Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu khi trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3.

Nêu câu hỏi chất vấn tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 18/3, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương) nói mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế được áp dụng từ ngày 1/7/2020 tới nay không còn phù hợp với các chỉ số lạm phát tăng và tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Từ đó, đại biểu đề nghị bộ trưởng cho biết phương án xét mức tăng, giảm trừ gia cảnh bản thân và người phụ thuộc khi xác định thuế thu nhập cá nhân thời gian tới chưa và mức bao nhiêu là phù hợp?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay nhiều cơ quan báo chí cũng đã nêu là mức giảm trừ gia cảnh không phù hợp với điều kiện hiện nay khi thời giá ngày một cao, những người phụ thuộc, nuôi con nhỏ, thu nhập thành thị không đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, theo quy định hiện nay của thuế thu nhập cá nhân, chúng ta vẫn phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Muốn thay đổi mức giảm trừ gia cảnh này phải được sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời đại biểu. Ảnh: Quốc hội

Theo kế hoạch, sắp tới trong năm 2025 mới bắt đầu sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân. Khi sửa luật này Bộ Tài chính mới nêu lên quan điểm và lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân, cơ quan.

Khi đó mới xây dựng lại yếu tố về giảm trừ gia cảnh trình Chính phủ với Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Sau khi Quốc hội ban hành quy định sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân thì lúc đó thực hành theo quy định mới của luật.

Giải pháp giảm giá vàng, USD

Nêu vấn đề chất vấn tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh, thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi liên quan đến vàng và ngoại tệ, gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ trong nước?

Trả lời câu hỏi đại biểu về công tác quản lý vàng và ngoại tệ tăng cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, lĩnh vực này thuộc về Ngân hàng nhà nước, với chức năng chống buôn lậu và gian lận thương mại, Bộ Tài chính quản lý vùng biên giới để khi giá vàng hay giá đô la của Việt Nam tăng cao sẽ quản lý quản lý không vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Bộ đã siết chặt các cửa khẩu để quản lý số vàng, ngoại tệ này. Thời gian qua đã bắt được một số vụ chuyển USD, ngoại tệ trong nước, nước ngoài như chuyển đi Hàn Quốc 1,6 tỷ USD hay hiện đang điều tra, xử lý 3.700 tỷ đồng hoặc 1 triệu USD giả chuyển qua đường hàng không. “Chúng tôi đang siết chặt vấn đề này”, ông Phớc nói.

Để giá vàng, USD xuống, Bộ trưởng Tài chính cho rằng theo ý kiến cá nhân ông, cần triển khai một loạt giải pháp như vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu. Vậy thì có nhập khẩu vàng hay không? Hay siết chặt mua bán như hế nào? Hay có lợi dụng tâm lý khi đầu tư sản xuất kinh doanh không hiệu quả lắm, gửi ngân hàng lãi suất thấp thì dòng tiền này vào vàng hay không?

“Những vấn đề cần một loạt giải pháp mới ngăn chặn được tình trạng tăng”, ông Phớc nói.

Về giá USD, Bộ trưởng Tài chính chỉ rõ thể hiện sức mạnh của đồng tiền, tuy nhiên, khi đồng tiền Việt Nam hạ giá cũng có thể có lợi cho xuất khẩu nhưng tác động của xuất khẩu thế nào? Hay vấn đề đồng tiền làm thế nào để tỷ giá trước đồng USD không mất giá, theo ông Phớc, thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời bổ sung.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.