CafeLand - Sau Đất Xanh, Công ty cổ phần Kim Khí TP Hồ Chí Minh (mã HMC) vừa có văn bản công bố thông tin về việc chuyển nhượng khu đất khu đất 9.125m2 (phường Phú Thuận, quận 7 ) cho Công ty CP tập đoàn Đất Xanh đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.

Khu đất Công ty Kim Khí chuyển nhượng cho Đất Xanh đã được xây dựng thành khu căn hộ có tên Lux Garden. Ảnh: Trần Phong

Trong văn bản này, HCM khẳng định quyền sử dụng đất của dự án Phú Thuận không phải là đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước, cũng không phải là tài sản công. Trước thời điểm cổ phần hóa, HMC đã được Nhà nước cho thuê khu đất Phú Thuận này với hình thức thuê đất trả tiền thuê hàng năm.

Ngày 4/11/2005, khi trong quá trình cổ phần hóa, HMC được UBND thành phố chấp thuận cho tiếp tục sử dụng khu đất có diện tích 9.635m2 tại phường Phú Thuận theo hình thức thuê đất trả tiền thuê hàng năm. Điều này thể hiện tại thời điểm cổ phần hóa, Tổng công ty Thép Việt Nam và HMC lựa chọn nhiều phương án tiếp tục thuê đất.

Căn cứ theo nghị định 187/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần, việc doanh nghiệp cổ phần hóa lựa chọn thuê đất thì không tính giá trị quyền sử dụng vào giá trị tài sản của doanh nghiệp cổ phần hóa.

Vậy nên dù không tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị tài sản của doanh nghiệp nhưng khu đất tại đường Nguyễn Văn Qùy, phường Phú Thuận, quận 7 trên bản cáo bạch vẫn thể hiện “kho chứa hàng” do thuê đất để chứa hàng. Cùng một số khu đất khác được công ty quản lý và sử dụng cũng được liệt kê trong bản cáo bạch.

HMC lý giải, bản chất những lô đất này đều là đất thuê trả tiền hàng năm, đều không được tính vào giá trị tài sản doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa. Do đó, khu đất tại đường Nguyễn Văn Qùy, phường Phú Thuận, quận 7 không phải là đất công, cũng không phải là tài sản Nhà nước góp vốn vào HMC khi cổ phần hóa năm 2005.

Năm 2009, HMC được UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất này để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ. HMC đã nộp tiền sử dụng đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính tháng 7/2009. Và nguồn tài chính HMC sử dụng để nộp tiền sử dụng đất là tài chính của HMC vì đã thực hiện sau khi được cổ phần hóa hơn 5 năm, không phải từ ngân sách nhà nước, HMC nêu trong văn bản.

HMC cũng khẳng định rằng việc chuyển nhượng dự án không tổ chức đấu giá do chuyển nhượng dự án không thuộc các trường hợp phải đấu giá theo quy định pháp luật về đấu giá tài sản tại thời điểm chuyển nhượng như Nghị định 17/2010/NĐ-CP, Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh doanh nghiệp năm 2014, Nghị định 91/2005/NĐ-CP,… Việc chuyển nhượng cũng không thuộc trường hợp phải đấu thầu theo Luật Đấu thầu 2013.

Về giá chuyển nhượng 102 tỷ đồng được cho là "rẻ", HMC cho biết từ năm 2012, cổ đông đã thông qua chủ trương tìm kiếm đối tác liên kết hoặc hợp tác đầu tư tại khu đất. Mãi đến năm 2015 - 2016, HMC mới tìm được đối tác.

Khi tiến hành thẩm định giá đất, HMC đã tiến hành chào giá cạnh tranh cho một số đơn vị quan tâm, trong đó có Đất Xanh. Đất Xanh đã bỏ giá cao nhất, và mức giá này cũng được HĐQT HMC thông qua và áp dụng làm giá chuyển nhượng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.