Dự thảo Luật Nhà ở đang khiến nhiều doanh nghiệp và người mua nhà chung cư phấp phỏng lo lắng khi quy định thời hạn sở hữu nhà là 70 năm.

Theo Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi lần 4 tháng 9/2013 thì thời hạn sở hữu nhà chung cư được đưa ra 2 phương án. Một là không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư. Hai là có quy định về thời hạn theo hướng: Đối với trường hợp nhà nước giao đất, cho thuê đất để xây dựng nhà chung cư để bán, cho thuê mua thì thời hạn sở hữu nhà chung cư là 70 năm.

Đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thì thời hạn sở hữu nhà chung cư bằng thời hạn sử dụng đất thuê.

Sở hữu chung cư 70 năm khác gì ‘đuổi’ dân về với đất nền
Sở hữu chung cư 70 năm sẽ làm khó người dân và doanh nghiệp

Đối với trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc có quyền sử dụng đất hợp pháp mà xây dựng nhà chung cư thì sở hữu nhà chung cư là không có thời hạn.

Thời hạn sở hữu nhà chung cư được ghi vào Giấy chứng nhận và khi hết thời hạn sở hữu thì các chủ sở hữu nhà ở chung cư không còn quyền sở hữu nhà chung cư đó và phải bàn giao lại quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho Nhà nước để phá dỡ và xây dựng lại các công trình khác theo quy hoạch được duyệt tại thời điểm bàn giao lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước. Chủ sở hữu nhà chung cư được hỗ trợ và bố trí tái định cư theo quy định tại Điều 117của Luật này.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, ngay sau khi có thông tin, ông cũng đã tìm hiểu thì được biết, mục đích chính khi Bộ Xây dựng đưa ra phương án này là nhằm kéo giá căn hộ chung cư xuống để những người dân có thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận được với nhà ở.

Tuy nhiên, theo ông Liêm, đây là một cách làm “phân biệt đối xử” với căn hộ chung cư. Trong khi chủ trương của Nhà nước là vận động người dân tại thành thị vào sống trong chung cư để tiết kiệm đất thì quy định như thế này khác nào ‘đuổi’ người dân tìm về với đất thổ cư”.

Ông Liêm cũng cho rằng, nếu quy định sở hữu chung cư là 70 năm thì sao không quy định thời hạn sử dụng với nhà liền kề, biệt thự, bởi nói cho cùng thì công trình xây dựng nào chẳng có thời hạn sử dụng.

“Quy định này có thể xuất phát từ thực tiễn khó khăn trong việc cải tạo chung cư cũ hiện nay. Song không thể vì để giải quyết khó khăn trước mắt, mà làm khó cho thị trường bất động sản vốn đang tồn kho quá nhiều như hiện nay, dù nếu được thông qua thì cũng phải 70 năm sau mới phát huy tác dụng”, ông Liêm nói.

Còn theo ông Phạm Như Trung, đại diện Savill Việt Nam tỏ ra hơi lo ngại, bởi trong bối cảnh chính sách nhà ở đang hướng người dân tập trung tại phân khúc chung cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, việc hạn chế thời hạn sở hữu sẽ rất khó khuyến khích sức mua.

Do phần lớn tập quán của người dân Việt Nam khi đã mua được nhà có thể để thừa kế cho con cháu, nhất là với những người nghèo cả đời tằn tiện mới mua được nhà.

Được biết cách đây 2 năm, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất hình thức sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn cụ thể. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được sự đồng tình của dư luận vì nhiều ý kiến cho rằng, khó đi vào thực tế, do nước ta có nhiều loại hình chung cư và thời gian xây dựng cũng như chất lượng, vị trí của mỗi chung cư không giống nhau, nên không thể ấn định thời gian chung cho tất cả các chung cư được.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.