Sau Tết, dòng tiền đang hướng mạnh vào thị trường bất động sản như một kênh trú ẩn an toàn. Hiện cả doanh nghiệp và nhà đầu tư đã lên dây cót sẵn sàng cho cuộc đua mới sau khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua thời gian dài trầm lắng.

Một dự án ở phía Bắc Nha Trang đang khởi công, chuẩn bị ra mắt thị trường.

Xu hướng phục hồi chữ V

Khoảng thời gian sau Tết Âm lịch luôn là thời điểm quan trọng khi các nhà đầu tư ra quyết định đổ tiền vào lĩnh vực nào cho hiệu quả. Thị trường chứng khoán đã hồi phục mạnh từ đáy và được dự báo sẽ giảm tốc ngay cuối quý 1, lãi suất tiết kiệm tiếp tục được duy trì ở mức thấp kỷ lục, giá vàng đã tăng mạnh thì bất động sản tiếp tục nổi lên như một kênh đầu tư "ăn chắc mặc bền", nơi giữ tiền hiệu quả được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong năm 2021. Thống kê toàn thị trường cho thấy, tuy số lượng giao dịch ở nhiều dự án giảm mạnh nhưng mức gía của kênh đầu tư này không giảm mà tăng nhẹ, ngoại trừ một vài nơi ghi nhận mức tăng đột biến lên tới 30%.

Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, trong khó khăn luôn xuất hiện những cơ hội lớn, thậm chí mang tính "đổi đời".

Theo các chuyên gia kinh tế, có 3 lực đẩy cho sự hồi phục của bất động sản nghỉ dưỡng 2021. Một là, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lý hơn, có tính quy hoạch cao hơn, hạ tầng tiếp tục được chú trọng phát triển thông qua hoạt động đầu tư công - một trong những động lực chính nhằm phục hồi nền kinh tế.

Hai là, ngành du lịch Việt Nam đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 - 14% GDP vào 2025 như chiến lược phát triển du lịch mà Thủ tướng đã ban hành hồi đầu năm 2020. Những khó khăn trong năm 2020 chỉ mang tính tạm thời.

Ba là, trong và sau dịch bệnh, hoạt động du lịch sẽ phục hồi đặc biệt mạnh mẽ theo hình chữ V, trong khi xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ 2 second-home ngày càng trở nên phổ biến.

Nha Trang - Điểm sáng giữa bối cảnh dịch bệnh

Sự bứt phá của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2021 là triển vọng tất yếu được nhiều chuyên gia dự đoán. Trong số các thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam, Nha Trang được dự báo sẽ trỗi dậy mạnh mẽ nhất bởi thậm chí ngay trong đại dịch Covid-19,theo thống kê mới nhất của Agoda, Nha Trang đã đánh bật Đà Nẵng để trở thành điểm đến được yêu thích nhất của khách du lịch nội địa trong năm 2020.

Nếu như năm 2019, Nha Trang chỉ xếp thứ 7 trong danh sách lựa chọn của nhóm khách du lịch một mình thì năm 2020 Nha Trang đã trở thành lựa chọn số 1 ở cả 2 nhóm khách (khách 1 mình và cặp đôi) này. Xếp thứ hai trong danh sách các điểm đến được khách một mình yêu thích nhất là Phú Quốc (Kiên Giang), tiếp đến lần lượt là Đà Nẵng, Vũng Tàu và Đà Lạt (Lâm Đồng).

Không chỉ vươn lên thành địa chỉ du lịch nội địa được yêu thích, Nha Trang vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế sau Covid bởi những thế mạnh vốn có về tự nhiên, sự bứt phá toàn diện về cơ sở hạ tầng với những đường bay thẳng. Nhiều chuyến bay từ Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong, Nga, Indonesia đến Cam Ranh đang và tiếp tục được mở thêm. Cùng với đó là sự phát triển có định hướng của tỉnh khai thác nền kinh tế đêm, gia tăng giá trị thương mại cho nghành du lịch tỉnh.

Mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Ngành Du lịch Khánh Hòa năm 2021. Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón trên 5 triệu lượt khách trong năm, trong đó, thị trường nội địa chiếm 3,5 triệu lượt khách, vươn lên bằng mức năm 2019 với tổng doanh thu khoảng 17.500 tỷ đồng.

Những nhà đầu tư sành sỏi cho biết, khó khăn hiện nay chỉ là ngắn hạn do tác động bên ngoài từ dịch bệnh, không xuất phát từ nội tại thị trường. Với những dự án bất động sản nghỉ dưỡng, chu kỳ đầu tư và khai thác dàilên tới hàng chục năm nên thời điểm này các hoạt động triển khai phát triển dự án vẫn âm thầm diễn ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường nói chung đối với loại tài sản này, vừa có khả năng gia tăng thu nhập lại bảo toàn nguồn vốn tương đối tốt bất chấp nhiều giai đoạn kinh tế biến động.

Nha Trang vẫn là được coi một trong những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động bậc nhất cả nước. Dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng thị trường vẫn âm thầm chuyển động. Các dự án nằm tại những khu vực có quy hoạch phát triển, đã được đầu tư hạ tầng cơ bản và có pháp lý đầy đủ vẫn được khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm. Những khu vực phía tây và phía bắc Nha Trang, khu vực Bắc Vân Phong, Cam Lâm… dự kiến có biến động mạnh về giao dịch ở giai đoạn đầu năm 2021. Đây là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư vào thị trường Nha Trang ngay từ sau Tết.

Năm 2021, một số dự án lớn của các chủ đầu tư uy tín được mở bán giúp hâm nóng thị trường. Hiện Khánh Hoà đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như như Sunshine Group, Eurowindow Holdings, tập đoàn Liên Thái Bình Dương… Mới đây, Tập đoàn KDI Holdings đã khởi công xây dựng dự án Vega City Nha Trang tại Bãi Tiên, Nha Trang và hứa hẹn sẽ là dự án "châm ngòi" cho thị trường bất động sản ngay sau Tết.

Có thể nói, tiềm năng vững mạnh đã giúp Nha Trang dẫn đầu về du lịch ngay trong thời điểm khó khăn nhất của thị trường, cùng với nhu cầu và kỳ vọng của nhà đầu tư Nha Trang xứng đáng là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng an toàn được gửi gắm niềm tin trong năm 2021. Đặc biệt, những sản phẩm đặc sắc gắn với chiến lược phát triển kinh tế đêm chính là nhân tố mới, một lực đẩy mạnh mẽ giúp mở ra một thời kỳ bứt phá cho bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang.

  • Chọn gì để đầu tư?

    Chọn gì để đầu tư?

    CafeLand - Nhìn lại chặng đường của thị trường bất động sản trong năm 2020 có thể thấy hầu như mọi phân khúc đều có những khó khăn nhất định. Năm 2021 được dự báo sẽ là một năm khó khăn hơn của bất động sản, mặc dù cơ hội trên thị trường vẫn rất lớn. Như vậy, để đầu tư thành công, nhà đầu tư cần phải hoạch định chiến lược rõ ràng cho từng phân khúc mình muốn “xuống tiền”.

Minh Phương (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.