Ảnh minh họa
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa tổ chức hội thảo xin ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học về báo cáo định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng cần ưu tiên, tập trung đầu tư cho một số địa phương có điều kiện thuận lợi nhất về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Điều này sẽ giúp các tỉnh thành này phát triển đi trước một bước, tạo động lực và làm đầu tàu lôi kéo các vùng khác cùng phát triển.
Trong định hướng tổ chức lãnh thổ quốc gia, Bộ dự kiến tập trung hình thành và phát triển các hành lang kinh tế và vùng động lực.
Cụ thể, tập trung hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và các hành lang kinh tế Đông - Tây. Dự kiến có 2 hành lang Bắc - Nam: Hành lang phía Đông gắn với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và QL 1A từ Lạng Sơn đến Cà Mau và Hành lang phía Tây gắn với đường Hồ Chí Minh và đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Cao Bằng đến Kiên Giang - Cà Mau.
Trong giai đoạn đến năm 2030, dự kiến ưu tiên phát triển Hành lang kinh tế phía Đông và phát triển dải ven biển. Về các hành lang kinh tế Đông – Tây, ưu tiên hình thành các hành lang kinh tế có các điều kiện thuận lợi: có trục giao thông quan trọng, thường là đường cao tốc; gắn với các đầu mối giao thương quan trọng như cảng biển, cửa khẩu quốc tế, sân bay quốc tế...
Các địa phương trên hành lang có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị…; đồng thời, ưu tiên các hành lang có khả năng liên kết với các hành lang kinh tế khu vực và quốc tế.
Về các vùng động lực, hiện nay cả nước có 4 vùng kinh tế trọng điểm với quy mô khá lớn, gồm 24/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Do quy mô các vùng kinh tế trọng điểm quá lớn, chưa có cơ chế chính sách ưu đãi vượt trội nên chưa thực sự trở thành các vùng động lực, nhiều địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm có trình độ phát triển dưới hoặc tương đương mức trung bình cả nước. Trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, lựa chọn một số địa bàn có vị trí thuận lợi nhất, có sân bay quốc tế cửa ngõ và cảng biển cửa ngõ quốc tế kết hợp trung chuyển, có tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao để hình thành các vùng động lực của quốc gia.
Sau khi xác định các hành lang kinh tế ưu tiên, các vùng động lực; Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết cần bố trí không gian phát triển các ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, mạng lưới kết cấu hạ tầng, hệ thống đô thị, phát triển các vùng gắn với các hành lang kinh tế và hình thành, phát triển các vùng động lực.







-
Hà Đông tập trung cho siêu dự án 8.100 tỷ: Hơn 1.100 hộ dân chuẩn bị di dời
Dự án nâng cấp Quốc lộ 6 – tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc – đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại quận Hà Đông. Hơn 1.100 hộ dân tại quận lớn thứ hai Hà Nội sẽ bị thu h...
-
Hà Đông gần hoàn tất giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4, chuẩn bị “nắn hình” đại lộ xuyên vùng Thủ đô
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy nhanh tại quận Hà Đông, với hơn 66,7ha đất đã có phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.665 tổ chức và hộ gia đình, đạt tỷ lệ giải phóng mặt bằng 97,6% – một con số ấn tượng ...
-
Hà Nội sắp có thêm 700 căn nhà ở xã hội giá hơn 1,4 tỷ đồng
Giá nhà ở xã hội tại Hà Nội tiếp tục lập mặt bằng mới khi dự án hơn 700 căn hộ tại xã Kim Hoa (huyện Mê Linh) được Sở Xây dựng công bố mức giá tạm tính khoảng 21,2 triệu đồng/m², tương đương gần 1,5 tỷ đồng cho căn hộ lớn nhất....