố trí kết hợp chức năng thương mại - dịch vụ. Mức giá 24.500 tỉ đồng (hơn 2,4 tỉ đồng/m2) mà Tân Hoàng Minh chấp nhận bỏ ra để sở hữu lô đất vàng khiến cả thị trường choáng váng.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 1/2024, doanh nghiệp của ông Đỗ Anh Dũng đã bỏ cọc và có văn bản chính thức xin chấm dứt hợp đồng mua bán lô đất Thủ Thiêm.

Hiện tại, những lô đất vàng ở Thủ Thiêm bị Tân Hoàng Minh và các doanh nghiệp trúng đấu giá bỏ cọc vẫn đang được TP.HCM tìm phương án đấu giá trở lại.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh Group) được doanh nhân Đỗ Anh Dũng thành lập vào năm 1993, là tập đoàn đa ngành bao gồm vận tải hành khách bằng taxi, sản xuất & xuất khẩu mây tre đan, kinh doanh khách sạn, kinh doanh phát triển nhà, xây dựng,…

Tân Hoàng Minh được biết đến là chủ đầu tư của các dự án bất động sản hạng sang ở trung tâm thành phố Hà Nội như D’. Palais Louis – Nguyễn Văn Huyên, D’. Le Roi Soleil – Quảng An, D’. Le Pont D’or – Hoàng Cầu, D’. El Dorado – Phú Thanh, Phú Thượng, D’. Capitale – Trần Duy Hưng,…

Đầu tháng 4/2022, Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam với ông Đỗ Anh Dũng để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng các bị can bị xác định đã sử dụng chiêu trò gian dối trong phát hành trái phiếu nhằm huy động tiền trái phép từ các nhà đầu tư. Số tiền mà các bị can chiếm đoạt lên tới 8.000 tỉ đồng.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.