Kiến nghị cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã thanh toán xong tiền cho chủ đầu tư.

“Bộ Tài chính phối hợp Bộ TN&MT xem xét miễn tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ cho các trường hợp sử dụng đất trước ngày 15-10-1993”. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu như trên tại hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch năm 2013 và sơ kết một năm thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) của ngành tài nguyên và môi trường, ngày 22-1.

Chưa chủ động cấp giấy

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, đến nay cả nước đã cấp được gần 38 triệu GCN các loại với tổng diện tích gần 21 triệu ha. Riêng trong năm 2012, cả nước đã cấp được hơn 4,3 triệu GCN, tăng gấp đôi so với giai đoạn từ 2010 đến 2011. Trung bình tỉ lệ cấp GCN của cả nước hiện mới đạt khoảng 63%.

Kết quả cấp GCN chưa cao, theo Bộ TN&MT là do nhiều địa phương chưa chú trọng, chưa quyết tâm cao, không kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại địa phương. Ngoài việc thiếu kinh phí còn có tình trạng chờ người dân đến đăng ký mới cấp giấy thay vì phải chủ động cấp giấy cho dân.

Tới đây, các gia đình sử dụng đất ở tại nông thôn sẽ được miễn lệ phí trước bạ. Ảnh: HTD

Tại hội nghị, các địa phương cũng nêu nhiều vướng mắc trong việc cấp GCN, thu hồi dự án. “Tại TP.HCM có nhiều dự án mà sai phạm xảy ra cách đây rất lâu. Theo Bộ TN&MT thì phải thanh tra nhưng nếu thanh tra cũng không còn tác dụng gì mà lại kéo dài thời gian vì quy trình thanh tra rất dài. Chỉ nên tổ chức thanh tra đối với các dự án có nhiều vi phạm phức tạp, còn đối với các loại khác thì nên giao sở TN&MT phối hợp quận, huyện xử lý” - ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, nói.

Liên quan đến việc sở hữu chung-riêng đối với các dự án chung cư ở TP.HCM. “Có những hạng mục như ô thông tầng, thông gió, ban công có xê xích vài tấc thì cũng không nên quá cứng nhắc mà linh hoạt xử lý chứ không chỉ nhắm vào việc xử phạt. Với các công trình nhà chỉ nên quản lý về chiều cao và màu sắc thôi” - ông Kiệt bày tỏ.

Kiến nghị miễn lệ phí trước bạ

“Nhiều quy định về pháp luật hiện hành liên quan đến cấp GCN chưa hợp lý, chưa khuyến khích người sử dụng đất đăng ký thủ tục cấp giấy như: thu lệ phí trước bạ 0,5% giá trị, thu 40% tiền sử dụng đất đối với trường hợp tổ chức giao đất ở trái thẩm quyền trước 15-10-1993; thu tiền theo giá thực tế thị trường khi cấp GCN đất ở vượt hạn mức...” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển nêu.

Trên cơ sở bất cập này, Bộ TN&MT đã kiến nghị Chính phủ không thu lệ phí trước bạ đối với các gia đình sử dụng đất ở tại nông thôn trong hai năm 2013 và 2014. Sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất khi cấp GCN, đồng thời Chính phủ hướng dẫn xử lý các trường hợp chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai để cấp ngay GCN cho người mua nhà đã thanh toán xong tiền cho chủ đầu tư.

Gút hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: Cơ chế chính sách về đất đai vẫn còn nhiều bất cập, nhiều vấn đề phải điều chỉnh. Riêng về kinh phí để thực hiện công tác cấp GCN, các địa phương có dành 10% tiền sử dụng đất cho công tác cấp GCN nhưng hầu hết các địa phương chưa sử dụng nguồn này. Bộ Tài chính phối hợp Bộ TN&MT xem xét miễn tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ cho các trường hợp sử dụng đất trước ngày 15-10-1993…

Nhiều vướng mắc chưa có lời giải

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nêu vướng mắc:

- Các dự án đã triển khai, đã thực hiện khoảng 30%-40% hạng mục nhưng vi phạm tiến độ hoặc không còn năng lực để làm. Nếu thu hồi các dự án này phải tính đến khoản hoàn trả cho những gì mà chủ đầu tư đã đầu tư trên đất nhưng chúng tôi chưa biết phải hoàn trả như thế nào.

- Một thực tế nữa là ở Hà Nội có những dự án hàng trăm hecta nhưng chủ đầu tư chỉ vi phạm một phần. Nếu thu một phần thì liên quan đến tổng thể của dự án đó, nếu thu hồi tất cả thì căn cứ pháp lý chưa vững.

Việệt hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.