Những căn shophouse có giá trị hàng chục tỉ đồng nhưng “cửa đóng then cài” suốt nhiều năm vì không có khách thuê. Chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng ế ẩm còn kéo dài, phân khúc này có thể sẽ phải giảm mạnh giá thuê trong thời gian tới.

Shophouse chục tỉ vắng khách thuê.

Đìu hiu vì giá thuê cao ngất ngưởng

Ghi nhận thực tế của CafeLand cho thấy nhiều dự án shophouse có giá bán cao ngất ngưởng nhưng lại không có khách thuê, để trống thời gian dài.

Dọc theo trục đường Nguyễn Cơ Thạch (Thủ Thiêm), các shophouse đang được rao giá thuê từ 120-140 triệu đồng/tháng - bằng một nửa với giá trước dịch Covid-19, nhưng vẫn không có khách hỏi thuê.

Tương tự, hàng loạt căn shophouse trong Khu đô thị cao cấp Sala cũng đang trong tình trạng tìm chủ. Mức giá thuê cho mỗi căn 120m2 ở khoảng 4.000 USD/tháng (tương đương 93,5 triệu đồng/tháng). Hiện tại, dù còn trống nhiều nhưng những căn shophouse ở khu vực này đều được có người bảo vệ, chăm sóc nên chất lượng mặt bằng vẫn được duy trì ở mức tốt.

Tình trạng ế ẩm diễn ra tại khu đô thị hiện đại Sala Thủ Thiêm.

“Mỗi căn nhà phố ở đây có giá trị hàng chục tỉ đồng, nhưng giá cho thuê không bằng tiền lãi gửi ngân hàng”, một chủ nhà cho biết.

Tại dự án Lakeview City (An Phú, Quận 2), mức giá cho thuê một căn shophouse 4 tầng với diện tích 100m2 là khoảng 26-30 triệu đồng/tháng. Hiện số lượng trống đang rất nhiều.

Tại dãy shophouse trên đường Đồng Văn Cống (quận 2) - tuyến đường hưởng lợi nhờ kết nối giao thông với khu vực cảng Cát Lái - giá thuê cho một căn nhà mặt phố 3 tầng với diện tích 100m2 là khoảng 25 triệu đồng. Hiện tại khu vực vẫn thiếu vắng người sử dụng thực, nhiều căn nhà xuống cấp do bị bỏ hoang trong thời gian dài.

Nhiều căn nhà bị bỏ trống trong thời gian dài.

Theo số liệu của CBRE, trong quý 2/2022, mức giá chào bán sơ cấp trung bình ở thị trường TP.Thủ Đức là 145 triệu đồng/m2 đất đối với nhà phố (tăng 12,2% theo quý và 72,8% theo năm), 188 triệu đồng/m2 đất đối với biệt thự (tăng 42,9% theo quý và 88,6% theo năm), và 150 triệu đồng/m2 đất cho nhà phố thương mại (shophouse) (tăng 5,0% theo năm).

Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá tỷ lệ không tỷ lệ thuận với tính thanh khoản.

Chuyên gia “bắt bệnh” shophouse

Chuyên gia Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cảnh báo, nếu tình hình “ế ẩm” kéo dài, giá cho thuê shophouse có khả năng giảm khoảng 15-20% trong nửa cuối năm 2022.

Shophouse vẫn là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức tăng giá tốt khi kinh tế khởi sắc và hạ tầng các dự án dần hoàn thiện, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, trước tình hình giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm sức hút của dòng shophouse là do, sau đợt dịch bệnh năm 2021, hàng loạt các cửa hàng trả mặt bằng và tạm dừng kinh doanh. Khi dịch bệnh qua đi, họ có cơ hội tìm các mặt bằng mới với mức giá dễ chịu hơn và shophouse không nằm trong danh sách ưu tiên do sự bất tiện trong di chuyển cùng e ngại không đủ lưu lượng khách vãng lai, từ cả trong và ngoài khu dân cư.

Bên cạnh đó, sức hút của các mặt bằng tại các trung tâm thương mại, với không gian rộng rãi và tiện lợi cho nhiều trải nghiệm đồng thời, từ vui chơi, ăn uống, giải trí... cùng xu hướng mua sắm online cũng khiến dòng shophouse vắng khách hơn trước.

Shophouse là phương thức đầu tư tiềm năng về lâu dài.

Về lâu dài, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.

Các chuyên gia VARS chỉ ra ba yếu tố cần cân nhắc khi quyết định đầu tư shophouse mà nhà đầu tư cần lưu ý:

Thứ nhất là cộng đồng cư dân, khách hàng tiềm năng phải đủ lớn. Lượng khách hàng phải đến từ khu dân cư của shophouse và lân cận.

Thứ hai là điều kiện giao thông thuận tiện. Điều này giúp các căn shophouse thu hút lượng khách vãng lai, những người sử dụng ô tô hoặc xe máy để mua sắm, ăn uống.

Thứ ba là hạ tầng dịch vụ đa dạng và các tiện ích hạ tầng đầy đủ

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.