Được biết, dự án cầu đường sắt Bình Lợi khởi công xây dưng từ tháng 5/2016. Phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1.435m, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm, tốc độ thiết kế 100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng này có vai trò đặc biệt quan trọng nâng cao an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường sắt Bình Lợi do tĩnh không đường thủy qua cầu cũ chỉ là 1,5m cho tàu nhỏ đi qua. Vì thế, giao thông khu vực này thường xuyên bị ách tắc khi nước cao, thì nay tĩnh không của cầu mới được nâng lên 7m, đảm bảo cho tàu 1000 tấn qua cầu an toàn. Đồng thời, cầu mới hoàn thành sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Sau khi cầu mới đi vào hoạt động, cây cầu Bình Lợi cũ có tuổi đời hơn 100 năm sẽ được tháo dỡ.