Với chiều cao 108 tầng, tòa tháp thuộc Dự án xây dựng Thành phố thông minh tại Đông Anh do Liên danh Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư sẽ có mặt trong top 10 tòa tháp cao nhất thế giới.

Hiện trên thế giới đã có rất nhiều công trình kiến trúc ấn tượng, thể hiện tài năng của các kiến trúc sư và kỹ sư kết cấu, những người đã xây dựng nên những tòa nhà đáng kinh ngạc thách thức trọng lực.

Ngoài những tòa tháp đã hiện hữu, nhiều tòa nhà khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch hoặc xây dựng như Tháp Jeddah ở Ả Rập Saudi, được thiết kế để đạt chiều cao hơn 1.000m sau khi hoàn thành hay Tháp Bionic tại Trung Quốc, sẽ đạt tới độ cao chóng mặt 1.228m.

Dưới đây là top 10 tòa tháp cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại:

Burj Khalifa - 163 tầng (828m)

Tháp Burj Khalifa - Ảnh Unsplash.

Burj Khalifa là trung tâm của Khu thương mại Dubai, một khu phát triển độc quyền gồm các khách sạn, tòa nhà dân cư và trung tâm mua sắm có diện tích 2km2.

Sau khi hoàn thành vào năm 2010, nó đã phá vỡ nhiều kỷ lục, bao gồm cả nhà hàng và hộp đêm cao nhất thế giới. Nó cũng có số tầng nhiều nhất so với bất kỳ tòa nhà nào từng được xây dựng.

Tòa tháp được khánh thành ngày 4/1/2010 là một công trình kiến trúc khổng lồ. Chi phí xây dựng tòa nhà này lên đến gần 20 tỉ đô (tương đương 460.000 tỉ đồng).

Tòa nhà Burj Khalifa được công nhận là tòa nhà cao nhất thế giới vào năm 2008.

Merdeka 118 – 118 tầng (679m)

Tháp Merdeka 118 chính thức hoàn thành năm 2022.

Merdeka 118 là tòa nhà cao thứ 2 thế giới với 118 tầng, chiều cao 678,9m tại Kuala Lumpur, Malaysia. Công trình hoàn thành năm 2022, được lấy cảm hứng bởi vị trí gần với hai địa danh lịch sử, nổi bật là sân vận động Merdeka và sân vận động Negara.

Tháp Thượng Hải – 128 tầng (632m)

Tháp Thượng Hải có chiều cao 562m.

Sau khi xây dựng hoàn thành vào năm 2015, Tháp Thượng Hải đã trở thành tòa nhà cao nhất Trung Quốc. Tòa nhà cao 128 tầng có không gian văn phòng, phòng hòa nhạc và thậm chí cả hồ bơi trên tầng 84.

Tòa tháp cũng giữ kỷ lục chung với Trung tâm Tài chính Quốc tế Bình An về tầng quan sát cao nhất thế giới ở độ cao 562m.

Tòa tháp Thượng Hải cũng là nơi có thang máy nhanh thứ hai thế giới.

Tháp đồng hồ Abraj Al-Bait – 120 tầng (601m)

Tháp Abraj Al-Bait - Ảnh Pinterest.

Tháp Abraj Al-Bait còn có tên gọi khác là Tháp đồng hồ Khách sạn hoàng gia Mecca, là một công trình phức hợp chọc trời nằm ở Mecca, Ả Rập Xê Út, có mặt đồng hồ lớn và cao nhất thế giới.

Khu phức hợp nằm ngay gần nhà thờ Al-Masjid Al-Haram, nơi linh thiêng nhất của các tín đồ Hồi giáo. Đơn vị phát triển và cũng là nhà thầu chính là tập đoàn Saudi Binladin (SBG), công ty xây dựng đa quốc gia lớn nhất ở Ả Rập Xê Út.

Tòa tháp cao nhất của khu phức hợp cũng là nơi có khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, được điều hành bởi Fairmont, cung cấp chỗ nghỉ cho hàng triệu khách hành hương đến Mecca để tham gia lễ Hajj.

Trung tâm tài chính quốc tế Bình An – 115 tầng (599m)

Tòa nhà được công ty Mỹ Kohn Pedersen Fo thiết kế rất ấn tượng và ủy quyền bởi Bảo hiểm Bình An.

Trung tâm tài chính Quốc tế Bình An tọa lạc ở quận Phú Điền, Thâm Quyến, Trung Quốc. Công trình được khởi công xây dựng năm 2010 và hoàn thành cuối năm 2016 với tổng diện tích xây dựng là 60ha.

Tòa tháp được thiết kế theo hình nón, thu hẹp dần lên đỉnh, 8 cột trụ bên ngoài được thiết kế giúp giảm tải trọng gió tối đa. Kiến trúc bên ngoài sử dụng 1.700 tấn thép 316L không gỉ, có khả năng chống ăn mòn tối đa dưới tác động của thời tiết và gió biển.

Tòa tháp trung tâm Tài chính Quốc tế Bình An được phát triển thành khu phức hợp thương mại quy mô lớn bao gồm trung tâm mua sắm, văn phòng và khách sạn.

Lotte World Tower – 123 tầng (555m)

Lotte World Tower hiện là tòa tháp cao nhất Hàn Quốc - Ảnh shutterstock.

Lotte World Tower là tòa nhà đầu tiên ở Hàn Quốc có hơn 100 tầng. Dự án chính thức khai trương vào năm 2017.

Giống như hầu hết các tòa nhà chọc trời, tòa nhà được sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau, gồm các cửa hàng bán lẻ (tầng 1-6), văn phòng (7-60), chung cư (61-85), khách sạn cao cấp (86-119) và tầng công cộng (120-123) với một đài quan sát.

Tòa tháp rất chắc chắn và được thiết kế và xây dựng để có thể chịu được động đất lên đến 9 độ Richter cũng như gió lớn và bão nhiệt đới.

One World Trade Cente – 104 tầng (hơn 541m)

Phố Tây và Trung tâm Thương mại Thế giới - Ảnh IndustryAndTravel.

One World Trade Cente là tòa nhà chính của 7 Trung tâm Thương mại Thế giới mới xây dựng trên nền Trung tâm Thương mại Thế giới cũ ở Lower Manhattan, TP.New York (tòa nhà bị phá hủy sau vụ khủng bố 11/9).

Công trình được xây dựng từ ngày 27/4/2006 và hoàn thành vào tháng 11/2014. Đây hiện là tòa nhà cao nhất tại Hoa Kỳ với độ cao 541,3m, bao gồm 5 tòa nhà văn phòng xây dựng dọc theo Phố Greenwich, Bảo tàng & Đài tưởng niệm Quốc gia 11 tháng 9 (National September 11 Memorial & Museum).

CTF Quảng Châu – 103 tầng (530m)

Ba tòa tháp Quảng Châu IFC, Tháp Quảng Châu và Trung tâm Tài chính CTF (phải).

Trung tâm Tài chính Quốc tế Quảng Châu (còn gọi là Tháp Tây Quảng Châu) tọa lạc tại Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc và là một phần của tháp đôi Quảng Châu.

Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2005 và hoàn thành vào năm 2010 với chức năng là một trung tâm hội nghị, khách sạn và văn phòng. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 66 là các văn phòng, tầng 67 và tầng 68 chứa các thiết bị cơ khí, tầng 69 đến tầng 98 là các phòng khách sạn, tầng 99 và tầng 100 được dùng làm đài quan sát.

Tòa nhà cũng được trang bị thang máy nhanh nhất thế giới với tốc độ 72km/h.

CTF Thiên Tân – 98 tầng (530m)

CTF Thiên Tân cũng là toà tháp dưới 100 tầng cao nhất thế giới.

Khai trương vào năm 2019, với chiều cao 98 tầng và độ cao 530m CTF Thiên Tân cũng là toà tháp dưới 100 tầng cao nhất thế giới. Công trình này là một phần của khu vực thương mại tự do Tân Hải, Thiên Tân – cung cấp khu căn hộ, văn phòng và khách sạn mới cho người dân nơi đây.

Không có tấm kính nào được sử dụng trên tòa nhà bị cong, nhưng do một số chi tiết thiết kế khéo léo, toàn bộ cấu trúc dường như lung linh dưới ánh mặt trời.

China Zun – 109 tầng (528m)

Công trình trông giống như một bình rượu cổ xưa của Trung Quốc.

Đây hiện là tòa nhà cao nhất ở Bắc Kinh do Tập đoàn CITIC làm chủ đầu tư. Công trình khởi công vào ngày 19/9/2011 và khai trương vào năm 2018, được lấy cảm hứng từ một chiếc bình uống rượu cổ xưa của Trung Quốc.

Tòa nhà được thiết kế với mục tiêu thân thiện với môi trường và công nghệ tiết kiệm năng lượng nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ năng lượng đạt hiệu quả tối đa. Tầng thượng của China Zun được thiết kế làm khu vực ngắm cảnh, một quán cà phê, cho phép du khách có thể ngắm bao quát thủ đô Bắc Kinh từ trên cao.

Tòa nhà còn được trang bị thang máy nhanh nhất thế giới, tốc độ 72km/h.

Như vậy, với chiều cao 108 tầng và độ cao dự kiến hơn 585m, tòa tháp thuộc Dự án xây dựng Thành phố thông minh tại Đông Anh khi hoàn thành có thể sẽ "đánh bại" ba tòa tháp cao nhất Trung Quốc, tòa One World Trade Cente và tòa Lotte World Tower để trở thành tòa tháp cao thứ 5 thế giới.

Dự án xây dựng Thành phố thông minh có tổng diện tích 272ha, có vốn đầu tư lên đến 4,2 tỉ USD. Điểm nhấn của dự án là tháp tài chính cao khoảng 108 tầng.

Dự án được quy hoạch ngay trên tuyến đường đi từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, được phát triển như một biểu tượng của thành phố thông minh. Tại đây, sẽ có nhiều công viên giải trí, cung triển lãm, ốc đảo sinh thái,… Ngoài ra, bên trong tòa tháp 108 tầng này còn có căn hộ khách sạn, căn hộ thương mại, căn hộ dịch vụ...

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.