Sau 3 năm nhận phép đầu tư và 2 lần nhận tối hậu thư của UBND TP Đà Nẵng "đốc thúc" tiến độ nhưng siêu dự án tháp đôi Viendong Meridian Tower do Cty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) làm chủ đầu tư vẫn là khu đất trống.
Viendong Meridian Tower tọa lạc trên khu đất 84 Hùng Vương là một trong những miếng đất vàng, có vị trí đẹp nhất nhì Đà Nẵng. Tại mảnh đất này, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt cho doanh nghiệp thực hiện dự án Tòa tháp đôi Viễn Đông. Tuy nhiên, đến nay, nơi đây vẫn là khu đất trống.

Dự án Tòa tháp đôi Viễn Đông (Viendong Meridian Tower) do Cty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông (Viendong Land) làm chủ đầu tư có lẽ là dự án bị ra tối hậu thư nhiều nhất ở Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Văn Cán - Chánh Văn phòng UBND Thành phố, dù khu đất 84 Hùng Vương đã được Viendong Land "mua đứt" (?!), nhưng thành phố vẫn có trách nhiệm đôn đốc, giám sát tiến độ xây dựng dự án. Vì thế, UBND TP Đà Nẵng đã 2 lần ra tối hậu thư cho Viendong Land về mốc thời gian thi công.

Sau mỗi lần nhận tối hậu thư, lãnh đạo Viendong Land lại hứa sẽ nhanh chóng triển khai. Tuy nhiên, trên thực tế thì cho tới nay, những gì Viendong Land làm mới chỉ ở giai đoạn khởi động.

Viendong Meridian Tower được cấp giấy phép đầu tư vào năm 2007 với lời hứa của Viendong Land là sẽ khởi công vào quý I/2008. Thế nhưng, phải chờ tới 1 năm sau và cho tới khi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh ký văn bản yêu cầu khởi công, thì ngày 25-7-2009, Viendong Land mới tổ chức lễ động thổ.

Trong buổi lễ đó, lãnh đạo Viendong Land lại hứa sẽ nhanh chóng thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng vào cuối năm 2012. Trên thực tế, dự án này chỉ được những người đến dự lễ động thổ bổ nhát cuốc khởi công rồi... để đó.

Tới tháng 8-2009, khi được yêu cầu báo cáo tiến độ dự án cho Cty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng, ông Nguyễn Tâm Tiến - TGĐ Viendong Land cho hay: Do đây là dự án nhóm A, cấp đặc biệt nên giai đoạn thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công kéo dài hơn cả dự kiến của chúng tôi. Đơn vị tư vấn thiết kế Mooyoung A&E đang làm việc rất khẩn trương, để hoàn thiện hồ sơ thiết kế này. Dự kiến đến cuối tháng 9-2009, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cho phần móng và tầng hầm cho cả hai dự án (tòa tháp đôi 48 tầng và bãi đỗ xe ngầm) sẽ được hoàn tất. Vào tháng 1-2010, toàn bộ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công cho phần thân sẽ được hoàn tất. Nhưng cho đến cuối quý I/2010, mảnh đất vàng 84 Hùng Vương vẫn là bãi hoang.

Ngày 15-4, một lần nữa ông Trần Văn Minh lại ký văn bản nêu rõ, nếu tới ngày 20-5-2010, Viendong Land không tiếp tục thi công thì dự án sẽ bị thu hồi giấy phép. Cũng giống như lần nhận tối hậu thư trước, Viendong Land tiếp tục cho xe xúc, máy ủi... và chở sắt thép vật liệu, đưa công nhân tới khởi động lại vào ngày 2-6-2010.

Có mặt tại 84 Hùng Vương giữa tháng 9-2010, chúng tôi thấy công trình hoành tráng được quảng bá và khởi công năm ngoái vẫn chỉ là bãi đất lau lách, cỏ dại mọc um tùm. Một dự án có tổng vốn đầu tư 180 triệu USD nhưng hiện trạng im lìm của nó khiến người dân thất vọng.

Khi được hỏi “Bao giờ công trình được hoàn thành?”, ông Nguyễn Anh Huy - Trưởng BQL Dự án Viendong Meridian Tower cho hay, ông không được quyền trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, sau đó ông Huy lại nói: “Trước đây, chúng tôi nói năm 2012 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng bây giờ thì không dám chắc”.

Theo ông Huy, hiện nhà thầu là Cty Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Delta (Hà Nội) chỉ mới làm được 30% hạng mục tường vây tầng hầm và dự kiến tháng 11 tới sẽ xong tường vây và giữa tháng 10-2010 sẽ làm cọc nhồi.

Ông Huy giải thích: “Nhà thầu này chuyên nghiệp lắm, họ làm rất nhanh, mỗi ngày đổ tới 300 khối bê tông. Trên công trường hiện tại là 130 công nhân liên tục thi công”.

Cũng theo ông Huy, hạng mục cọc nhồi cho tới nay đang quá trình nhận hồ sơ thiết kế và cho ra dự toán chi phí của các nhà thầu. Tuy nhiên, hiện Viendong Land đang chờ TP Đà Nẵng phê duyệt phương án cho thuê đất 50 năm.

Ông Lâm Quang Minh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng cho hay, hiện trách nhiệm quản lý, giám sát đôn đốc tiến độ dự án không còn là nhiệm vụ của đơn vị ông và cái đó thuộc UBND TP Đà Nẵng.

Cafeland.vn - Theo TPO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland