CafeLand - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi Thông báo số 137/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại cuộc họp thông qua đề cương nhiệm vụ lập Quy hoạch, thiết kế cảnh quan ven sông Thu Bồn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cần có một tầm nhìn dài hạn để quản lý, khai thác, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và phát huy giá trị vốn có của dòng sông Thu Bồn bao gồm cả cảnh quan hai bên bờ sông và các cồn bãi trong lòng sông; xác định khu vực, mô hình, hình thức đầu tư khai thác hợp lý; khu vực phải tuyệt đối giữ gìn, tôn tạo và không được xây dựng các công trình kiên cố,...

Dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An nằm giữa sông Thu Bồn từng gây xôn xao dư luận

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu rà soát lại toàn bộ các đồ án quy hoạch xây dựng liên quan (bao gồm các đồ án đã được phê duyệt, đang được tổ chức lập, dự kiến sẽ lập) trong khu vực nghiên cứu lập quy hoạch để kế thừa và tập trung làm rõ chức năng, nhiệm vụ để triển khai lập quy hoạch, thiết kế cảnh quan cho riêng phạm vi khu vực hai bên bờ sông và các cồn bãi ven sông.

Bên cạnh đó, cần xác định rõ khu vực hai bên bờ sông Thu Bồn và các cồn bãi ven sông Thu Bồn là các khu vực rất dễ bị tổn thương do thiên tai, bão lũ, xói lở,... nhưng lại là khu vực có rất nhiều giá trị đối với tỉnh Quảng Nam không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, thiên nhiên,.... nên yêu cầu quá trình lập quy hoạch cần có các giải pháp, tính toán, đánh giá tác động cụ thể đến cảnh quan, thiên nhiên, môi trường sinh thái, kinh tế, xã hội,....

Mục tiêu của đồ án để xác định khu vực cần bảo tồn, quản lý nghiêm ngặt; khu vực có thể đầu tư, khai thác và tổ chức các hoạt động ven sông, trên sông ở mức độ hợp lý; làm căn cứ để các địa phương cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan và Sở Xây dựng chỉ đạo cập nhật vào đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện phía Đông đang được tổ chức lập.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn yêu cầu, rà soát các dự án đã triển khai đầu tư trong khu vực nghiên cứu để đề xuất điều chỉnh, bổ sung (nếu có) và đề xuất quy định quản lý chặt chẽ đối với các khu vực chưa đầu tư; các khuyến cáo, yêu cầu triển khai thực hiện đối với các dự án đầu tư mới trong khu vực ven sông và các cồn bãi.

Năm 2018, dự án Công viên văn hóa chủ đề Ấn tượng Hội An với tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỷ đồng, nằm trên bãi bồi giữa dòng sông Thu Bồn mới đưa vào khai thác hạng mục sân khấu ngoài trời đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trái chiều bày tỏ hoài nghi về quá trình cấp phép, lo ngại về biến đổi dòng chảy, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường tự nhiên, văn hóa…

Ngay sau khi dư luận xôn xao về dự án này, chính quyền TP. Hội An và UBND tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc tìm hiểu, rà soát và xử lý.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ, cập nhật chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) tổng mặt bằng dự án Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” tại phường Cẩm Nam (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) trước những lo ngại dự án sẽ tác động vào môi trường, ảnh hưởng đến dòng chảy, phá vỡ cảnh quan của di sản văn hóa thế giới Hội An.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.