Dự án sân bay quốc tế Long Thành từng được ví như “thỏi nam châm” hút làn sóng đầu tư bất động sản đổ về quanh khu vực. Trong đó, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đón đầu làn sóng sân bay bằng những dự án đô thị quy mô lớn. Sau nhiều năm triển khai, hiện trạng của những dự này đang ra sao?

Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World do Tập đoàn Đất Xanh phát triển tọa lạc tại xã Long Đức, huyện Long Thành. Dự án này được giới thiệu cách sân bay quốc tế Long Thành khoảng 4 km.

Dự án có tổng diện tích lên đến 92ha, trong đó 50,5% diện tích dành để xây dựng shophouse, nhà phố thương mại. Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong số những đô thị được đầu tư đón đầu sân bay Long Thành.

Ghi nhận thực tế, hiện nay khu vực nội khu của dự án đã được đầu tư hạ tầng, cảnh quan hoàn chỉnh. Nhiều dãy nhà phố nằm các tuyến phố chính cũng đã hoàn thiện.

Quần thể công viên giải trí có quy mô 3ha với các trò chơi vận động, hồ bơi… là điểm nhấn trong dự án.

Các tiện ích khác như trường học quốc tế, sân bóng đã mini cũng đã được chủa đầu tư xây dựng bên trong dự án.

Tuy nhiên, tất cả đều vắng lặng chưa có người về sinh sống. Một số căn nhà phố có treo bảng tên cửa hàng, công ty nhưng cũng không thấy hoạt động. Bên trong chỉ có vài người bảo vệ trông coi.

Một số khu vực chủ đầu tư xây dựng dang dở nhưng đã dừng thi công thời gian khá dài khi cỏ dại xâm lấn công trình.

Một môi giới đang bán dự án này cho biết, các sản phẩm đất nền, nhà phố, shophouse, biệt thự cao cấp tại dự án này có diện tích từ 100 – 300m2. Giá bán tùy sản phẩm giao động từ 3 – 15 tỉ đồng/căn.

Cũng được xây dựng để đón đầu sân bay là Khu đô thị Century City của Kim Oanh Group. Dự án này có mặt tiền trải dài dọc tuyến ĐT 769 kết nối quốc lộ 1A, 20 và quốc lộ 51. Đây là tuyến đường huyết mạch trong vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên đến các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và ngược lại.

Dự án Century City có quy mô gần 50ha bao gồm các sản phẩm căn hộ, nhà phố, biệt thự.

Hiện nay, dự án đã hoàn thiện hạ tầng nội khu, nhiều dãy nhà phố được xây dựng, một số tiện ích như sân tennis, khu vui chơi dành cho trẻ em…

Dự án gần như lọt thỏm giữa rừng cao su bạt ngàn. Giá bán các căn nhà phố xây sẵn có diện tích 100m2, kết cấu một trệt, 3 tầng tại dự án này đang được rao bán từ 3 – 5 tỉ đồng tùy vị trí tuyến đường.

Tuy nhiên, toàn bộ dư án vẫn đang vắng vẻ, chưa có người về ở. Ngay cả dãy nhà phố nằm mặt tiền đường ĐT 769 được xây dựng khang trang nhưng không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

Nằm ngay cạnh khu tái định cư sân bay Long Thành, mặt tiền đường ĐT 769 là dự án khu đô thị STC Long Thành do Công ty Cổ phần Bất động sản STC Golden Land làm chủ đầu tư.

Dự án này có quy mô 23,4ha bao gồm các sản phẩm đất nền, nhà phố, shophouse.

Nhiều dãy nhà phố bên trong dự án hiện đã hoàn thiện nhưng chưa có người ở.

Giá bán mỗi căn shophouse nằm mặt tiền đường 769 đang được rao bán có diện tích đất 100m2 xây dựng 4 tầng đang được rao bán gần 9 tỉ đồng (gần 100 triệu đồng/m2). Với các sản phẩm nằm trong các tuyến đường nội khu dự án giá bán hiện từ 28 – 52 triệu đồng/m2.

Bài toán chờ người

Trong quy hoạch xây dựng vùng huyện Long Thành đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050, khu vực xung quanh sân bay sẽ hình thành 3 đô thị lớn gồm: đô thị Long Thành, đô thị Bình Sơn và đô thị Phước Thái. Hướng đến xây dựng thành vùng đô thị trung tâm, là cực phía Đông của TP.HCM, cửa ngõ giao thương của 3 vùng kinh tế, đầu mối giao thương quốc tế với các thế mạnh phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị, dịch vụ thương mại.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ đưa vào vận hành khai thác vào năm 2026. Dự báo nhu cầu nhân sự và lao động làm việc trong khu vực sân bay Long Thành gần 14.000 người, trong đó yêu cầu trình độ sơ cấp và lao động phổ thông hơn 5.000 người.

Anh Phi, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, với tầm cỡ một sân bay quốc tế như Long Thành thì làn sóng đầu tư bất động sản đón đầu là dễ hiểu. Tuy nhiên, ít nhất cần phải 3 năm nữa sân bay mới đi vào hoạt động. Trong khi đó, các dự án bất động sản hiện nay đã hoàn thành.

Các dự án này có sôi động hay không đều phụ thuộc vào lượng chuyên gia, người lao động, du khách…đổ về khi sân bay hoạt động. Nhưng đây vẫn là câu chuyện tương lai, khu vực này hiện cư dân khá thưa thớt, chủ yếu làm nông nghiệp, không có nhu cầu hoặc có khả năng mua nhà đất ở các dự án trên vì giá quá cao. Ngoài ra, bao quanh các dự án vẫn là rừng cao su bạt ngàn, các dịch vụ vui chơi, giải trí, trung tâm thương mại mua sắm hiện đại chưa xuất hiện.

Theo nhà đầu tư này, với vị trí, cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích như hiện nay, để kéo người dân về đây sinh sống không phải chuyện trong một sớm, một chiều. Do đó, các dự án đô thị hiện đã hoàn thành quanh sân bay phải làm sao giữ được hiện trạng và chất lượng hạ tầng, nhà phố khang trang đến khi có người về ở. Tránh tình trạng bỏ hoang, xuống cấp. Kinh nghiệm cho thấy, nhiều đô thị ăn theo hạ tầng nhưng suốt nhiều năm hoang lạnh dù nằm ngay cạnh đô thị lớn như TP.HCM hay Biên Hòa.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.