
Ảnh minh họa
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức hội thảo xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học về báo cáo định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần ưu tiên, tập trung đầu tư cho một số địa phương có điều kiện thuận lợi nhất về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Điều này sẽ giúp các tỉnh thành này phát triển đi trước một bước, tạo động lực và làm đầu tàu lôi kéo các vùng khác cùng phát triển.
Trong định hướng tổ chức lãnh thổ quốc gia, Bộ dự kiến tập trung hình thành và phát triển các hành lang kinh tế và vùng động lực.
Cụ thể, tập trung hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và các hành lang kinh tế Đông - Tây. Dự kiến có 2 hành lang Bắc - Nam: Hành lang phía Đông gắn với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và QL 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau và Hành lang phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Cao Bằng đến Kiên Giang - Cà Mau.
Trong giai đoạn đến năm 2030, dự kiến ưu tiên phát triển Hành lang kinh tế phía Đông và phát triển dải ven biển. Về các hành lang kinh tế Đông – Tây, ưu tiên hình thành các hành lang kinh tế có các điều kiện thuận lợi: có trục giao thông quan trọng, thường là đường cao tốc; gắn với các đầu mối giao thương quan trọng như cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay quốc tế...
Các địa phương trên hành lang có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị…; đồng thời, ưu tiên các hành lang có khả năng liên kết với các hành lang kinh tế khu vực và quốc tế.
Về các vùng động lực, hiện nay cả nước có 4 vùng kinh tế trọng điểm với quy mô khá lớn, gồm 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do quy mô các vùng kinh tế trọng điểm quá lớn, chưa có cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội nên chưa thực sự trở thành các vùng động lực, nhiều địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm có trình độ phát triển dưới hoặc tương đương mức trung bình cả nước. Trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, lựa chọn một số địa bàn có vị trí thuận lợi nhất, có sân bay quốc tế cửa ngõ và cảng biển cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển, có tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao để hình thành các vùng động lực của quốc gia.
Sau khi xác định các hành lang kinh tế ưu tiên, các vùng động lực; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết cần bố trí không gian phát triển các ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mạng lưới kết cấu hạ tầng, hệ thống đô thị, phát triển các vùng gắn với các hành lang kinh tế và hình thành, phát triển các vùng động lực.
-
Hà Nội công khai 100% công trình vi phạm PCCC, nêu đích danh chủ đầu tư
TP Hà Nội sẽ công khai toàn bộ thông tin các công trình vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên các phương tiện thông tin đại chúng.
-
Sun Group tham gia dự án cầu hơn 8.000 tỷ đồng
Hà Nội vừa có bước đi quan trọng trong việc hiện thực hóa thêm một cây cầu chiến lược vượt sông Hồng khi UBND TP chính thức phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo....
-
Ngày mai, Hà Nội sẽ khởi công, khánh thành 6 dự án hơn 700.000 tỷ đồng
Ngày mai, 19/12, TP.Hà Nội sẽ khởi công, khánh thành 6 dự án hạ tầng quy mô lớn, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Cận cảnh điểm khởi công siêu dự án lớn nhất Hà Nội
Chỉ ít ngày sau khi HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua chủ trương đầu tư, không khí chuẩn bị cho lễ khởi công Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - siêu dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ lên tới 855.000 tỷ đồng đã trở nên khẩn trương và sôi động tại khu vự...
-
Hà Nội bung quỹ đất đấu giá cuối năm, khởi điểm từ 4,6 - hơn 200 triệu đồng/m2
Những ngày cận kề thời khắc chuyển giao năm 2025 - 2026, thị trường đất đai Hà Nội bất ngờ tăng nhiệt khi hàng loạt phiên đấu giá quyền sử dụng đất được tổ chức dồn dập, trải rộng từ các xã ngoại thành cho tới những khu đất được xem là “kim cương” gi...

.png)

