Đây đã là lần thứ hai Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Chi phí xây dựng quy đổi bằng VNĐ của Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã tăng thêm 7.000 tỷ đồng
Năm 2011, UBND TP.HCM đã phải nâng tổng mức đầu tư của Dự án từ 104,9 tỷ Yên (tương đương 14.415 tỷ đồng) lên 236,625 tỷ Yên (tương đương 47.325 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA của JICA Nhật Bản là 209,1 tỷ Yên và 27,45 tỷ Yên vốn đối ứng của từ ngân sách thành phố.
Tại lần điều chỉnh vừa được thực hiện, trong khi tổng mức đầu tư bằng tiền Yên không thay đổi nhưng tổng mức đầu tư quy đổi bằng tiền VNĐ đã tăng đáng kể, từ 47.325 tỷ đồng lên 54.006 tỷ đồng.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, UBND TP.HCM, việc điều chỉnh cơ cấu chi phí trên chỉ nhằm mục đích quản lý vốn, không dùng để thanh toán cho nhà thầu.
Trước đó, để làm không làm thay đổi tổng mức đầu tư bằng tiền Yên, Ban quản lý dự án đã phải điều chỉnh, cơ cấu lại chi phí các gói thầu, trong đó điều chỉnh giảm chi phí dự phòng gói thầu số 2, số 3 và số 1b từ 40% - 50% xuống còn 30%.
Việc cơ cấu lại chi phí này nhằm bù đắp chi phí do gói thầu xây lắp chính 1b do liên danh Shimizu - Maeda (Nhật Bản) trúng thầu với giá bỏ thầu vượt xa giá gói thầu.
Tuyến Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km đi qua địa bàn quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận Thủ Đức, quận 9 (TPHCM) và có một phần cuối tuyến thuộc tỉnh Bình Dương (huyện Dĩ An). Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km, còn đoạn đi trên cao dài 17,1km.
Trước đó, từ tháng 8/2012, đoạn đi trên cao đã được khởi công xây dựng. Theo thiết kế, tốc độ chạy tàu tối đa là 80km/h trong đường hầm và 110km/h trên cầu. Dự kiến, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành đưa vào chạy thử năm 2019, sau đó sẽ khai thác chính thức vào năm 2020.








-
Khám phá thông tin về tuyến metro số 1: Bạn có biết?
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo giao thông thành phố. Hãy cùng khám phá chi tiết giá vé, lộ trình và những lợi ích mà Metro số 1 mang lại....
-
Trình Quốc hội cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM
Chiều 13/2, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.
-
TOD - Giải pháp bền vững cho phát triển đô thị tại TP.HCM và Hà Nội
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, các thành phố lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, từ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đến áp lực quỹ đất và chất lượng sống giảm sút. Để giải quyết các vấn đề này, mô h...