CafeLand - Nhu cầu nhà ở giá rẻ hiện nay ở TP.HCM rất lớn. Chính vì vậy việc làm nhà giá rẻ cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp là một động thái tích cực.

Song nhiều người trong cuộc và chuyên gia cho rằng, để làm nhà giá rẻ ở thành phố không dễ và sẽ khó cơn lốc ở phân khúc này trong thời gian tới.

Quỹ đất ưu đãi để xây dựng nhà ở giá rẻ tại TP.HCM khá hạn chế và giá đất vẫn còn khá cao khiến TP.HCM khó làm nhà giá rẻ. Ảnh: Nguyên Mạnh

Không dễ làm

Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, đối tượng khách hàng có nhu cầu về nhà giá rẻ hiện nay cực kỳ lớn, việc đầu tư nhà giá rẻ đem lại nguồn lợi cho doanh nghiệp khá nhanh thế nên hầu như doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển phân khúc này.Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được nhà giá rẻ.

Vị này lý giải, hiện nay thành phố có khoảng 10 triệu dân, con số này mỗi năm tăng lên khoảng 10%. Chính vì vậy quy hoạch của thành phố phát triển theo hướng lan ra các quận vệ tinh để tránh quá tải khu vực nội đô. Điều này đã đẩy giá đất vùng ven lên cao. Bên cạnh đó giá thành nguyên vật liệu cũng lên cao. “Với chi phí đất cộng chi phí xây dựng và giá thành hiện nay thì rất khó để làm nhà giá rẻ”, ông Hiền nhấn mạnh.

Vị này cũng cho biết thêm, phát triển dự án nhà giá rẻ (khoảng 700 triệu đồng/căn) không phải là một làn sóng mới mà xu hướng này đã có có từ lâu, các doanh nghiệp tham gia phân khúc này đã chuẩn bị quỹ đất từ rất lâu với chi phí tốt. Hiện nay quỹ đất làm nhà giá rẻ đã co cụm lại nên sắp tới việc làm nhà giá rẻ cho người thu nhập trung bình là rất khó nên sẽ không thể bùng nổ trong ngày một ngày hai.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL, ông Stephen Wyatt cho biết, hiện tại quỹ đất ưu đãi để xây dựng nhà ở giá rẻ tại TP.HCM khá hạn chế và giá đất vẫn còn khá cao so với mặt bằng chung của Bình Dương hay Đồng Nai. Giá đất cao sẽ đẩy giá thành lên cao và có thể sẽ ngoài tầm với đối với những người mua nhà có thu nhập thấp.

Không phải cứ rẻ là hút khách

Giám đốc bộ phận Đầu Tư Savills Việt Nam – Sử Ngọc Khương cho rằng, xây nhà giá rẻ cũng phải hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, người dân sẽ chọn nhà phù hợp cho công việc và đời sống. Nếu không thỏa điều kiện này thì dù nhà giá rẻ cũng không thể thu hút.

Chính vì vậy, trước khi đề xuất dự án, chủ đầu tư cần tìm hiểu, khảo sát kỹ lưỡng về nhu cầu nhà ở tại khu vực sẽ thực hiện dự án cũng như các yếu tố nhân khẩu khác bao gồm: độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập của các hộ gia đình và sự phát triển của hạ tầng cùng các tiện ích công cộng có đủ để đảm bảo cho nhu cầu của cộng đồng mới hay không, chuyên gia này nói.

Ông Stephen Wyatt cho biết, mức giá phổ biến đối với nhà thương mại giá rẻ ở các quận ngoại thành, xa trung tâm tại TP.HCM đang ở vào khoảng 600-800 USD/m2, tương đương với khoảng 650-850 triệu đồng cho một căn hộ khoảng 50m2. Theo quan sát của JLL, những căn hộ với mức giá này có giao dịch rất tốt trong vòng ba năm nay và phần đông người mua là mua để ở.

Nhu cầu nhà giá rẻ tại TP.HCM là có thật, số lượng dự án lẫn giao dịch tại các dự án có giá khoảng dưới 1 tỷ đồng đang tăng trong thời gian gần đây. Gần đây, một số doanh nghiệp lớn đẩy mạnh chiến lược tấn công thị trường căn hộ giá mềm hứa hẹn phân khúc này sẽ sôi động hơn nhưng sẽ không có cơn lốc nhà giá rẻ trong thời gian tới.

Theo kháo sát của Sở Xây dựng, Viện nghiên cứu phát triển thì có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà, có khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại thành phố có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, cần khoảng 80.000 căn hộ.

Chỉ tính sơ bộ, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên tới khoảng 1 triệu căn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.