Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho hay khi các kênh đầu tư khác gặp khó thì đây lại là cơ hội cho thị trường bất động sản.

Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà. Ảnh: Hoàng Lan.

- Vừa trải qua giai đoạn khó khăn trong 2010, bất động sản lại bị siết tín dụng ngay giai đoạn đầu năm. Vậy theo ông, tình hình thị trường sắp tới sẽ ra sao?

- Sẽ khó khăn cho thị trường bất động sản khi Chính phủ thắt chặt tín dụng. Nhưng tôi tin, dù khó khăn, thị trường vẫn sẽ tìm ra lối thoát. Các doanh nghiệp và người dân vẫn phải thích ứng với hoàn cảnh đó.

Với sự cố gắng của doanh nghiệp và cơ chế hỗ trợ chính sách của Nhà nước, tôi hy vọng rằng thị trường không bị ảnh hưởng nhiều lắm. Thị trường sẽ có những điều chỉnh nhất định và người dân cũng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Tôi tin bất động sản vẫn có giao dịch và thậm chí có những phân khúc còn giao dịch sẽ mạnh. Vì lãi suất cao, giá ngoại tệ, vàng đều tăng mà giá đất giảm thì dân sẽ có điều kiện để đầu tư bất động sản.

- Giá nguyên vật liệu tăng cao, nhiều doanh nghiệp lo ngại dự án chậm tiến độ dẫn đến nguồn cung giảm và giá nhà bị đẩy cao. Ông nghĩ sao về điều này?

- Thị trường bất động sản có độ trễ nhất định. Không phải cứ siết tín dụng là thị trường gặp khó khăn. Nó không giống như sản xuất xe máy hay tivi. Thị trường bất động sản thường chịu tác động của chính sách sau 2-3 năm. Chu trình của một dự án từ khâu chuẩn bị đến lúc hoàn thiện dự án phải mất 3-4 năm, có những dự án lớn phải mất 10 năm. Vì vậy, tôi cho rằng, chính sách sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung của thị trường ngay lập tức.

- Khu vực TP HCM chiếm đến 50% tổng dư nợ bất động sản, quan điểm ông thế nào khi doanh nghiệp ở miền Nam cho rằng họ đang trong tình cảnh gay cấn khi ngân hàng siết tín dụng?

- Tất nhiên, thị trường bất động sản TP HCM lúc nào cũng lớn hơn Hà Nội. Hơn nữa nguồn vốn vay của thị trường TP HCM dành cho bất động sản chiếm nhiều hơn so với ở Hà Nội. Nguồn vốn tạo lập nhà ở của thị trường Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung chủ yếu từ tiết kiệm, họ vay để xây nhà chứ không phải đi mua nhà. Bởi vậy, tôi cho rằng tỷ trọng vốn vay dành cho bất động sản giữa hai miền có sự khác biệt. Thị trường Hà Nội chưa bị ảnh hưởng nhiều lắm bởi chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ, nghĩa là khả năng mua nhà của người dân thủ đô vẫn còn.

- Các đô thị thương mại ngày càng nở rộ trong khi dự án nhà thu nhập thấp mới chỉ đếm trên đầu ngón tay và người dân vẫn phải chật vật mới mua được. Bộ giải quyết bài toán này thế nào thưa ông?

- Phải đa dạng hóa các loại hình nhà ở. Tôi cho rằng chúng ta cần thiết xây những đô thị nhà thu nhập thấp nhưng thực tế khi chúng tôi nghiên cứu thì không hề khuyến khích việc tách riêng giữa đối tượng nhà thu nhập thấp với thu nhập cao. Bởi vấn đề quan trọng là phải làm sao hài hòa giữa các đối tượng với nhau. Các đối tượng sẽ được hưởng hạ tầng công bằng như nhau. Trong chiến lược phát triển nhà ở, Bộ cũng đang chủ trương đổi mới hình thức phát triển nhà ở kể cả nhà thương mại lẫn nhà thu nhập thấp để Nhà nước có thể điều tiết linh hoạt các mô hình.

- Vì sao, Bộ không đưa ra các cơ chế ưu ái cho các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp thưa ông?

- Trong các quy định hướng dẫn về quy chế nhà thu thập thấp, chủ đầu tư được phép huy động vốn sau khi xong móng. Thực tế, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành thu hồ sơ để bán nhà thu nhập thấp trong khi mới chỉ hoàn thành xong phần móng thôi. Bộ Xây dựng cũng đã có quy định đảm bảo để doanh nghiệp xây nhà thu nhập thấp không bị lỗ.

- Vừa qua, hơn 200 dự án nhà ở thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân có nhu cầu vay vốn, song ngân hàng mới chỉ ưu tiên cho hơn 40 dự án. Nay chính phủ lại siết tín dụng bất động sản, vậy theo ông, đâu sẽ là cơ hội để nhà thu nhập thấp phát triển?

- Vốn của nhà ở thu nhập thấp cũng sẽ có những khó khăn. Nhưng tôi cho rằng, nếu có ảnh hưởng thì cũng phải mất một thời gian nữa chứ không tác động ngay. Các dự án nhà thu nhập thấp vướng nhiều về thủ tục và hiện nay vẫn còn đang giải quyết. Theo thông báo của ngân hàng phát triển Việt Nam thì họ không thiếu vốn để cho nhà thu nhập thấp vay nhưng hiện các chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục như vấn đề đất đai, dự án, đối tượng. Nếu đáp ứng đủ, ngân hàng vẫn cho vay.

Nghị quyết của chính phủ chỉ nói thắt chặt tín dụng cho vay chứng khoán và bất động sản. Còn việc siết cụ thể dự án nào phải phụ thuộc vào ngân hàng. Ngân hàng sẽ phải xem xét đến tính khả thi của dự án.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland