Trước tình trạng nhiều người dân vẫn khó mua USD tại các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước đang xem xét tới việc cho phép tổ chức tín dụng thu phí 2% so với tỷ giá chuyển khoản niêm yết khi bán ngoại tệ cho nhu cầu chính đáng của cá nhân.
alt

Đây là giải pháp giúp ngân hàng bù đắp chi phí nhập khẩu, kiểm đếm, lưu kho. Mặc dù thông tin này chưa được công bố chính thức từ Ngân hàng Nhà nước, song hầu hết các ngân hàng đều bày tỏ quan điểm ủng hộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ nên là giải pháp mang tính ngắn hạn của Ngân hàng Nhà nước, vì mức 2% có thể đúng với thời điểm hiện tại, song trong tương lai, khi tỷ giá thực tế cao hơn sẽ không hợp lý. Một câu hỏi cũng được đặt ra là khi người dân có nhu cầu chính đáng mua ngoại tệ của ngân hàng thương mại thì phải trả thêm 2% phí, nhưng khi người dân bán ngoại tệ cho ngân hàng có được cộng thêm 2% phí hay không?

Trong khi đó, ngày 23-3, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) công bố hạn mức bán ngoại tệ tiền mặt cho khách hàng cá nhân đi nước ngoài khi khách hàng có đủ hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng theo quy định. DongA Bank sẽ bán cho khách hàng tất cả các loại ngoại tệ như: USD, AUD, CAD, CHF, EUR, GBP, HKD, JPY, SGD, THB, CNY… Trường hợp DongA Bank không có loại ngoại tệ của nước mà khách hàng đến, DongA Bank sẽ xem xét bán EUR cho khách hàng. Với các khách hàng đi du lịch, thăm viếng người thân, đi công tác ở nước ngoài, thời gian lưu trú dưới 7 ngày, ngân hàng sẽ bán số lượng ngoại tệ tương đương 300 USD/người, nếu hơn 7 ngày: 600 USD/người. Những người đi khám chữa bệnh, thời gian lưu trú dưới 7 ngày: 600 USD/người, hơn 7 ngày: 1.000 USD/người. Đối với du học sinh cần trả các phí sinh hoạt khi đi học ở nước ngoài, ngân hàng sẽ bán từ 100 USD đến tối đa 7.000 USD/năm/người. Khi khách hàng có nhu cầu mua ngoại tệ nhiều hơn hạn mức nêu trên, ngân hàng sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để đáp ứng cao nhất yêu cầu của khách hàng. Đồng thời DongA Bank khuyến khích khách hàng mở thẻ tín dụng (loại sử dụng ngắn hạn), có ký quỹ VND để thanh toán các chi phí khi ở nước ngoài. Khi khách hàng có nhu cầu bán lại số lượng ngoại tệ đã mua, DongA Bank sẽ thực hiện mua lại theo giá niêm yết của DongA Bank tại thời điểm khách hàng bán…
Cafeland.vn - Theo HNM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland