Ngay trong tuần này, TPHCM sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Bình Lợi mới cho tuyến đường sắt Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư 1.300 tỉ đồng, theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM.

Tại buổi họp báo tại UBND thành phố chiều nay (24-3) về tình hình kinh tế xã hội, ông Lâm cho biết dự án cầu Bình Lợi mới do liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đô thị xanh và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng (GUD - STD) đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT).

Việc xây dựng lại cầu Bình Lợi mới nhằm nâng tĩnh không thông thuyền từ 1,5 mét hiện hữu lên 7 mét giúp, tăng tính an toàn cho tuyến đường sắt Bắc – Nam. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Cầu Bình Lợi mới dài gần 480 mét nằm cách cầu cũ 12 mét về phía hạ lưu với độ thông thuyền cao 7 mét để không ảnh hưởng đến giao thông thủy cho tàu lửa chạy với tốc độ 100km/giờ, nhằm thay thế cầu sắt Bình Lợi cũ đã xuống cấp, có độ tĩnh không thấp gây cản trở tàu bè đi lại và thường xảy ra tai nạn do tàu, sa lan va quẹt và đội nhịp dầm cầu.

Vấn đề an toàn đường sắt đi qua các trục cầu trong đô thị đang xuống cấp được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây sau khi một sà lan đâm sập hai nhịp cầu Ghềnh ở thành phố Biên Hòa ngày 20-3, cắt đứt giao thông đường sắt Bắc - Nam ở khu vực TPHCM.

Sau vụ cầu Ghềnh bị sập, Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ GTVT đã rà soát lại thì cho thấy trong 5 cầu của ngành đường sắt có nguy cơ bị đe dọa bởi tàu, thuyền va phải gồm cầu Ghềnh (Đồng Nai), cầu sắt Bình Lợi (TPHCM) , cầu Long Biên và cầu sắt Đuống (Hà Nội), cầu Chui (Hải Phòng), chỉ có cầu đường sắt Bình Lợi là có trụ chống va, các cầu còn lại đều không có.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2015 đã xảy ra 104 vụ tai nạn đường thủy, tăng 14 vụ so với năm 2014, tăng hơn 15% so với năm trước. Và chưa hết quý 1-2Ngày giờ xuất bản016, cũng đã có hai vụ nghiêm trọng. Đây rõ ràng là hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn giao thông đường thủy, nếu không có những giải pháp kịp thời rất có thể sẽ còn những vụ cầu Ghềnh khác xảy ra.

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.