Để tăng cường quản lý, minh bạch hoá thị trường, tạo môi trường phát triển tốt, Bộ Xây dựng đang xây dựng Thông tư về phân hạng sàn giao dịch bất động sản (BĐS).
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, sau gần 2 năm thực hiện Luật Kinh doanh BĐS, hiện cả nước có hơn 500 sàn giao dịch BĐS đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, chỉ một số sàn giao dịch hoạt động, số còn lại chỉ đăng ký hình thức, nên tỷ lệ giao dịch trên sàn rất thấp, chỉ 15 - 20%. Hầu hết các sàn giao dịch BĐS chưa thực hiện công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh.


Nhiều người dân mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản

Bộ Xây dựng thừa nhận, việc quản lý sàn giao dịch BĐS còn thiếu chế tài cụ thể, trong khi thủ tục thành lập quá đơn giản và dễ dãi. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, cần nâng cấp dần các sàn để loại bỏ những sàn yếu kém, lợi dụng cơ chế để trục lợi.
Theo ông Phạm Sỹ Liêm, phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, xét về ý tưởng thì việc phân hạng các sàn là rất tốt. Có thể Bộ Xây dựng muốn giúp muốn mọi người dân hiểu, nắm được và tiếp cận được với những sàn giao dịch BĐS làm tốt. Để cho người dân biết nên đến với sàn nào để tiếp cận với thị trường. Tuy nhiên, việc phân loại sàn giao dịch BĐS để giúp cho thị trường BĐS trở nên minh bạch là điều khó khả thi. Việc minh bạch thị trường BĐS không nằm ở việc phân loại sàn giao dịch.

Theo ông Liêm, sàn giao dịch BDS là cửa hàng của người kinh doanh, tức là nơi người ta giới thiệu, bán sản phẩm của mình. Lẽ đương nhiên phải nói tốt cho sản phẩm của mình, thậm chí có cái gì tốt là phóng đại lên để bán được hàng. Vấn để chính là ở chỗ cơ quan chức năng phải có biện pháp định hướng và giúp sàn giao dịch BĐS hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Sàn giao dịch BĐS là hoạt động kinh doanh dịch vụ, do đó, sàn nào được người ta tín nhiệm thì sẽ đông người tìm đến, không cần phải phân loại.

Cafeland.vn - Theo CAO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland